Liên Kết Website Liên Kết Website
Giáo dục - Đào tạo Giáo dục - Đào tạo
Vũng Tàu chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, nhân lực để triển khai thực hiện Đề án phổ cập giáo dục mầm non 5 tuổi giai đoạn 2016-2020
11:22 | 28/10/2019 Print   E-mail    

Phát huy thành tích đạt được từ năm 2013, thành phố Vũng Tàu đã hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, kết quả này đã về trước 02 năm so với kế hoạch đề ra. Trong giai đoạn 2016-2020 thành phố Vũng Tàu tiếp tục đặt mục tiêu hoàn thành phổ cập giáo dục, xóa mù chữ. Trong báo cáo của Ban chỉ đạo phổ cập thành phố Vũng Tàu đến tháng 6/2019 các chỉ tiêu cơ bản của Thành phố đều đạt được ở mức độ bền vững.

Theo thống kê từ 17 phường, xã tổng số trẻ sinh từ năm 2013 đến năm 2018 là 29.436 trẻ bằng 8,3% so với dân số toàn Thành phố, cùng với đó Thành phố Vũng Tàu là một đô thị loại I, thành phố du lịch có tỷ lệ tăng dân số cơ học hằng năm rất lớn. Đây là áp lực cho việc đảm bảo cơ sở vật chất trường lớp, đội ngũ giáo viên để Vũng Tàu hoàn thành mục tiêu phổ cập giáo dục, xóa mù chữ.  Nhưng với sự nỗ lực của Thành phố từ năm 2016 đến nay các chỉ tiêu cơ bản quy định tại Thông tư 07/2016/TT-BGDĐT của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Quy định về điều kiện bảo đảm và nội dung, quy trình, thủ tục kiểm tra công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục, xóa mù chữ và Quyết định 1387/QĐ-BGDĐT năm 2016 đạt được yêu cầu đề ra.

Một giờ học làm quen với thực tế của học sinh mầm non trường mầm non Châu Thành

Về cơ sở vật chất số phòng học lớp mẫu giáo 5 tuổi toàn Thành phố là 223 phòng, đạt tỷ lệ 1,02 phòng/lớp học (quy định của Bộ GD&ĐT là 1,0 phòng/lớp học); diện tích tối thiểu 1,5m2/trẻ đảm bảo đúng với quy định, diện tích phòng trung bình 49,64m2/phòng, đủ ánh sáng, thoáng mát. 100% số lớp mẫu giáo 5 tuổi có đủ đồ dùng, đồ chơi, thiết bị dạy học tối thiểu theo quy định. 100% trường mầm non đạt tiêu chí xanh, sạch, đẹp, đồ chơi ngoài trời được sử dụng thường xuyên, an toàn; công trình nước sạch, hệ thống thoát nước, công trình vệ sinh, đạt, đủ yêu cầu; có 204 công trình nhà bếp được thiết kế theo quy trình nhà bếp 1 chiều. Đối với đội ngũ, toàn Thành phố có 2.820 người là cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên cho ngành học mầm non, 99,96% số người được hưởng các chính sách theo quy định; tỷ lệ giáo viên dạy lớp mẫu giáo đạt 2,01 giáo viên/lớp; 100% giáo viên mẫu giáo đạt chuẩn đào tạo, trong đó có 89,06% giáo viên đạt trên chuẩn, như vậy so với quy định thì chuẩn về đội ngũ tại thành phố Vũng Tàu đánh giá đạt bền vững.

Bà Nguyễn Thị Lan Hương, Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Vũng Tàu cho biết trong các năm qua Thành ủy, UBND Thành phố quan tâm lớn đến việc đầu tư cơ sở vật chất cho ngành giáo dục, trong đó chú trọng đến đầu tư cho ngành học mầm non, vận động và tạo điều kiện thuận lợi để tổ chức cá nhân tham gia xã hội hóa việc đầu tư trường, nhóm lớp mầm non, với hơn 924 tỷ đồng từ ngân sách và xã hội hóa đầu tư cho mầm non là sự quan tâm lớn, nhờ đó mà tỷ lệ trẻ 5 tuổi ra lớp đạt đến 99,68% vượt hơn 4,6% so với Nghị quyết đại hội lần thứ VI Đảng bộ Thành phố nhiệm kỳ 2015-2020 đề ra.

Bà Trần Thị Ngọc Châu, Phó Giám đốc sở GD&ĐT phát biểu tại buổi kiểm tra phổ cập mầm non Thành phố Vũng Tàu

Tại buổi triển khai việc kiểm tra công nhận thành phố Vũng Tàu đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non 5 tuổi, bà Trần Thị Ngọc Châu, Phó Giám đốc  sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết với sự nỗ lực của Thành phố trong nhiều năm qua và thực tế theo dõi công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ của thành phố Vũng Tàu là đơn vị có quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên và nhiều thành tích, luôn hoàn thành các tiêu chí của đơn vị cấp huyện, việc kiểm tra đến cấp xã, các trường học trên địa bàn là công việc chuẩn bị đón đoàn kiểm tra của Bộ Giáo dục và Đào tạo công nhận chuẩn phổ cập mầm non cho tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.

Với sự phát triển của Thành phố, nhiều chung cư cao tầng mọc lên, dự báo trong các năm tới dân số sẽ tăng, kéo theo nhu cầu về trường, lớp cho các cấp học, trong khi quỹ đất cho giáo dục hạn chế, giữ vững các tiêu chí  về chuẩn phổ cập mầm non là áp lực, thách thức lớn cho Thành phố, việc vận động kêu gọi xã hội hóa với các chính sách tốt nhất để tổ chức cá nhân đầu tư cho giáo dục trong đó có giáo dục mầm non phải được quan tâm với một lộ trình, kế hoạch cụ thể nhằm đáp ứng nhu cầu học tập của trẻ em và Thành phố đạt mục tiêu hoàn thành phổ cập giáo dục, xóa mù chữ./.

Bài, ảnh: Thắng Cảnh, BBT  

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu