Liên Kết Website Liên Kết Website
Thông tin kinh tế. Thông tin kinh tế.
Giải pháp nào để hạn chế tín dụng “đen” trên địa bàn thành phố Vũng Tàu
11:19 | 31/07/2019 Print   E-mail    

Vấn đề tín dụng “đen” đã được bàn luận tại nhiều hội nghị, bởi tác động xấu của loại hình này ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân, nhất là bộ phận người có thu nhập thấp, hạn chế về hiểu biết, người dân nhập cư, tạm trú. Tìm giải pháp để ngăn chặn tín dụng “đen” và đảm bảo tình hình an ninh trật tự từ loại hình này tại địa phương đã được chính quyền các cấp quan tâm. 

Tín dụng “đen” theo nghĩa hẹp là cho vay nặng lãi, còn theo nghĩa rộng là các dạng huy động và cho vay tín dụng bất hợp pháp không qua hệ thống ngân hàng, không đăng ký kinh doanh, cũng như không chịu sự quản lý chính thức bởi bất cứ cơ quan quản lý Nhà nước nào. Tín dụng “đen” phổ biến và đa dạng về hình thức, không khó nhận diện, nhưng không dễ bắt quả tang, do có nhiều chiêu thức qua mặt cơ quan chức năng. Các chủ tín dụng “đen” thường không thể hiện hoặc che giấu mức lãi suất thực trong “hợp đồng dân sự”, mà thường khấu trừ luôn tiền lãi vào số tiền gốc ngay khi giao tiền hoặc lấy lãi theo ngày.

Tín dụng “đen” đi vào cả những đối tượng không có việc làm, tham gia các trò chơi có tính chất cờ bạc

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo 138 thành phố Vũng Tàu, toàn Thành phố có 117 đối tượng nghi vấn có hoạt động liên quan đến cho vay nặng lãi đã được rà soát, xác minh. 6 tháng đầu năm 2019 Công an Thành phố đã phát hiện 06 vụ với 13 đối tượng  liên quan đến hoạt động cho vay, khởi tố 02 vụ 04 đối tượng về hành vi cho vay lãi nặng. Ngoài ra việc xóa quảng cáo rao vặt liên quan đến tín dụng “đen”, ngăn chặn, xử lý các trường hợp treo dán, quảng cáo trên địa bàn Thành phố trong thời gian qua nhằm “cắt” việc “tiếp cận” thông tin đến người có nhu cầu vay, theo ông Trần Bá Việt, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin chỉ giải quyết phần ngọn chưa thể an tâm cho việc ngăn chặn tình trạng cho vay nặng lãi từ các “vòi bạch tuộc” được.

Trong nhiều giải pháp để ngăn chặn tín dụng “đen” thì giải pháp mở rộng việc cho vay đối với người dân có nhu cầu là quan trọng, nhưng việc tiếp cận vốn vay từ các ngân hàng còn phức tạp và rất khó khăn với nhiều thủ tục, trong đó nhiều đối tượng khó khăn việc tiếp cận nguồn vốn ngân hàng chính sách xã hội cũng chưa thật thuận lợi. Bà Trần Thị Thanh Thủy, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Vũng Tàu cho rằng đối với công đoàn viên trong tổ chức công đoàn nên tiếp cận Quỹ trợ vốn của Liên đoàn Lao động khi có nhu cầu về vốn, trong thời gian qua, quỹ trợ vốn đã tạo điều kiện thuận lợi cho nhiều công đoàn viên tiếp cận được nguồn vốn khi được công đoàn, cơ quan bảo lãnh sẽ có thủ tục dể dàng và người vay sẽ trả theo hình thức trả góp lãi suất thấp.

UBND thành phố Vũng Tàu cũng đã có văn bản triển khai các giải pháp ngăn chặn tín dụng “đen”. Thành phố triển khai văn bản 1783/NHNN-TD ngày 18/3/2019 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước  gửi đến Bí thư các tỉnh ủy, thành ủy, Chủ tịch HĐND, UBND tỉnh, thành phố về việc phối hợp triển khai các giải pháp mở rộng tín dụng, góp phần hạn chế tín dụng đen, phối hợp với ngành ngân hàng đẩy mạnh thực hiện chương trình kết nối ngân hàng – doanh nghiệp chỉ đạo chính quyền các cấp, đặc biệt chính quyền cấp xã trong việc phối hợp hỗ trợ người dân tiếp cận các chương trình tín dụng phục vụ sản xuất kinh doanh, tiêu dùng, nhằm hạn chế người dân tìm đến các nguồn vốn không chính thức; quan tâm dành một phần nguồn vốn của địa phương ủy thác cho ngân hàng chính sách xã hội cho vay các đối tượng chính sách xã hội theo chỉ đạo của Ban Bí thư tại Chỉ thị 40-CT/TW. Cùng với đó cũng triển khai văn bản số 5521-CV/TU của Tỉnh ủy Bà Rịa- Vũng Tàu về triển khai các giải pháp mở rộng tín dụng góp phần hạn chế tín dụng đen, chỉ đạo UBND Tỉnh thường xuyên quan tâm thực hiện cải cách thủ tục hành chính trong hoạt động ngân hàng, cải tiến quy trình, thủ tục cho vay, rút ngắn thời gian xét duyệt cho vay bảo đảm phù hợp với quy định của pháp luật./.

Bài, ảnh: Thắng Cảnh, BBT

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu