Liên Kết Website Liên Kết Website
Văn hóa - Nghệ thuật Văn hóa - Nghệ thuật
Kỷ niệm ngày Sách Việt Nam 21/4/2019.
07:42 | 19/04/2019 Print   E-mail    

Kỷ niệm ngày Sách Việt Nam 21/4/2019.
 
     Ngành Giáo dục thành phố Vũng Tàu: Nỗ lực để việc đọc sách trở thành phong trào lan tỏa trong các trường học.
 
     Những năm gần đây, phong trào đọc sách, tôn vinh “Văn hóa đọc” đang được hình thành, phát triển và đã thu được nhiều kết quả đáng khích lệ, được người dân đồng tình, hưởng ứng. Nhằm phát triển Văn hóa đọc trong nhà trường, tạo cho giáo viên và học sinh có thói quen đọc sách, kích thích nhu cầu đọc và tìm hiểu qua sách báo, tạo môi trường giải trí lành mạnh trong trường học, những năm qua, ngành Giáo dục thành phố Vũng Tàu cũng đã chỉ đạo các trường học trên địa bàn xây dựng Thư viện thân thiện và chú trọng Văn hóa đọc sách cho học sinh. Để khuyến khích học sinh đọc sách, các nhà trường của thành phố tùy vào điều kiện thực tế của mình đã xây dựng các mô hình thư viện, từ thư viện xanh, thư viện thân thiện, thư viện lớp học… đến các thư viện trong nhà trường theo quy định, từ đó khuyến khích học sinh ham mê đọc sách, góp phần phát triển văn hóa đọc trong môi trường học đường.
 
 
(Các em học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân thành phố Vũng Tàu hăng
say đọc sách trong giờ ra chơi từ mô hình “Thư viện xanh di động” của Trường)
 
     Thực hiện Kế hoạch số 622/KH-PGDĐT ngày 23/8/2018 của Phòng giáo dục và đào tạo thành phố Vũng Tàu về việc tổ chức triển khai xây dựng mô hình Thư viện thân thiện giai đoạn 2018-2023; năm học 2018-2019 này, các trường học trên địa bàn thành phố Vũng Tàu đã cơ bản đổi mới cách thức tổ chức và hoạt động thư viện trường học nhằm tạo môi trường thuận lợi cho học sinh tiếp cận thường xuyên với sách dưới nhiều hình thức như “Thư viện lớp học”, “Thư viện xanh”, “Thư viện thân thiện”…Ngoài việc trích kinh phí của trường đầu tư mua thêm sách, báo, nhiều trường học như Trường THCS Duy Tân, Trường THCS Trần Phú, Trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân, Trường Tiểu học Hạ Long… đã tích cực huy động Hội cha mẹ học sinh, các tập thể, cá nhân tích cực tham gia xây dựng quyên góp ủng hộ tủ sách lớp học, tủ sách dùng chung để tất cả các em học sinh có nhu cầu đều có thể được đọc sách.
 
     Theo khảo sát của chúng tôi khi đến với một số trường học trên địa bàn thành phố Vũng Tàu: Chúng tôi cảm nhận được văn hóa đọc đang ngày càng lan tỏa trong từng ngôi trường, lớp học. Hình ảnh các em học sinh ngồi đọc sách trong thư viện, góc học tập, sân trường, gốc cây…như càng tôn lên vẻ đẹp, không gian thân thiện của những ngôi trường. Đó là những kết quả từ sự nỗ lực, chung tay tạo dựng môi trường, văn hóa đọc cho con em học sinh của các nhà trường, đội ngũ giáo viên và phụ huynh học sinh trong thời gian qua. Thư viện trường học thực sự chính là thế giới sách thu nhỏ trong nhà trường, giúp các em tiếp cận và duy trì thói quen đọc sách thường xuyên.
 
     Ở Trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân thành phố Vũng Tàu, các em học sinh được đọc sách tại “Thư viện xanh di động” hằng ngày tới trường và học sinh cũng có thể đọc sách khắp nơi: ở chiếu nghỉ cầu thang, ghế đá sân trường, dưới tán cây xanh mát… Đến đâu, các em cũng có thể dễ dàng lấy sách và thoải mái ngồi xuống đọc liền. Đặc biệt, nhà trường còn rèn cho học sinh ý thức giữ gìn sách. Đọc xong, các em tự giác đặt trả vào chỗ cũ. Với nhiều loại sách báo được huy động hàng năm qua phong trào quyên góp, trao đổi sách, thư viện trường đã gần như đủ cung cấp sách phục vụ học sinh.
 
(Các em học sinh Trường THCS Duy Tân thành phố Vũng Tàu say
mê đọc sách tại “Con đường sách” – Thư viện thân thiện của nhà trường).
 
     Theo Ban Giám hiệu Trường THCS Duy Tân thành phố Vũng Tàu thì: Để khuyến khích thói quen đọc sách cho học sinh, thư viện nhà trường còn áp dụng hình thức hoạt động mới bằng các giải pháp như: Cho học sinh được đọc sách trong các giờ ra chơi, chuyển sách trong thư viện nhà trường đến các tủ sách trên lớp; giao học sinh tự quản lý tủ sách và cho mượn sách; lồng ghép tổ chức những hoạt động như: Trưng bày sách tại con đường sách của Trường, Thi kể chuyện, đọc thơ trong các buổi sinh hoạt tập thể của khối…Chính nhờ những hoạt động thực tiễn này của nhà trường đã giúp văn hóa đọc có thêm sự lan tỏa trong các em học sinh, qua đó truyền thói quen tốt tới gia đình các em.
 
     Theo Lãnh đạo phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Vũng Tàu thì: Nhằm hình thành thói quen đọc sách, báo cho các em học sinh, trong thời gian qua, ngành Giáo dục và Đào tạo thành phố Vũng Tàu, các cơ sở trường học trên địa bàn đã linh hoạt tổ chức nhiều hoạt động đa dạng, phong phú nhằm khơi dậy văn hóa đọc trong từng trường học, gia đình học sinh. Các hoạt động tạo dựng văn hóa đọc không chỉ hướng tới sự lan tỏa trong toàn ngành, mà còn đi vào chiều sâu, mang tính thực chất hơn. Mỗi trường học trên địa bàn thành phố có một cách thức tổ chức sinh động trong việc thành lập “Thư viện xanh”, “Thư viện thân thiện”…Để tạo dựng nguồn sách cho thư viện, mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên và các lớp học đều thực hiện tặng cho thư viện ít nhất một quyển sách có nội dung phù hợp với độ tuổi học trò nhằm xây dựng tủ sách trong nhà trường và bổ sung nguồn sách cho thư viện để mọi người cùng có điều kiện đọc và làm theo sách.
 
     Chúng ta có thể thấy rằng, trong những năm gần đây, các trường học tại thành phố Vũng Tàu đã có nhiều nỗ lực trong việc phát triển Văn hóa đọc cho học sinh. Các trường học đã có nhiều hoạt động thiết thực như phục vụ sách, tổ chức các tiết đọc sách tại thư viện, phát động xây dựng góc thư viện các lớp, thi vẽ tranh, sắp xếp thư viện, trang trí lớp học, tuyên truyền giới thiệu sách, tổ chức hội thi kể chuyện theo sách, quyên góp sách giúp bạn nghèo, xây dựng thư viện xuất sắc… Các hoạt động này đã thực sự đi vào chiều sâu, lan tỏa rộng khắp trong các trường, góp phần hình thành thói quen đọc sách, khơi dậy niềm đam mê sách báo, văn hóa đọc cho các em học sinh. Đây có thể coi là một bước tiến của ngành Giáo dục thành phố Vũng Tàu trong quá trình đi lên trong thời kỳ mới./.
 
                                                                                             Bài, ảnh: Lê Ngân, BBT
 

  

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu