Liên Kết Website Liên Kết Website
Thông tin hoạt động Thông tin hoạt động
Lan tỏa phong trào "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” trong các cấp Hội phụ nữ tại thành phố Vũng Tàu.
01:47 | 17/10/2018 Print   E-mail    

Kỷ niệm 88 năm ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam (20/10/1930 – 20/10/2018)
 
      Lan tỏa phong trào "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” trong các cấp Hội phụ nữ tại thành phố Vũng Tàu.
 
      Những năm qua, thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 05 không, 03 sạch” do Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam phát động ("5 không": không đói nghèo, không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, không có bạo lực gia đình, không sinh con thứ ba trở lên, không có trẻ suy dinh dưỡng và bỏ học; "3 sạch": sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ), các cấp Hội phụ nữ tại thành phố Vũng Tàu đã triển khai thực hiện và đạt những kết quả tích cực. Cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” của các cấp hội phụ nữ thành phố Vũng Tàu đã và đang đi vào thực tiễn cuộc sống và trở thành phong trào có sức lan tỏa rộng rãi trong hội viên. Phong trào đã góp phần hiệu quả vào công tác bảo vệ môi trường, an sinh xã hội, chung tay cùng cộng đồng xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.
 
 
 (Hội LHPN Phường 10 thành phố Vũng Tàu vận động các mạnh thường
quân giúp đỡ con em các gia đình nghèo trên địa bàn phường được đến trường)
 
      Theo báo cáo của Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Vũng Tàu thì để triển khai phong trào "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, hằng năm, Hội viên trong các chi hội đã tập trung nhiều giải pháp để thực hiện cuộc vận động xây dựng gia đình 05 không, 03 sạch, đa dạng hóa công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức. Các cấp Hội phụ nữ tại thành phố Vũng Tàu luôn tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước, các văn bản pháp luật liên quan đến phụ nữ và trẻ em, kiến thức về kế hoạch hóa gia đình, phòng chống tệ nạn xã hội, kiến thức nuôi dạy con, vận động chị em “không vi phạm pháp luật và mắc tệ nạn xã hội” và tiêu chí “không có bạo lực gia đình”. Để phát triển kinh tế của hội viên và thực hiện tiêu chí “không đói nghèo”, Hội phụ nữ tại các phường, xã của thành phố đã tạo điều kiện cho chị em vay các nguồn vốn phát triển sản xuất, kinh doanh với cách thức cho vay và gắn vay vốn với tiết kiệm, xây dựng các mô hình kinh tế để tạo việc làm cho chị em hội viên. Còn các tiêu chí “không sinh con thứ ba trở lên”, “không có trẻ em suy dinh dưỡng và bỏ học” thì các chi hội đã thực hiện Đề án “Giáo dục các bà mẹ nuôi dạy con tốt giai đoạn 2015-2020” và triển khai đề án “Phát huy giá trị tốt đẹp các mối quan hệ trong gia đình và hỗ trợ xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững”.
 
     Đối với tiêu chí 03 sạch “sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ”, các cấp hội tại thành phố Vũng Tàu luôn tuyên truyền nâng cao vai trò, ý thức trách nhiệm của phụ nữ trong sử dụng và bảo vệ nguồn nước, bảo vệ môi trường và thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm; duy trì và nhân rộng các mô hình “ngõ sạch”, “bếp sạch nhà không khói”, “nuôi con khỏe-dạy con ngoan”, “gia đình nuôi con thành đạt, gia đình hiếu học”, “gia đình quản lý, giáo dục con em không phạm tội và tệ nạn xã hội”. Bà Lê Thị Phương, hội viên Hội phụ nữ phường 5 thành phố Vũng Tàu chia sẻ: Từ khi thực hiện mô hình xây dựng gia đình 05 không, 03 sạch, nhà cửa của các hội viên luôn ngăn nắp, gọn gàng, sạch đẹp, con cháu học hành chăm ngoan. Đường phố luôn sạch đẹp, một số chị em còn tự nguyện trồng hoa ở những bãi đất trống, bãi rác trước đây để góp phần làm cho thành phố xanh, sạch, đẹp.
 
     Bên cạnh đó, các cấp Hội phụ nữ tại thành phố Vũng Tàu đã tổ chức thực hiện Chỉ thị 05- CT/TW về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với thực hiện phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, tu dưỡng rèn luyện phẩm chất đạo đức “Tự tin - Tự trọng - Trung hậu - Đảm đang” với phương châm: “Mỗi cơ sở một hoạt động, mỗi hội viên một việc làm”, xây dựng hình ảnh người cán bộ Hội có tinh thần trách nhiệm, có năng lực công tác, sâu sát thực tiễn phong trào, hoạt động hướng về cơ sở. Ngoài ra, các cấp hội phụ nữ còn vận động nhân dân, Đoàn thanh niên xóa bỏ nhiều điểm tập kết rác tại khu dân cư; duy trì hoạt động của nhiều “đoạn đường phụ nữ tự quản”, nhiều “tuyến phố văn minh đô thị” trên địa bàn thành phố. Năm 2018, các cấp Hội tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền động viên cán bộ, hội viên hưởng ứng, tham gia các cuộc vận động, phong trào xanh, sạch, đẹp gắn với chương trình công tác Hội; phát huy vai trò chủ động sáng tạo của các cơ sở hội để ngày càng có nhiều mô hình, cách làm hay trong giữ gìn, bảo vệ môi trường, xây dựng nếp sống văn minh đô thị; tiếp tục vận động hội viên đăng ký thực hiện mô hình “3 sạch”, đồng thời tuyên truyền hội viên và người dân hạn chế sử dụng túi ni lông.
 
 
Hội phụ nữ phường Nguyễn An Ninh vận động Đoàn viên thanh niên và
nhân dân xóa bảng quảng cáo, dọn dẹp vệ sinh trên các tuyến đường)
 
     Theo chị Lê Thị Hiền - Chủ tịch Hội LHPN Phường 10 thành phố Vũng Tàu thì: Từ khi có cuộc vận động xây dựng mô hình “Gia đình 5 không, 3 sạch”, đến nay chị em trên địa bàn phường 10 chúng tôi ai cũng hào hứng tham gia. Mỗi người góp một phần công sức của mình để làm cho đường phố được sạch sẽ, khang trang. Hiện nay, các khu phố đã sạch đẹp hơn nhiều so với trước, không còn tình trạng xả rác bừa bãi ra đường, các gia đình cũng biết giữ gìn nhà cửa gọn gàng, ngăn nắp và thường xuyên dọn vệ sinh quanh khu vực nhà ở. Để lan tỏa phong trào 5 không 3 sạch tới từng khu phố, từng hội viên, Hội phụ nữ phường 10 đã triển khai có hiệu quả mô hình “Chi hội mẫu 3 sạch” trong các cấp hội. Qua đó đã tổ chức các hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức và trách nhiệm của hội viên phụ nữ trong bảo vệ môi trường. Các cấp hội đã tổ chức nhiều buổi sinh hoạt chuyên đề về vệ sinh môi trường, triển khai các tiêu chí gia đình 5 không 3 sạch, tiêu chí chi hội mẫu 3 sạch về vệ sinh môi trường. Theo tổng kết hằng năm, tỉ lệ gia đình hội viên phụ nữ đạt các tiêu chí của cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” đều trên 80%.
 
      Từ những kết quả đạt được có thể thấy phong trào "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” đã thực sự đem lại hiệu quả và đi vào cuộc sống, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động, giúp chị em phụ nữ tại thành phố Vũng Tàu nhận thức rõ hơn vai trò, trách nhiệm, quyền bình đẳng của phụ nữ trong gia đình, xã hội, góp phần xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc. Những nỗ lực của cán bộ, hội viên phụ nữ các cấp tại thành phố Vũng Tàu đã góp phần quan trọng trong công tác bảo vệ môi trường, an sinh xã hội, chung tay cùng cộng đồng xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh./.
 
                                                                                         Bài, ảnh: Lê Ngân, BBT

  

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu