Liên Kết Website Liên Kết Website
Văn hóa - Nghệ thuật Văn hóa - Nghệ thuật
Triển khai tiêm phòng bắt buộc vắc xin dại cho động vật năm 2019 trên địa bàn
07:54 | 26/04/2019 Print   E-mail    

 Triển khai tiêm phòng bắt buộc vắc xin dại cho động vật năm 2019 trên địa bàn

 
     Thực hiện Quyết định số 575/QĐ-UBND ngày 15/3/2019 của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về việc phê duyệt kể hoạch và dự toán kinh phí phòng, chống bệnh dại ở động vật năm 2019 trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, và để chủ động phòng chống bệnh dại cho động vật nuôi trên địa bàn, ngăn chặn bệnh dại từ động vật lây lan sang người, đảm bảo sức khỏe cho người dân, từ ngày 25/4/2019 đến ngày 25/5/2019, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ sẽ phối hợp các địa phương triển khai tiêm phòng bắt buộc vắc xin dại cho động vật năm 2019 trên địa bàn tỉnh.
 
     Theo đó, mục đích của đợt tiêm chủng lần này là: Tạo được miễn dịch cho đàn chó trên địa bàn tỉnh dối với bệnh Dại; Góp phần tăng cường hiệu quả công tác phòng, chống bệnh dại và xây dựng vùng an toàn bệnh dại trên địa bàn tỉnh; Nâng cao nhận thức của người dân về bệnh dại và các biện pháp phòng chống bệnh dại ở động vật; nâng cao hiệu quả giám sát bệnh dại ở động vật của ngành Thú y và chính quyền địa phương; Không để xảy ra trường hợp người tử vong do bệnh dại.
* Đối tượng tiêm phòng: Tiêm phòng bắt buộc áp dụng với đàn chó nuôi trong diện tiêm. Đối với các loài động vật cảm nhiễm khác như khỉ, vượn...tiêm phòng theo hướng dẫn của nhà sản xuất.
* Phạm vi tiêm phòng: Trên toàn địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.
* Thời gian tiêm phòng: Triển khai tiêm phòng đợt chính từ ngày 25/4/2019 đến ngày 25/5/2019 và tiêm bổ sung hàng tháng quanh năm.
* Loại vắc xin sử dụng: Sử dụng vắc xin Rabisin (Boehringer), loại 01 liều/lọ.
* Quy trình tiêm phòng:
- Tiêm cho chó, mèo khỏe mạnh trên 12 tuần tuổi, tiêm nhắc lại 01 lần/năm;
- Trường hợp chó (mèo) khỏe mạnh đã được tiêm phòng vắc xin dại vào thời điểm trước 12 tuần tuổi thì phải được tiêm bổ sung 01 mũi tiêm vào lúc 12 tuần tuổi hoặc lớn hơn.
* Thu phí tiêm phòng: Thực hiện thu tiền dịch vụ tiêm vắc xin phòng bệnh dại cho động vật theo Quyết định số 575/QĐ-UBND ngày 15/3/2018 của UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu: Chủ vật nuôi  phải chi trả 20.000 đồng/liều/con (bao gồm chi phí mua vắc xin, công tiêm phòng, bảo quản, hao hụt vắc xin).
* Hỗ trợ công tác tiêm phòng: Hỗ trợ cho người tham gia phối hợp dẫn dường, ghi chép phục vụ công tác tiêm vắc xin phòng bệnh dại cho động vật là 50.000 đồng/công (định mức tính 01 ngày công là 25 hộ chăn nuôi được tiêm phòng) theo nội dung Quyết định sổ 973/QĐ.UBND ngay 12/5/2015 của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
 
     Để công tác tiêm phòng đạt hiệu quả cao, Chi cục Chăn nuôi và Thú y rất mong các địa phương trong toàn Tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền về chủ trương và kế hoạch tiêm phòng dại bắt buộc và bảo hiểm trách nhiệm dân sự chủ nuôi chó trong suốt thời gian tiêm phòng, đồng thời thống kê số lượng, chủng loại đàn chó, mèo trên địa bàn chưa được tiêm phòng dại để có biện pháp xử lý nhằm nâng cao hiệu quả công tác tiêm phòng dại và giám sát bệnh dại; kiên quyết xử lý nghiêm các chủ nuôi không chấp hành việc tiêm phòng dại cho chó, mèo của mình theo quy định…        
 
Chó nuôi sẽ phải tiêm phòng vắc xin phòng chống dại (ảnh: Trần Việt)
 
     Thời tiết chuyển sang hè với không khí oi bức, nóng ẩm là môi trường thuận lợi cho các loài vi khuẩn gây bệnh dại trên gia súc và vật nuôi như chó, mèo phát triển do đó nguy cơ bệnh dại phát sinh rất cao. Việc triển khai đợt cao điểm tiêm phòng vắc xin cho đàn chó, mèo nhằm chủ động ngăn ngừa bệnh dại lây truyền từ động vật sang người, khống chế tiến tới loại trừ bệnh dại, qua đó bảo vệ sức khỏe, tính mạng người dân, hạn chế tối đa trường hợp tử vong do bệnh dại gây ra. Vì sức khỏe cộng đồng, vì sức khỏe của chính bản thân và gia đình, mọi người dân hãy chung tay cùng Chi cục Chăn nuôi và Thú y thực hiện tốt công tác tiêm vắc xin phòng bệnh dại cho đàn chó mèo nuôi trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu./.
                                                                               
  Tin: Lê Ngân, BBT
 
 
 
 

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu