Liên Kết Website Liên Kết Website
Thông tin hoạt động Thông tin hoạt động
Thành phố Vũng Tàu chú trọng thực hiện quy chế dân chủ ở các phường, xã
09:31 | 21/06/2019 Print   E-mail    

Nhận thức rõ việc thực hiện Quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở, phát huy quyền làm chủ của nhân dân là động lực to lớn thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội tại địa phương, thời gian qua, công tác lãnh đạo, chỉ đạo việc thực hiện QCDC ở cơ sở được cấp ủy, chính quyền các cấp tại thành phố Vũng Tàu thực hiện theo hướng toàn diện, sâu sát, kịp thời, có trọng tâm, trọng điểm, đặc biệt là QCDC ở các phường, xã và trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước. Việc triển khai thực hiện quy chế dân chủ ở từng loại hình cơ sở nhất là ở phường, xã có những chuyển biến tích cực trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, đặc biệt là trong phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh đã huy động được nguồn lực to lớn trong nhân dân.

Xác định việc xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ là nhiệm vụ quan trọng, nhằm phát huy quyền làm chủ của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân trong việc tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh, ngăn chặn và đẩy lùi các biểu hiện quan liêu, tham nhũng, lãng phí, phiền hà sách nhiễu nhân dân, trong những năm qua, thành phố Vũng Tàu  đã triển khai thực hiện có hiệu quả quy chế dân chủ ở cơ sở nhất là tại 17 phường, xã. Các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể phường, xã luôn tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia xây dựng và thực hiện QCDC. Với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, QCDC ở các phường, xã tại thành phố Vũng Tàu đã củng cố, tăng cường mối quan hệ giữa đảng, chính quyền và nhân dân; nâng cao chất lượng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với các phong trào thi đua, xây dựng đô thị văn minh.

Trong 06 tháng đầu năm 2019, UBND 17 phường, xã tại thành phố Vũng Tàu đã chỉ đạo, tổ chức thực hiện tốt kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, xây dựng và nâng cao các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; thực hiện tốt các chế độ, chính sách đối với người có công, các đối tượng hưởng trợ cấp xã hội. Công tác cải cách hành chính cấp phường, xã tiếp tục được quan tâm; các quy định, các văn bản thủ tục hành chính được niêm yết công khai ở nơi làm việc, nơi tiếp công dân, trên các phương tiện thông tin đại chúng; chất lượng phục vụ của chính quyền cơ sở được nâng lên. Mô hình “Một cửa” được triển khai ở 17/17 phường, xã của thành phố đảm bảo các thủ tục hành chính được giải quyết nhanh chóng, thuận lợi.

Theo báo cáo của UBND thành phố Vũng Tàu thì trong 06 tháng đầu năm 2019, tại 17 phường, xã của thành phố Vũng Tàu đã tiếp tục thực hiện Nghị định 04/2015/NĐ-CP, cấp ủy, chính quyền các địa phương đã tập trung lãnh đạo triển khai cụ thể hóa thành quy chế của cơ quan, luôn tạo điều kiện để cán bộ, công chức, viên chức và người lao động được thực hiện giám sát, kiểm tra các hoạt động của cơ quan, đơn vị. Hệ thống lấy ý kiến người dân tiếp tục thực hiện thực hiện bằng hệ thống điện tử và nhận được nhiều ý kiến đóng góp của tổ chức, cá nhân khi đến bộ phận “Một cửa” để giao dịch. Tỷ lệ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cán bộ, công chức chiếm 91,5%, không hài lòng chiếm tỷ lệ 8,5%. Các phường, xã đã cụ thể hóa nhiều nội dung mà UBND cần thông báo, công khai cho nhân dân biết như: kế hoạch phát triển kinh tế xã hội, dự toán, quyết toán thu chi ngân sách hàng năm; phương án bồi thường giải phóng mặt bằng, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; các loại quỹ theo quy định những quy định về mức thuế, phí, lệ phí, các nghĩa vụ của công dân, các khoản huy động nhân dân đóng góp, kết quả bình xét hộ nghèo; công khai danh sách nguồn thanh niên sẵn sàng nhập ngũ, diện miễn hoãn năm 2019, chế độ chính sách xã hội, người có công... Công khai để nhân dân biết và thực hiện.

Bên cạnh đó, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể luôn phát huy tốt vai trò giám sát trên tất cả các mặt của đời sống xã hội, không ngừng đổi mới theo hướng bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ sở; thực hiện tốt QCDC trong việc vận động đoàn viên, hội viên xây dựng các công trình phúc lợi; tham gia ý kiến vào các công trình, dự án của địa phương; mở rộng và nâng cao chất lượng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân hưởng ứng và tham gia các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước. Phối hợp với các tổ chức thành viên tổ chức Hội nghị tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện đầy đủ các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các quy định của chính quyền địa phương, tham gia xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, xây dựng gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa, phong trào đền ơn đáp nghĩa, phong trào xóa đói giảm nghèo, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”… những kết quả cụ thể trong thực hiện Quy chế dân chủ của MTTQ và các đoàn thể đã đóng góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế, văn hóa xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân.

Theo ông Lê Hưng – Chủ tịch UBND phường 11 thành phố Vũng Tàu thì: Việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở là một trong những việc được chúng tôi hết sức chú trọng. Những vấn đề nhân dân bàn và quyết định trực tiếp như: Xây dựng hương ước, quy ước; quỹ khuyến học, quỹ vệ sinh môi trường, quỹ đền ơn đáp nghĩa, quỹ ngày vì người nghèo và các công việc trong nội bộ cộng đồng dân cư được thực hiện một cách nghiêm túc. Ban giám sát các công trình xây dựng trên địa bàn; giữ gìn an ninh trật tự, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường tổ dân phố, bình xét gia đình văn hóa, hộ nghèo... được cấp ủy, chính quyền UBND phường 11 thực hiện nghiêm túc, quyền làm chủ của nhân dân được phát huy trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội. UBND phường 11 đã tổ chức các hội nghị để lấy ý kiến tham gia của nhân dân trước khi đưa ra quyết định như: xây dựng Nghị quyết của HĐND, kế hoạch phát triển kinh tế xã hội của UBND.

Chúng ta có thể thấy rằng, thực hiện tốt quy chế dân chủ, đảm bảo quyền làm chủ của nhân dân đã trở thành một tiêu chí quan trọng để đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của các địa phương và của cán bộ, đảng viên. Qua đó, góp phần xây dựng, củng cố chính quyền cơ sở tại thành phố Vũng Tàu thật vững mạnh./.

Bài: Lê Ngân, BBT

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu