Liên Kết Website Liên Kết Website
Thông tin hoạt động Thông tin hoạt động
Nguy cơ mất an toàn thông tin khi sử dụng các trang mạng xã hội
10:46 | 22/03/2019 Print   E-mail    

Nguy cơ mất an toàn thông tin khi sử dụng các trang mạng xã hội
 
     Cùng với sự phát triển của công nghệ và mạng Internet là sự phát triển của các trang mạng xã hội như facebook, youtube, Twitter, Instagram … Số lượng người sử dụng các trang xã hội này ngày càng tăng về số lượng đặc biệt là tại Việt Nam, số lượng người sử dụng facebook không ngừng tăng lên. Trong số đó chỉ một số ít người quan tâm đến vấn đề bảo mật thông tin cá nhân và bị người khác đột nhập và sử dụng tài khoản của mình mà không hề hay biết. Số lượng các trang cá nhân bị hack (mất quyền kiểm soát) ngày càng nhiều, các tin tặc lợi dụng uy tín của chủ sở hữu các trang này để gửi các đề nghị giúp đỡ về tiền bạc … và không ít người thân bạn bè của họ bị lợi dụng. Do đó người sử dụng các trang mạng xã hội ít nhất cũng phải trang bị cho mình những kiến thức phòng bị cụ thể như sau:
 
     Khi bạn tham gia vào một mạng xã hội, bạn luôn cần đặt ra những câu hỏi: ai có thể truy cập những thông tin của mình khi mình đăng tải chúng ? ai điều khiển và sở hữu những thông tin trên mạng xã hội của mình ? những thông tin nào của tôi sẽ được chuyển cho người khác, nhằm mục đích gì ? liệu bạn bè trên mạng xã hội của mình có chia sẻ thông tin của mình và của họ cho những người khác không ?; liệu có thể tin tưởng những người được kết nối với mình trên mạng xã hội hay không ?. Do đó người sử dụng nên đọc kỹ nhũng điều khoản về sự riêng tư cá nhân, những điều khoản về sự chia sẻ thông tin của các mạng xã hội trước khi quyết định tham gia những trang mạng xã hội này.
 
Thường xuyên thay đổi thông tin khi tham gia mạng xã hội
 
     Bảo vệ mật khẩu: đa số người dùng sẽ đặt mật khẩu tương đối đơn giản để dễ sử dụng, lợi dụng điểm này điểm này các tin tặc rất dễ dàng biết được mật khẩu và chiếm quyền sử dụng các trang cá nhân này. Việc bảo vệ các trang cá nhân cũng chính là bảo vệ mật khẩu, mật khẩu càng khó, càng dài thì độ an toàn thông tin càng cao. Việc đặt mật khẩu nên thêm vào các ký tự đặc biệt #, @ &…tránh lấy thông tin về ngày tháng năm sinh của mình và của người thân trong gia đình, bên cạnh đó việc thay đổi mật khẩu định kỳ 3 tháng / lần cũng là giải pháp an toàn.
 
     Thêm một yếu tố mà người dùng để mất quyền kiểm soát trang mạng cá nhân là tình trạng  đăng tải, chia sẻ thông tin khi trạng thái tinh thần không ổn định như: đang tức giận, đang hưng phấn, đang quá khích... chia sẻ về những vị trí cụ thể mà mình đang đến hoặc có dự định đến với thời gian cụ thể nếu không cần thiết. Việc đưa các thông tin liên lạc như số điện thoại, địa chỉ email một cách quá dề dàng để nhận các chương trình khuyến mại, các chương trình chia sẻ thông tin rất dễ bị tin tặc tận dụng để khai thác và tống tiền.
 
     Do đó để bảo vệ thông tin cá nhân trên các trang mạng xã hội người dùng cần cẩn trọng xem xét kỹ thông tin khi chia sẻ hay đăng các hoạt động cá nhân, chọn đối tượng cần chia sẻ hạn chế chia sẻ rộng rãi. Định kỳ thay đổi mật khẩu và tăng độ mạnh cho mật khẩu bằng cách thêm các ký tự đặc biệt./.
                                                                                     
Tin: Phúc Khải, BBT
 
 
 
 
 

  

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu