Liên Kết Website Liên Kết Website
Văn hóa - Nghệ thuật Văn hóa - Nghệ thuật
Bà Rịa Vũng Tàu-Lan tỏa mô hình nhà vệ sinh cộng đồng “Thoải mái như ở nhà-comfort as home” .
07:25 | 25/04/2019 Print   E-mail    

Bà Rịa Vũng Tàu-Lan tỏa mô hình nhà vệ sinh cộng đồng “Thoải mái như ở nhà-comfort as home”  .
 
     Vệ sinh luôn là nhu cầu tất yếu hàng ngày của mỗi chúng ta, tại các đô thị du lịch lượng người lưu thông lớn, du khách đông đúc đặc biệt là vào các ngày nghĩ, lễ tết, nên việc đưa vào phục vụ các nhà vệ sinh cộng đồng để phục vụ miễn phí cho nhân dân và du khách mang ý nghĩa hết sức nhân văn, ở đây chưa đặt nặng đến vấn đề thu phí mà thể hiện sự sẻ chia, tinh thần mến khách phục vụ du khách tại các tỉnh thành, nếp sống văn hóa- văn minh đô thị.
 
     Hệ lụy của nhà vệ sinh bẩn tại Việt Nam đã và đang kéo dài qua nhiều thế hệ, cho tới nay chúng ta đều biết Việt Nam thiếu nhà vệ sinh, nhà vệ sinh không đạt tiêu chuẩn, không được vận hành, quản lý tốt và vấn đề ai cũng thấy là phóng uế bừa bãi. Thực tế nhiều người đang có nhà vệ sinh sạch tại nhà, đến công sở, đi nghỉ dưỡng thì ở nhà hàng, khách sạn, nhưng khi xa khỏi những vị trí ấy, những nơi chưa có nhà vệ sinh sạch sẽ, chưa đáp ứng tại các nơi công cộng thì đi vào đâu, ngoài ra với những người thường xuyên không ở nhà, những ngành nghề như lái xe, xe ôm,bán  vé số, bán hàng rong, khách du lịch nơi xa đến,… thì việc có nhà vệ sinh để sử dụng là nhu cầu tất yếu. Tuy nhiên vẫn còn bộ phận dân cư thiếu ý thức đã gây ra nhiều phản cảm.
 
Các địa phương, đơn vị ký kết tham gia thực hiện phong trào tại lể Phát động
 
     Xuất phát từ ý thức về hoạt động bảo vệ môi trường  gắn với phát triển du lịch bền vững, Tại Bà Rịa-Vũng Tàu đã tổ chức Lễ phát động mô hình nhà vệ sinh cộng đồng vào tháng 4 năm 2019 cũng như lồng ghép thiết thực chào mừng các sự kiện và ngày lễ lớn như Festival Kiến Trúc sư trẻ toàn quốc, Giải phóng BRVT, Giải phóng đất nước 30/4 và quốc tế lao động 1/5/2019, Mùa du lịch biển Hè 2019 ...Với mục đích nâng cao ý thức, nhận thức, trước hết là các cấp ngành, tổ chức chính trị, sau đó là cộng đồng dân cư, cộng đồng du lịch góp phần bảo vệ môi trường sống, hướng đến Thành phố xanh, phong trào vận động các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh công cộng thuộc các lĩnh vực du lịch, thương mại, dịch vụ như các nhà hàng khách sạn, nhà hàng, quán cà phê, showroom, cây xăng, bến xe, sân bay, …tại các tuyến đường trung tâm du lịch của các Thành phố, tỉnh hưởng ứng tham gia dự án để du khách có thể sử dụng miễn phí hệ thống nhà vệ sinh hiện có của các cơ sở với tinh thần cởi mở thân thiện, đồng thời phát huy nguồn lực xã hội, hệ thống nhà vệ sinh hiện có của cộng đồng để giải quyết nhu cầu vệ sinh cho người dân và du khách, góp phần bảo vệ môi trường sống, môi trường du lịch xanh – sạch – đẹp và thân thiện cho TP Vũng Tàu, cũng như thu hút du khách, phát triển du lịch đầu tư, góp phần xây dựng văn hóa -văn minh của con người Bà Rịa- Vũng Tàu thân thiện, mến khách, nội dung trình bày mô hình xã hội hóa nhà vệ sinh giành cho khách du lịch và lắp đặt logo nhận diện nhà vệ sinh tại một số vị trí, cơ sở kinh doanh thí điểm trên địa bàn. Với tiêu chí đảm bảo tất cả nhà vệ sinh đăng ký tham gia phục vụ khách du lịch phải đạt chuẩn, sạch sẽ, lau dọn thường xuyên, trang bị đầy đủ các vật dụng và thiết bị tối thiểu như giấy vệ sinh, gương soi, bồn rửa tay, sọt rác,…, đảm bảo an toàn cho khách du lịch và các tổ chức, doanh nghiệp đăng ký tham gia trên tinh thần tự nguyện.Với mỗi địa điểm, mọi nhà hàng, khách sạn, cơ sở kinh doanh dịch vụ được gắn biểu tượng của Chương trình.
 
KS Green-một trong những cơ sở tiên phong của Thành phố thực hiện chương trình gắn logo nhận diện “Thoải mái như ở nhà – Comfort as home” .
 
     Đến nay có đến 1.200 cơ sở kinh doanh du lịch dịch vụ du lịch trên địa bàn Tỉnh đăng ký tham gia, trong đó riêng Vũng Tàu đăng ký 500 cơ sở tham gia. Quản lý khách sạn Green- cho biết thêm “Với mong muốn cùng chia sẻ cộng đồng dân cư, cộng đồng du lịch, khách sạn góp phần nhỏ công sức để góp phần bảo vệ môi trường, lan tỏa vì thành phố thân thiện, hi vọng rằng những người đến sử dụng nhà vệ sinh luôn ý thức giữ gìn vì vệ sinh chung”. Được biết, trước đó năm 2017, UBND Thành phố cũng có văn bản vận động các doanh nghiệp trên địa bàn thực hiện và một số cơ sở cũng đã thực hiện nội dung này.
 
     Mô hình vận động xã hội hóa nhà vệ sinh phục vụ cho người dân và khách du lịch với thông điệp “Thoải mái như ở nhà-comfort as home” được tổ chức tiên phong ở Đã Nẵng, những thành công bước đầu đã tạo được ấn tượng mạnh với du khách, đặc biệt là khách nước ngoài.
 
     Phong trào phục vụ nhà vệ sinh công cộng  thu hút du khách là một chuyện, nhưng phục vụ du khách lại là một vấn đề khác. Hi vọng mô hình "thoải mái như ở nhà- Comfort as home" sẽ góp phần tạo dựng hình ảnh điểm đến thân thiện trong lòng du khách, nâng cao chất lượng du lịch tại các khu, điểm du lịch, tạo hiệu ứng tốt cũng như thực hiện chỉ đạo của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch về việc triển khai nhiệm vụ "Tổ chức phát động xây dựng và xã hội hóa nhà vệ sinh đạt chuẩn phục vụ khách du lịch" đối với địa bàn trọng điểm du lịch, khắc phục việc thiếu hụt nhà vệ sinh còn thiếu như hiện nay. Đây là phong trào hết sức ý nghĩa, mang tính nhân văn sâu sắc, là một dự án gần gũi, phát huy được nguồn lực cộng đồng, mang tính đồng thuận cao của mọi thành phần kinh tế, tầng lớp xã hội. Mô hình này áp dụng thành công mang lại hiệu quả cao trong việc xây dựng hình ảnh du lịch địa phương, bảo vệ môi trường./.
 
Bài, ảnh: Kim Nguyễn, BBT

    

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu