Liên Kết Website Liên Kết Website
Văn hóa - Nghệ thuật Văn hóa - Nghệ thuật
Tính cộng đồng được duy trì tại các lễ hội ở Nhà Lớn Long Sơn
09:02 | 22/10/2018 Print   E-mail    

Tính cộng đồng được duy trì tại các lễ hội ở Nhà Lớn Long Sơn
 
     Trong dịp lễ hội Trùng Cửu mùng 9 tháng 9 âm lịch, giữa tháng 10/2018 vừa qua, Nhà Lớn Long Sơn đã có hàng vạn khách thập phương đến “kỉnh” Ông Nhà Lớn và tham quan di tích, nhưng một sự tổ chức đón tiếp, tham quan và đặc biệt đã bố trí ăn, ngủ cho hàng người chu đáo đến bất ngờ. Tính cộng đồng tại Nhà Lớn Long Sơn được đánh giá rất cao.
 
     Hai bên đường từ hướng cầu Chà Và vào đến khu vực gần nhà lớn Long Sơn trong dịp lễ Trùng Cửu, hàng mấy chục xe ô tô loại 45, 29 chổ ngồi biển số từ các tỉnh Tiền Giang, Long An, TP Hồ Chí Minh… đậu kín. Chúng tôi có suy nghĩ là quán ăn phục vụ cho khách sẽ mọc dày như nấm tại lễ hội Trùng Cửu, nhưng không, nhận định của chúng tôi đã sai, khi lối vào Nhà Lớn lại nhà những sạp hàng bán đồ khô, sản vật, cá khô, tôm, bán hàng lưu niệm các loại và một số đồ ăn thức uống vặt đặc trưng của người dân địa phương, bởi vì bên trong Nhà lớn khách hành hương đã được bố trí khu vực ăn, khu vực ngủ cho khách bằng những tấm phản gỗ, chiếc chiếu tại dãy nhà dài, nhà phố trong khu vực Nhà Lớn. Chúng tôi đã rất ngạc nhiên với một không gian rất đông người nhưng có một trật tự không ngờ, việc sắp xếp ăn, ngủ này do các vị mặc trang phục bộ đồ bà ba đen là cô, các anh chú thuộc thế hệ con cháu Ông Trần (ông Lê Văn Mưu) tại Nhà Lớn Long Sơn đảm trách.
 
 
Nơi ngủ của khách thập phương tại Nhà Lớn trong dịp lễ Trùng Cửu
 
    Ông Lê Văn Mai một kỳ lão tại Nhà Lớn cho biết, việc phân công bố trí nhiệm vụ đã được Nhà Lớn thảo luận, bàn bạc trước đó, việc lo các ngày kịp, ngày lễ tại Nhà Lớn mang tính tự giác, tự nguyện, con cháu Ông thực hiện theo di nguyện của Ông. Khi được hỏi về việc bố trí ăn, ngủ cho khách bà Lê Thị Kiềm, cháu của Ông Nhà Lớn, người đang điều hành hoạt động tại Nhà Lớn cho biết, vào dịp lễ, bá tánh khắp nơi về rất đông và trở thành thông lệ, Nhà Lớn luôn đảm bảo ăn, ngủ cho bá tánh, chỉ tay về các dãy nhà với nhiều người đang nằm trên phản gỗ, bà cho biết, có người đến đăng ký thì chúng tôi chỉ khu vực, cấp chiếu để nghỉ, việc ăn, uống thì tại khu vực ăn liên tục dọn để phục vụ bá tánh, nhiều món ăn do Nhà Lớn chế biến từ các phẩm vật mà khách từ các địa phương khác và cả con cháu Ông Nhà Lớn đem đến kỉnh. Tình hình an ninh, trật tự bên trong Nhà Lớn rất tốt, việc tổ chức các ngày lễ tuy đông người nhưng không có việc gì lớn về an ninh trật tự xảy ra; công tác đảm bảo an toàn thực phẩm, đảm bảo sức khỏe cho khách được chú trọng, bà Kiềm cho biết thêm.
 
 
 Bộ phận đón tiếp phẩm vật tại Nhà Lớn rất chu đáo, khoa học và chú trọng đảm bảo vệ sinh
cho các phẩm vật
       Khi đề cập về tính cộng đồng tại Nhà Lớn Long Sơn, ông Trần Bá Việt, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin thành phố Vũng Tàu cho biết, các lễ hội tại Nhà Lớn, một di tích văn hóa-lịch sử cấp quốc gia nhưng hoàn toàn không có sự can thiệp của ngành văn hóa đến hoạt động lễ hội, các kỳ lão, hương chức Nhà Lớn đã phát huy rất tốt tính cộng đồng để thực hiện di ngôn của Ông Nhà Lớn, chính quyền địa phương thực sự chỉ tập trung hỗ trợ công tác đảm bảo an ninh trật tự, điều tiết giao thông bên ngoài khu vực Nhà Lớn. Tính cộng đồng tại Nhà Lớn là truyền thống người Việt, do vậy trong việc xây dựng khu dân cư văn hóa, hương ước, quy ước khu dân cư cũng cần nghiên cứu tính cộng đồng, hoạt động tại Nhà Lớn để chắt lọc đưa được những điều hay vào công tác truyên truyền, vận động nhân dân, ông Việt đã trao đổi thêm.
     
     Phát huy giá trị văn hóa của các lễ hội tại Vũng Tàu nói chung Nhà Lớn Long Sơn nói riêng theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 5 khóa VIII “Về xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc” vừa phát huy tính cộng đồng, xây dựng nét truyền thống tốt đẹp tại địa phương và từ lễ hội truyền thống thu hút khách du lịch, quảng bá hình ảnh thành phố Vũng Tàu thân thiện mến khách./.
 
Bài, ảnh: Thắng Cảnh, BBT
 
  

 

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu