Liên Kết Website Liên Kết Website
Văn hóa - Nghệ thuật Văn hóa - Nghệ thuật
Bệnh sốt xuất huyết tăng nhanh, người dân thành phố Vũng Tàu cần có những biện pháp phòng tránh.
08:58 | 04/03/2019 Print   E-mail    

Bệnh sốt xuất huyết tăng nhanh, người dân thành phố Vũng Tàu cần có những biện pháp phòng tránh.
 
     Hiện nay đang bước vào thời kỳ cao điểm của mùa khô ở thành phố Vũng Tàu. Từ đầu năm 2019 đến nay, tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu nói chung, thành phố Vũng Tàu nói riêng, bệnh sốt xuất huyết đang có chiều hướng tăng nhanh. Người dân thành phố Vũng Tàu cần có biện pháp đối phó với bệnh sốt xuất huyết đang diễn biến phức tạp và có nguy cơ bùng phát thành dịch bất cứ lúc nào. Đây là hiện tượng bất thường ở thành phố Vũng Tàu trong nhiều năm qua vì bệnh sốt xuất huyết chỉ gia tăng vào mùa mưa hằng năm.
 
 
 
 
     Theo Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu thì: Chưa năm nào mà số bệnh nhân sốt xuất huyết lại gia tăng nhanh chóng ngay trong hai tháng đầu năm như năm nay. Điều này cho thấy bệnh sốt xuất huyết vẫn đang diễn biến phức tạp và có nguy cơ bùng phát thành dịch bất cứ lúc nào. Từ đầu năm 2019 đến nay, toàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu ghi nhận 509 trường hợp mắc sốt xuất huyết, tăng 27 trường hợp so với cùng kỳ 2018. Thành phố Vũng Tàu là địa phương có số ca mắc cao nhất với 221 trường hợp. Ngành y tế Tỉnh đã phối hợp với các địa phương phát hiện 95 ổ dịch sốt xuất huyết và tiến hành xử lý toàn bộ bằng phun hóa chất diệt muỗi, tổ chức diệt lăng quăng, giám sát ca bệnh. Qua phân tích của Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho thấy, nguyên nhân chính khiến bệnh sốt xuất huyết gia tăng trong mùa khô năm nay là do sự chủ quan, thiếu kiến thức của cộng đồng. Đa số người dân cứ lầm tưởng bệnh sốt xuất huyết chỉ bùng phát trong mùa mưa nên chưa quan tâm đến việc diệt muỗi, lăng quăng, vệ sinh môi trường và các dụng cụ chứa nước sinh hoạt…
 
     Theo thông tin từ Lãnh đạo Bệnh viện Lê Lợi thành phố Vũng Tàu thì từ đầu năm 2019 đến nay, trung bình mỗi ngày,tại Khoa Nội có từ 4 - 5 bệnh nhân mắc sốt xuất huyết phải nhập viện điều trị. Đáng lo ngại là phần lớn các bệnh nhân này đều không nghĩ rằng mình bị sốt xuất huyết. Sau 4 - 5 ngày sốt, cơ thể đau nhức, khi đã tự mua thuốc uống mà tình trạng bệnh không thuyên giảm, bệnh nhân mới đến bệnh viện. Gần đây nhất, vào ngày 01/2/2019, một bệnh nhân Nam 36 tuổi (ngụ tại thành phố Vũng Tàu) đã tử vong do sốt xuất huyết vì chủ quan tự ý điều trị sốt xuất huyết tại nhà. Theo thông tin từ bệnh viện Lê Lợi, bệnh nhân nói trên bị sốt, đau nhức kéo dài trong 3 ngày nhưng nghĩ mình chỉ bị cảm thông thường nên mua thuốc tự điều trị. Sau đó bệnh nặng mới vào bệnh viện Lê Lợi. Bệnh viện Lê Lợi đã chuyển bệnh nhân lên tuyến trên bệnh viện Nhiệt Đới thành phố Hồ Chí Minh điều trị nhưng bệnh nhân không qua khỏi. Bệnh viện Nhiệt Đới đã xác định nguyên nhân tử vong của bệnh nhân do sốc sốt xuất huyết và tổn thương đa cơ quan. 
 
     Theo Bác sĩ Lê Quốc Bàn, Trưởng Khoa Nội, bệnh viện Lê Lợi thành phố Vũng Tàu thì: Trong những năm gần đây, số bệnh nhân người lớn mắc sốt xuất huyết gia tăng hơn rất nhiều lần so với trẻ em. Trong khi đó, nhiều người lại khá chủ quan nên không đến khám và nhập viện điều trị nên dễ để bệnh chuyển biến nặng. Mặt khác, ở người lớn có những bệnh nền như bị xuất huyết dạ dày, các bệnh lý về gan, thận, rối loạn đông máu, bệnh lý tim mạch, suy tim... thì khi bị mắc sốt xuất huyết thường dễ dẫn đến tử vong. Nhiều người bị sốt lại nhầm tưởng là sốt thông thường nên tự ý mua thuốc bên ngoài để uống, một vài ngày không khỏi mới đến bệnh viện điều trị. Vì vậy, bệnh nhân sốt xuất huyết cần được theo dõi chặt chẽ, người dân cũng cần lưu ý xem thời điểm đó có đang ở trong giai đoạn bùng phát dịch, hoặc xung quanh môi trường sống có người đang mắc bệnh hay không.
 
     Để ngăn chặn bệnh sốt xuất huyết bùng phát trong những tháng mùa khô hiện nay, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khuyến cáo mọi người khi đi ngủ phải mắc màn kể cả ban ngày lẫn ban đêm để tránh bị muỗi đốt; thường xuyên dọn vệ sinh những vật dụng chứa nước trong và xung quanh nhà như lọ hoa, chậu cây cảnh, vật phế thải; đậy kín những dụng cụ chứa nước sinh hoạt không cho muỗi có thể đẻ trứng; thả cá vào chum, vại, bể nước dùng lâu ngày; Khi trong gia đình có người mắc các triệu chứng như sốt cao liên tục từ hai đến bảy ngày, đau đầu, nhức mỏi chân tay thì đưa đến ngay các cơ sở y tế để khám và điều trị kịp thời, tuyệt đối không tự ý mua thuốc về nhà tự điều trị, nguy hiểm đến tính mạng./.
 
                                                                                                       Bài: Lê Ngân, BBT
 

  

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu