Liên Kết Website Liên Kết Website
Thông tin hoạt động Thông tin hoạt động
Thành phố Vũng Tàu đẩy mạnh thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng
02:14 | 16/01/2019 Print   E-mail    

Thành phố Vũng Tàu đẩy mạnh thực hiện công tác bồi thường,
giải phóng mặt bằng
     Năm 2016, Đảng bộ thành phố xác định một trong hai nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện đó là lãnh đạo, chỉ đạo triển khai các dự án đầu tư xây dựng cơ bản bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước gắn với chỉnh trang đô thị, trong đó công tác giải phóng mặt bằng được xác định là nhiệm vụ trọng tâm vì có tính chất quyết định trong đầu tư xây dựng cơ bản và nâng cao bộ mặt của thành phố, nhất là trong phát triển hạ tầng, chỉnh trang đô thị. Để thực hiện nhiệm vụ này, thời gian qua, Thành phố đã triển khai nhiều giải pháp mang tính đột phá như công khai quy hoạch các dự án, công bố dự án, giá đền bù. Đặc biệt là khi có những vướng mắc từ phía địa phương, trực tiếp lãnh đạo thành phố đã đi kiểm tra, đối thoại với dân nhằm giải quyết, tháo gỡ kịp thời. Chính điều này đã tạo sự đồng thuận và nhất trí cao trong dân.
 
     Ông Phạm Văn Ngọc - Phó Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất Thành phố cho biết: Xác định công tác giải phóng mặt bằng là công tác có tính chất quyết định trong đầu tư xây dựng cơ bản, phát triển hạ tầng, chỉnh trang đô thị, do đó trong quá trình thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, Trung tâm phát triển quỹ đất thành phố luôn tuân thủ chủ trương nhất quán của Đảng bộ thành phố là tuyên truyền, vận động tạo sự đồng thuận trong nhân dân là chính. Nhiều dự án trọng điểm kéo dài nhiều năm trên địa bàn thành phố đã được khai thông như: dự án trọng điểm quốc gia Tổ hợp hóa dầu miền Nam, đường 30-4, đường 2-9, đường Bình Giã, đường Nguyễn Hữu Cảnh, đường Lê Văn Lộc, nút thắt tại ngã ba Trương Công Định-Nguyễn Tri Phương… Trong công tác xây dựng cơ bản, điểm nghẽn đã kéo nhiều năm qua tại thành phố là những bất cập trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, thành phố thiếu quỹ đất để bố trí tái định cư, giao đất ở mới hay quỹ nhà ở xã hội cho những người không đủ điều kiện tái định cư. Để giải quyết vấn đề này, các đồng chí lãnh đạo thành phố đã thường xuyên gặp gỡ, đối thoại, tuyên truyền giải thích cho người dân để tạo sự đồng thuận; lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân, vận dụng, tạo mọi điều kiện tốt nhất có thể theo quy định pháp luật cho những gia đình phải chuyển đổi chỗ ở, giải quyết thỏa đáng những nhu cầu chính đáng của người dân. Đối với những trường hợp chính quyền đã tạo điều kiện tối đa theo quy định mà người dân vẫn không chấp hành thì thành phố xử lý kiên quyết.
 
     Nhờ đó, trong năm 2018, công tác bồi thường, GPMB tại Thành phố đã có nhiều chuyển biến tích cực. UBND Thành phố đã ban hành 145 lượt quyết định tổng phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho các dự án đầu tư công và tham mưu ban hành 616 quyết định phê duyệt phương án bồi thường cho tổ chức, hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi đất với tổng diện tích thu hồi bồi thường là 277.378m2, tổng kinh phí bồi thường, hỗ trợ 241,7 tỷ đồng; ban hành 850 quyết định phê duyệt kinh phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho 850 hộ dân, đơn vị diện tích thu hồi và bồi thường 450.000m2, tổng kinh phó bồi thường, hỗ trợ theo phê duyệt là 400 tỷ đồng. Ông Hoàng Vũ Thảnh - Phó Chủ tịch UBND Thành phố cho biết: Việc bồi thường GPMB và tổ chức triển khai hỗ trợ cho các dự án đầu tư trên địa bàn là nhiệm vụ vô cùng quan trọng để thu hút đầu tư trên địa bàn, cũng chính là cơ sở để các dự án thực sự được triển khai và phát huy hiệu quả, mang lại lợi ích thực sự cho thành phố, cũng như cho tỉnh. Chúng tôi đã được chỉ đạo và được thống nhất trong cả hệ thống chính trị đó là khi tổ chức triển khai các công việc thì đầu tiên phải tập trung nghiên cứu các quy định của pháp luật, các điều kiện cụ thể của từng dự án, từng người dân. Và khi tổ chức thực hiện công tác đền bù thì đặt mình vào trong hoàn cảnh của người dân có đất thu hồi, để đề xuất và thực thi pháp luật đúng và đảm bảo công bằng giữa lợi ích hợp pháp của người dân cũng như quy định pháp luật của Nhà nước.
 
Dự án đầu tư xây dựng đường Trương Công Định (đoạn từ Trần Đồng đến Quang Trung)
đang được triển khai
 
     Trong năm 2018, thành phố Vũng Tàu được UBND tỉnh giao làm chủ đầu tưu 45 dự án, với kế hoạch vốn 466,3 tỷ đồng. Trong đó, vốn bồi thường GPMB 189,5 tỷ đồng, vốn xây lắp 276,8 tỷ đồng, chiếm 59,4%. Thành phố đã rà soát lại toàn bộ dự án, lập kế hoạch thực hiện chi tiết cho từng công trình, yêu cầu các Ban Quản lý dự án phối hợp đồng bộ với các đơn vị có liên quan triển khai công tác bồi thường, GPMB, đồng thời đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công. Theo đó, tỷ lệ giải ngân vốn đạt 434,2 tỷ đồng, đạt 93,1% kế hoạch vốn. Trong khi những năm trước đây, tỷ lệ giải ngân vốn chỉ đạt trên 75%. Thành phố luôn chủ động phối hợp với các đơn vị có liên quan, cùng chủ đầu tư tháo gỡ khó khăn trong quá trình triển khai dự án, nhằm đẩy nhanh tiến độ chuyển vốn đăng ký sang vốn thực hiện. Đến nay, trên địa bàn thành phố có 77 dự án đầu tư nước ngoài với tổng số vốn đăng ký là 8.954 triệu USD và 66 dự án đầu tư bằng nguồn vốn trong nước, với tổng vốn đăng ký 42.291 tỷ đồng. Việc khó khăn và gian nan nhất trong thời gian tới mà Đảng bộ Thành phố xác định vẫn là khâu giải phóng mặt bằng để thực hiện các dự án trọng điểm nhiều năm qua chưa thể thực hiện như: Dự án công viên văn hóa Bàu Trũng, hồ Bàu Sen, dự án khu Trung tâm Chí Linh, Trung tâm hành chính-chính trị thành phố; một số công trình đáp ứng tiêu chuẩn đô thị loại I như: Quảng trường, nhà hát, sân vận động; các dự án nhà ở đô thị, nhà ở xã hội triển khai nhiều năm nhưng chưa hoàn thành do vướng công tác bồi thường giải phóng mặt bằng và các thủ tục pháp lý…Để các dự án triển khai đúng tiến độ, từ nay đến năm 2020, Thành phố cần khoảng 10.000 suất tái định cư cho gần 100 dự án. Hiện thành phố đang khẩn trương hoàn tất các công việc để chuẩn khởi công các khu tái định cư trên địa bàn.
 
     Ông Mai Ngọc Thuận – Bí thư Thành ủy cho biết, năm 2019 Thành ủy đã phát động phong trào thi đua “Dân vận khéo 2019” với chủ đề “Chỉnh trang đô thị và công tác giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án trên địa bàn Thành phố” đến toàn thể Đảng bộ, chi bộ, cán bộ, đảng viên, hội viên và quần chúng nhân dân; Thành phố sẽ đẩy mạnh, nâng cao năng lực, trách nhiệm trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm của tỉnh và Thành phố nhằm phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Để đạt được mục tiêu này, Thường trực Thành ủy đã phân công cụ thể cho từng đồng chí là Ủy viên Ban thường vụ Thành ủy, Ban chấp hành Đảng bộ thành phố theo dõi từng dự án để hỗ trợ cho công tác này, đồng thời tham mưu cấp ủy, chính quyền thành phố lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời, sát với thực tế, giám sát việc thực hiện quy trình thủ tục thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư của các cơ quan đảm bảo đúng pháp luật và quyền lợi của người dân bị thu hồi. Thành ủy cũng đề nghị UBND Thành phố chỉ đạo các cơ quan chuyên môn thường xuyên phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư, UBND các phường, xã để xử lý kịp thời những vướng mắc đảm bảo thống nhất trong triển khai thực hiện; rà soát, niêm yết công khai quy trình, thủ tục thu hồi đất tại trụ sở UBND các phường, xã nơi triển khai các dự án để người dân được biết, thuận tiện theo dõi; tăng cường tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật liên quan đến thu hồi đất để triển khai các dự án đầu tư công; lãnh đạo các phường, xã chủ động, tiếp xúc với nhân dân, ghi nhận những ý kiến, kiến nghị của người dân trong vùng dự án./.
 
Bài, ảnh: Trúc Lan, BBT

  

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu