Liên Kết Website Liên Kết Website
Thông tin hoạt động Thông tin hoạt động
Chung tay hành động vì một thành phố sạch, đẹp hơn trong lòng người dân và du khách.
09:46 | 15/04/2019 Print   E-mail    

Công tác bảo vệ môi trường luôn là một trong những nội dung được Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Vũng Tàu quan tâm. Trong những năm qua, nhiều giải pháp cải thiện môi trường, hoàn thiện, đổi mới cơ sở hạ tầng, cải tạo, chỉnh trang các khu dân cư, trồng nhiều cây xanh, tuyên truyền, treo biển cấm đổ rác, tăng cường lực lượng kiểm tra nhằm phê phán các hành vi xả rác đã góp phần xây dựng cảnh quan thành phố ngày càng xanh, sạch, đẹp. Tuy nhiên, từ thực tế hiện nay hành vi xả rác không đúng nơi quy định vẫn diễn ra hàng ngày đã gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố Vũng Tàu lần thứ VI (nhiệm kỳ 2015-2020) đã đề ra mục tiêu cùng chung tay “Xây dựng Vũng Tàu là thành phố du lịch xanh, sạch, đẹp, văn minh, thân thiện, ấn tượng” và để thực hiện tốt mục tiêu này thì thành phố Vũng Tàu đang rất cần sự chung tay hành động của cả cộng đồng.

(Rác thải xả bừa bãi trên tuyến đường Quốc lộ 51 đoạn từ ngã ba Gò Găng đến cầu Cỏ May, phường 12)

Theo khảo sát của chúng tôi thì hiện nay, ở nhiều nơi trên địa bàn thành phố Vũng Tàu vẫn tồn tại việc xả rác bừa bãi không đúng nơi quy định (như trên tuyến đường Quốc lộ 51 đoạn từ ngã ba Gò Găng đến cầu Cỏ May, các bãi biển nhiều khách du lịch, khu vực đồi Con Heo phường 2 ….). Nhằm tạo sự chuyển biến trong nhận thức của người dân về bảo vệ môi trường, thành phố đã và đang tăng cường kiểm tra, xử phạt các hành vi xả rác không đúng quy định, đồng thời hạn chế tối đa các điểm tập kết rác trong nội thành. Trên địa bàn thành phố Vũng Tàu vẫn tồn tại không ít bãi rác tự phát, nhiều bãi rác hình thành ngay vỉa hè các tuyến đường, cạnh khu dân cư hay tại các khu đất trống, gây mất vệ sinh môi trường. Trong khi đó, ý thức bảo vệ môi trường của một bộ phận người dân còn kém. Có tình trạng các hộ dân vứt rác tại các bãi đất trống để không phải đóng phí thu gom rác.

Chúng ta có thể thấy rằng, môi trường sống là điểm hẹn của tất cả mọi người, mọi nhà; là nơi chúng ta cùng chung sống, cùng sử dụng, cùng chia sẻ do đó cũng sẽ cùng trách nhiệm tôn trọng, giữ gìn, bảo vệ, chung tay bằng hành vi không xả rác ra đường, bãi đất trống để góp phần mang lại một diện mạo thành phố Vũng Tàu sạch, không rác thải bừa bãi. Hiệu ứng của cuộc vận động “Xây dựng Vũng Tàu là thành phố du lịch xanh, sạch, đẹp, văn minh, thân thiện, ấn tượng” lan tỏa tới đâu, hiệu quả cuộc vận động đạt được như thế nào là từ trách nhiệm, từ bổn phận của toàn thể Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Vũng Tàu, để mỗi ngày ở mỗi con đường, góc phố, mỗi khu dân cư mỗi gia đình đều sạch hơn, xanh hơn và đẹp hơn… Vì chất lượng sống tốt của mỗi người dân thành phố chúng ta hãy cùng nhau hành động không xả rác bừa bãi.

Những năm qua, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố Vũng Tàu lần thứ VI (nhiệm kỳ 2015-2020) chung tay “Xây dựng Vũng Tàu là thành phố du lịch xanh, sạch, đẹp, văn minh, thân thiện, ấn tượng”, lãnh đạo Thành ủy Vũng Tàu đã đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền thành phố tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao hiệu lực quản lý trong công tác bảo vệ môi trường; phát huy vai trò của MTTQ và các tổ chức chính trị, xã hội trong công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức trách nhiệm, ý thức chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường, ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường nơi sinh hoạt, nơi sinh sống và làm việc của các tổ chức, doanh nghiệp, của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Lãnh đạo Thành ủy Vũng Tàu cũng đã đề nghị các cơ quan, đơn vị có liên quan rà soát các điểm, trạm trung chuyển rác và có giải pháp điều chuyển chấn chỉnh phù hợp với điều kiện tình hình thực tế của địa phương; vận động xã hội hóa để tăng cường mạng lưới các thùng rác công cộng, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân bỏ rác; phối hợp Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố đưa nội dung hướng dẫn học sinh thực hiện phân loại rác tại nguồn vào trong trường học, xây dựng thói quen bỏ rác đúng nơi quy định, hình thành ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường nơi công cộng cho học sinh.

 (Đoàn thanh niên phường Thắng Nhất ra quân dọn rác trên địa bàn)

Anh Nguyễn Quang Thái (nhân viên Công ty CP Cấp nước Bà Rịa – Vũng Tàu) cho biết: “Từ nhiều tháng nay, trên tuyến đường Quốc lộ 51 đoạn từ ngã ba Gò Găng đến cầu Cỏ May hầu như đoạn nào cũng có rác. Mặc dù công ty Cấp Nước thường xuyên tổ chức cho CB.CNV thu gom, dọn dẹp vệ sinh rác thải dọc các tuyến ống nhưng dọn mãi vẫn không thấm tháp vào đâu. Không chỉ có rác do người đi đường vô ý thức quăng ra mà còn có rất nhiều điểm chứa rác thải sinh hoạt, chai lọ thủy tinh, sọt nhựa, v.v.. Mỗi lần dọn, nhìn những bao rác được xe rác chở đi mà đống rác vẫn còn ngồn ngộn, ai cũng thấy bức xúc và bất lực. Rất mong mọi người luôn có ý thức bảo vệ môi trường, không bỏ rác tùy tiện, để thành phố Vũng Tàu chúng ta luôn được xanh, sạch, đẹp hơn trong mắt người dân và du khách”.

Trong thời gian tới, để “Xây dựng Vũng Tàu là thành phố du lịch xanh, sạch, đẹp, văn minh, thân thiện, ấn tượng”, các cấp chính quyền thành phố và toàn thể nhân dân hãy cùng nhau chung tay xây dựng nhiều mô hình, giải pháp thiết thực gắn kết người dân cùng hành động nói không với bỏ rác bừa bãi; phát huy vai trò giám sát nhân dân trong các hoạt động bảo vệ môi trường của chính quyền, của các đơn vị sản xuất, kinh doanh cũng như hành vi xả rác bừa bãi của một bộ phận người dân thiếu ý thức. Mỗi chúng ta hãy luôn giữ gìn vệ sinh, bảo vệ môi trường bằng những việc làm đơn giản, thiết thực hằng ngày như không xả rác, không sử dụng túi ni lông, dành 15 phút mỗi ngày làm sạch khu vực trước nhà, vận động tuyên truyền những người xung quanh chung tay giữ gìn vệ sinh môi trường…Hãy luôn ý thức rằng nhiệm vụ bảo vệ môi trường không chỉ riêng của chính quyền, hay bất cứ đoàn thể nào, mà đó là trách nhiệm của toàn cơ quan, đơn vị, từng hộ gia đình, mỗi công dân của thành phố. Mỗi người dân thành phố Vũng Tàu hãy chung tay vì mục tiêu xây dựng thành phố Vũng Tàu trở thành thành phố có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình./.

Bài, ảnh: Lê Ngân, BBT.   

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu