Liên Kết Website Liên Kết Website
Thông tin kinh tế. Thông tin kinh tế.
Nên thí điểm thu gom rác được phân loại tại nhà theo thời gian của từng loại rác không tái chế và tái chế
08:11 | 05/08/2019 Print   E-mail    

Rác thải sẽ trở thành nguồn tài nguyên tái chế phục vụ cho cuộc sống của con người nếu quy trình thu gom – vận chuyển – xử lý rác thải được thực hiện một cách khoa học và triệt để. Thành phố Vũng Tàu các năm qua nỗ lực để chuyển đổi phương tiện thu gom rác, vận động mọi người dân không xả rác và để rác đúng nơi quy định, người thu gom rác vận chuyển rác đúng giờ.

Thói quen của nhiều người dân là tất cả các loại rác – bao gồm thực phẩm thừa, vật dụng hỏng… đều được bỏ chung trong một thùng rác mà không cần biết trong số chất thải sinh hoạt hàng ngày cũng có những loại rác có thể đưa vào tái chế và phục vụ cho cuộc sống con người. Với sự quan tâm về môi trường và sự ảnh hưởng từ rác thải, nhất là các loại rác khó phân hủy, gây ô nhiễm môi trường; Việc phân loại và tái chế là điều cần thiết để giảm nguồn chất thải. Phân loại rác thải tại nhà đã được nhiều tổ chức đoàn thể vận động đoàn viên, hội viên thực hiện trong đó phong trào của Hội Phụ nữ Thành phố đã thu gom rác tái chế bán lấy tiền làm từ thiện hỗ trợ phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn đã được triển khai tại các phường, xã.

Các thùng rác đặt tại điểm cộng cộng trên địa bàn Thành phố cũng đã vận động người dân phân loại rác 

Hiện nay tại hộ gia đình thường tồn tại 02 loại. Rác hữu cơ dễ phân hủy là các loại rác dễ bị thối rữa trong điều kiện tự nhiên sinh ra mùi hôi thối như: các loại thức ăn thừa, hư hỏng (rau, cá chết...), vỏ trái cây,.... Rác thải khó phân hủy được chia làm 2 nhóm đó là rác tái chế và không tái chế. Rác tái chế là các loại rác có thể sử dụng lại nhiều lần trực tiếp hoặc chế biến lại như: giấy, các tông, kim loại, vỏ lon, chai thủy tinh, các loại nhựa.... Còn lại các loại rác không tái chế là phần thải bỏ. Theo chị Nguyễn Thị Mùa, Chi hội phụ nữ Khu phố 7, Phường 2 cho rằng: Việc phân loại rác tại nhà của chị em phụ nữ, những người nội trợ đã có kiến thức và thực hiện dể dàng, nhưng khi đưa đến người thu gom rác họ lại cho vào chung vào một xe, đưa lên bãi rác, cho nên việc phân loại rác từ nguồn chưa thật sự tác dụng và số lượng người hưởng ứng phân loại rác sẽ giảm.

Tuyên truyền, vận động người dân tham gia phân loại rác tái chế và rác hữu cơ dể phân hủy không tái chế bằng tờ rơi được niêm yết tại gia đình, tiến tới sẽ không thực hiện thu gom, vận chuyển nếu gia đình không phân đúng loại rác. Việc còn lại là phương thức tổ chức thu gom, xử lý, theo ông Trần Bá Việt, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin thành phố Vũng Tàu cho rằng sẽ đến lúc thí điểm và tiến tới thu gom từng loại rác theo ngày, ví dụ quy định thu gom rác hữu cơ dể phân hủy vào các ngày thứ Hai, Tư, Sáu và Chủ nhật, thu gom rác tái chế, rác không phân hủy vào các ngày thứ Ba, Năm, Bảy trong tuần, tại trạm trung chuyển và bãi rác cũng phải lập khu riêng để tiếp nhận và xử lý, trước tiên nên vận động thí điểm tại các hộ gia đình ở chung cư, nhà ở tập thể, thay đổi thói quen sinh hoạt, ăn gì trong ngày nào… nên dùng, nên thải rác thế nào. Vì môi trường của thành phố Vũng Tàu và của cả nước cần phải quyết liệt việc thu gom rác, không gì không thể thực hiện nếu quyết tâm chính trị cao và kiên trì thay đổi phương thức, ông Việt cho hay.

Xây dựng Vũng Tàu thành phố du lịch, thành phố xanh- sạch- đẹp không phải đơn giản là những khẩu hiệu và trách nhiệm của chính quyền, sắp đến sẽ xây dựng thành phố thông minh, con người yếu tố quan trọng và từng hộ dân đồng thuận sẽ có kết quả cao và hãy bắt đầu từ bảo vệ môi trường, phân loại rác tại nguồn, để rác đúng nơi quy định, đúng giờ và cả đúng loại rác./.

Bài, ảnh: Thắng Cảnh, BBT

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu