Liên Kết Website Liên Kết Website
Tin du lịch Tin du lịch
Giảm rác thải nhựa: Cần thay đổi thói quen của người dân và du khách
08:20 | 24/05/2019 Print   E-mail    

Giảm rác thải nhựa: Cần thay đổi thói quen của người dân và du khách
 
     Những năm gần đây, đảng bộ và chính quyền thành phố Vũng Tàu đã thực hiện nhiều biện pháp nhằm hướng tới xây dựng Vũng Tàu trở thành đô thị du lịch văn minh, xanh, sạch, đẹp. Chủ trương này đã được du khách và nhân dân đồng tình đón nhận, nhờ đó, cảnh quan môi trường thành phố ngày càng thay đổi tích cực. Ngày 23/9/2016 Thành ủy đã ban hành Chỉ thị số 16 về thực hiện nhiệm vụ xây dựng Vũng Tàu là thành phố du lịch “xanh, sạch, đẹp”. Ngay sau đó, Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân thành phố Vũng Tàu đã quyết liệt trong công tác làm “sạch” bãi biển nhất là làm sạch rác thải nhựa gây ô nhiễm môi trường. Đây cũng là quyết tâm của thành phố trong thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Tỉnh, Thành phố lần thứ VI nhiệm kỳ 2015 – 2020 đề ra “Xây dựng thành phố Vũng Tàu là thành phố du lịch xanh, sạch, đẹp, văn minh, thân thiện và ấn tượng”. Tuy nhiên, để giữ vững và duy trì điều đó thì rất cần sự chung tay của cả cộng đồng và cần thay đổi thói quen của người dân, du khách đối với vấn đề rác thải, nhất là rác thải nhựa.
 
 
Đoàn thanh niên Phường 10, tổ chức dọn vệ sinh môi
 trường biển, vận động người dân và du khách nói không với rác thải nhựa
 
     Chúng ta có thể thấy rằng, ô nhiễm môi trường do chất thải nhựa, túi nilon hay còn gọi là “ô nhiễm trắng” đã gây ra những tác hại khôn lường đối với môi trường và sức khoẻ cộng đồng. Theo phân tích của các nhà khoa học về môi trường, nhựa, túi nilon thải ra môi trường cần từ vài trăm năm đến cả nghìn năm mới có thể tự phân hủy được nếu không bị tác động của ánh sáng mặt trời. Những năm trở lại đây, với tốc độ phát triển nhanh của ngành Du lịch, việc gia tăng dân số, lượng túi nilon được sử dụng và thải ra môi trường trên địa bàn thành phố Vũng Tàu ngày càng tăng. Nếu không có biện pháp để hạn chế, giảm thiểu sử dụng túi nilon thì sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người dân và ảnh hưởng đến mục tiêu tăng trưởng xanh của thành phố Vũng Tàu.
 
     Theo báo cáo của UBND thành phố Vũng Tàu về vấn đề môi trường du lịch thì: Thực hiện Công văn số 5539/BTNMT-TCMT ngày 10/10/2018 của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc tổ chức phát động phong trào “Chống rác thải nhựa”, cùng với các tỉnh, thành trên cả nước, thành phố Vũng Tàu cũng đã tổ chức triển khai thực hiện phong trào “Nói không với rác thải nhựa” ở địa phương mình. Với định hướng phát triển cân bằng, hài hòa giữa các mục tiêu tăng trưởng kinh tế và xã hội, trên tinh thần phát huy những giá trị sáng tạo, những năm qua, ngoài việc cấm ăn nhậu nơi công cộng và bãi biển, thành phố Vũng Tàu còn phát động phong trào “Chung tay bảo vệ môi trường, để rác đúng nơi quy định”, “Chung tay chăm sóc, bảo vệ cây xanh”... Thực hiện chủ trương của thành phố Vũng Tàu, các cơ quan, đơn vị, đoàn thể, phường, xã, doanh nghiệp du lịch và người dân thường xuyên tổ chức các đợt ra quân dọn vệ sinh môi trường, tăng cường trồng cây xanh tại hộ gia đình. Trong đó, lực lượng đoàn viên thanh niên, Hội Liên hiệp phụ nữ làm nòng cốt. Thành Đoàn Vũng Tàu đã và đang tổ chức các phong trào thanh niên xung kích bảo vệ môi trường như: “Ngày thứ Bảy tình nguyện”, “Ngày Chủ nhật xanh”, “Vì một môi trường không rác thải nhựa”, với nhiều hoạt động thiết thực, phù hợp với từng đơn vị, địa bàn dân cư. Hội Liên hiệp phụ nữ và các khu phố, tổ dân cư thì có phong trào “Ngày Chủ nhật xanh”, “Tuyến đường phụ nữ tự quản”, “Phân loại rác tại nguồn”…
 
     Thành phố Vũng Tàu cũng đã huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, tuyên truyền vận động nhân dân có ý thức trách nhiệm và nghĩa vụ bảo vệ môi trường, xây dựng hình ảnh đẹp của người dân thành phố du lịch. Mỗi gia đình hằng năm ký cam kết với chính quyền địa phương về việc không sử dụng túi nilon, ý thức bảo vệ môi trường chung, đưa nội dung này vào tiêu chí đánh giá, bình xét gia đình văn hóa cuối năm. Thành phố cũng khuyến khích các đơn vị, doanh nghiệp tổ chức hoạt động kinh doanh du lịch kết hợp các hoạt động bảo vệ môi trường, thu gom túi nilon trên các bãi biển. Chính hành động cụ thể này đã góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường do túi nilon gây ra, phát huy trách nhiệm của cả cộng đồng, thúc đẩy thu hút được nhà đầu tư, tạo ấn tượng mạnh mẽ tới nhân dân và du khách.
 
     Theo lãnh đạo ngành Du lịch thành phố Vũng Tàu thì: Để có những bãi biển đẹp , không có túi ni lông, rác thải nhựa, đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Vũng Tàu đã triển khai các kế hoạch bảo vệ môi trường, “Nói không với rác thải nhựa”, với các nội dung chính của phong trào gồm: Tuyên truyền, nâng cao nhận thức cộng đồng về tác hại của rác thải nhựa, túi ni lông; xây dựng thói quen, hành vi sử dụng sản phẩm dễ phân hủy hoặc có thể tái chế; huy động sự tham gia của cộng đồng trong thu gom, phân loại các sản phẩm làm từ nhựa, bao bì, túi ni lông và vận chuyển đến nơi xử lý đúng quy định. Các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức trên địa bàn thành phố cần tổ chức ra quân làm vệ sinh môi trường, thu gom, phân loại rác thải nhựa mỗi tháng 1 lần. Các địa phương cần lồng ghép chương trình ra quân thu gom, phân loại túi ni lông khó phân hủy và rác thải nhựa vào các đợt tổng vệ sinh môi trường định kỳ. Việc tuyên truyền tác hại của rác thải nhựa có ý nghĩa rất lớn đối với phát triển kinh tế của địa phương, đặc biệt là du lịch biển. Góp phần nâng cao nhận thức của người dân và du khách, hạn chế sử dụng các loại nhựa dùng một lần, túi ni lông để giữ môi trường sống đảm bảo và nhất là bãi biển sạch hơn.
 
     Trong thời gian tới, để hạn chế rác thải nhựa, túi nilon trên địa bàn thành phố Vũng Tàu, cần được các cấp, ngành tích cực vào cuộc hơn và mỗi người dân cũng cần nâng cao ý thức, thay đổi thói quen bảo vệ môi trường, bảo vệ sức khoẻ cho chính bản thân và gia đình./.
 
                                                                                             Bài, ảnh: Lê Ngân, BBT

  

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu