Liên Kết Website Liên Kết Website
Thông tin hoạt động Thông tin hoạt động
Hội nghị tập huấn phòng, chống dịch tả heo Châu Phi
11:08 | 22/03/2019 Print   E-mail    

Hội nghị tập huấn phòng, chống dịch tả heo Châu Phi
 
     Chiều ngày 21/3, tại hội trường UBND Thành phố, Chi cục chăn nuôi và thú y tỉnh phối hợp với UBND Thành phố tổ chức hội nghị tập huấn phòng, chống dịch tả heo Châu Phi cho gần 100 cán bộ các phường, xã, Ban quản lý các chợ, chủ các lò mổ gia súc – gia cầm và các hộ gia đình chăn nuôi heo trên địa bàn thành phố.
 
     Tại hội nghị, các đại biểu đã được báo cáo viên đến từ Chi cục chăn nuôi và thú y thông tin tình hình dịch bệnh tả heo Châu Phi trên thế giới và Việt Nam; đặc điểm của bệnh (lịch sử bệnh, dịch tễ, tác nhân gây bệnh, quá trình gây bệnh, triệu chứng, bệnh tích; lấy mẫu, chẩn đoán, xét nghiệm bệnh); các biện pháp phòng, chống dịch tả heo Châu Phi tại Việt Nam. Lớp tập huấn nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, chủ chăn nuôi heo về công tác chăn nuôi an toàn sinh học và công tác phòng chống dịch bệnh bền vững cho đàn heo nói riêng, các loại gia súc, gia cầm nói chung; qua đó có biện pháp khống chế dập tắt dịch bệnh khi mới phát hiện ở diện hẹp, sẵn sàng ứng phó nhằm giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm các loại bệnh mới nhằm đảm bảo cho sản xuất chăn nuôi.
 
     Được biết, tính đến thời điểm hiện tại, cả nước đã có 19 tỉnh, thành nhiễm dịch tả heo Châu phi (tập trung tại các tỉnh phía Bắc và Thừa Thiên Huế), công tác phòng chống dịch đang được các địa phương triển khai nhanh chóng nhằm hạn chế mức thấp nhất sự lây lan của dịch. Bệnh dịch tả heo châu Phi là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do vi rút gây ra. Bệnh có đặc điểm lây lan nhanh và xảy ra ở mọi loại heo; bệnh xảy ra ở mọi lứa tuổi của heo và gây thiệt hại nghiêm trọng với tỉ lệ chết lên đến 100%; bệnh không lây sang người. Hiện nay, bệnh chưa có vắc xin phòng và thuốc điều trị. Khi chưa có dịch xuất hiện, cần thực hiện các biện pháp phòng tránh như: theo dõi đàn heo, áp dụng an toàn sinh học trong chăn nuôi; vệ sinh và tiêu độc khử trùng chuồng trại; vệ sinh khử trùng người, phương tiện ra vào khu chăn nuôi; hạn chế tối đa ra, vào cơ sở chăn nuôi. Người tiêu dùng cần chú ý: chỉ mua sản phẩm thịt heo có nguồn gốc rõ ràng, không chế biến thịt gần khu vực chuồng nuôi…/.
 
Tin, ảnh: Phương Anh, BBT
 

  

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu