Liên Kết Website Liên Kết Website
Thông tin hoạt động Thông tin hoạt động
Nâng cao vai trò, vị thế của Phụ nữ thành phố Vũng Tàu trong thời đại mới
08:17 | 15/10/2018 Print   E-mail    

Kỷ niệm 88 năm ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam (20/10/1930 – 20/10/2018)
 
Nâng cao vai trò, vị thế của Phụ nữ thành phố Vũng Tàu trong thời đại mới
 
     Những năm qua, Đảng bộ và chính quyền thành phố Vũng Tàu luôn quan tâm chỉ đạo các cấp, các ngành, các địa phương đẩy mạnh các hoạt động, tạo chuyển biến tích cực trong công tác bình đẳng giới, nâng cao vai trò vị thế của người phụ nữ trong gia đình và xã hội. Các cấp, các ngành, các địa phương tại thành phố Vũng Tàu đã quyết tâm thực hiện tốt Nghị quyết số 11-NQ/TW ngày 27-4-2007 của Bộ Chính trị về “Công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước” trên địa bàn thành phố và đã có sự chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động trong toàn hệ thống chính trị, xã hội, gia đình và bản thân người phụ nữ. Trong đó, công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm của xã hội về thực hiện bình đẳng giới tiếp tục được quan tâm đẩy mạnh; góp phần phát huy vai trò, khẳng định vị thế của phụ nữ thành phố trên mọi lĩnh vực của đời sống.
 
 
Bà Nguyễn Thị Bạch Ngân – Phó chủ tịch UBND TP Vũng Tàu chúc mừng Nữ quản lý ngành Giáo dục Thành phố tại Hội nghị Tổng kết năm học 2017-2018, triển khai nhiệm vụ năm học 2018-2019
 
      Để nâng cao vai trò, vị thế cho phụ nữ, thúc đẩy các hoạt động bình đẳng giới, Thành ủy Vũng Tàu đã ban hành Kế hoạch số 223-KH/TU ngày 16/4/2018 về thực hiện chỉ thị số 21-CT/TW của Ban Bí thư - tiếp tục đẩy mạnh công tác phụ nữ trong tình hình mới, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, ban, ngành, đoàn thể, UBND các phường, xã đẩy mạnh việc lồng ghép các mục tiêu, chỉ tiêu của kế hoạch hành động Vì sự tiến bộ phụ nữ vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, tạo điều kiện để phụ nữ phát huy năng lực sở trường của mình. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong cán bộ, nhân dân về bình đẳng giới và Vì sự tiến bộ phụ nữ; chỉ đạo việc tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kiến thức giới, kỹ năng lồng ghép giới và nghiệp vụ cho cán bộ, lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể của thành phố; tổ chức các cuộc hội thảo, nói chuyện chuyên đề về giới và bình đẳng giới cho các nhóm đối tượng. Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ thành phố Vũng Tàu đã tham mưu với các cấp ủy Đảng, chính quyền tăng cường chỉ đạo, nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước đối với công tác bình đẳng giới. Các cấp ủy Đảng luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo về công tác cán bộ Nữ từ công tác quy hoạch, đào tạo bồi dưỡng và bổ nhiệm cán bộ Nữ giữ các chức vụ lãnh đạo quản lý. Vị thế của phụ nữ ngày càng được khẳng định và nâng cao hơn trong xã hội, tạo điều kiện thuận lợi để thực hiện có hiệu quả các quyền cơ bản và phát huy vai trò của phụ nữ đối với việc phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Vũng Tàu.
Theo báo cáo của Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Vũng Tàu thì hiện nay có khoảng 61% tổng số phụ nữ thành phố trong độ tuổi lao động. Phụ nữ tham gia sinh hoạt trong tổ chức Hội LHPN chiếm 69%, trong đó phần lớn là công chức, viên chức lao động, doanh nhân, tiểu thương… Trong lĩnh vực lao động sản xuất, kinh doanh hay lãnh đạo quản lý, chị em phụ nữ đều có nhiều cố gắng để khẳng định vai trò, vị thế bằng chính trình độ chuyên môn, năng lực thực tiễn. Thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, của Trung ương Hội và của thành phố, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố đã trở thành lực lượng nòng cốt trong việc vận động hội viên, nhân dân thường xuyên nêu cao ý thức, hưởng ứng xây dựng thành phố Vũng Tàu “xanh - sạch - đẹp”. Hội cũng đã có nhiều cách làm hay, thiết thực trong công tác bình đẳng giới, góp phần thực hiện tốt công tác phòng, chống bạo lực gia đình trên địa bàn thành phố Vũng Tàu. Bên cạnh đó, các cấp hội cũng thực hiện tốt các chương trình tín dụng, tiết kiệm, giúp phụ nữ giảm nghèo, phát triển kinh tế; khai thác tốt nguồn vốn, giúp phụ nữ sử dụng vốn có hiệu quả, nhất là huy động nguồn vốn nội lực trong hội viên để giúp cho gia đình phụ nữ xây dựng, cải tạo nhà ở, tạo vốn làm ăn, tạo việc làm mới… góp phần cải thiện và làm chuyển biến từ nhận thức đến hành động của phụ nữ về xây dựng cuộc sống mới theo hướng văn minh, hiện đại.
 
       Để tăng cường sự tham gia của phụ nữ vào lĩnh vực kinh tế, lao động việc làm, được sự quan tâm của Lãnh đạo thành phố, Hội phụ nữ các cấp tại thành phố Vũng Tàu đã và đang tổ chức triển khai các hoạt động hỗ trợ vay vốn, giới thiệu việc làm, đào tạo nghề, trong đó có đào tạo nghề cho lao động Nữ, mở rộng đầu tư các dự án dạy nghề. Năm 2017 số lao động nữ dưới 45 tuổi được đào tạo nghề chiếm 75% tổng số lao động đã được đào tạo nghề theo Đề án Đào tạo nghề cho lao động, góp phần tích cực nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và chuyển dịch cơ cấu lao động của thành phố. Hội LHPN thành phố đã chỉ đạo các cấp hội đẩy mạnh tham mưu, đề xuất, giới thiệu cán bộ hội, cán bộ nữ có năng lực, triển vọng vào nguồn quy hoạch cán bộ nữ chủ chốt của thành phố, địa phương để cấp uỷ xem xét, bồi dưỡng, bố trí sử dụng, đảm bảo các chỉ tiêu về công tác cán bộ Nữ của thành phố. Nhờ đó, tỷ lệ phụ nữ giữ các chức danh lãnh đạo, quản lý chủ chốt trong các cơ quan, đơn vị từ thành phố đến cơ sở đều tăng. Đến nay, toàn thành phố có 38,5% các cơ quan Đảng, Nhà nước, các tổ chức chính trị, xã hội các cấp có lãnh đạo chủ chốt là Nữ.
 
      Theo bà Nguyễn Thị Lâm – Chủ tịch hội LHPN thành phố Vũng Tàu thì: Để nâng cao vị thế phụ nữ, các cấp hội phụ nữ tại thành phố Vũng Tàu đã phối hợp với cấp uỷ, chính quyền, địa phương tham gia xây dựng và giám sát việc thực hiện pháp luật, chính sách về bình đẳng giới trên các lĩnh vực. Cụ thể: Tham gia góp ý xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; các chương trình giảm nghèo, giải quyết việc làm, thực hiện chế độ, chính sách đối với lao động Nữ, các dự thảo luật, bộ luật... Hội LHPN thành phố Vũng Tàu đã chủ động tham mưu cho HĐND thành phố đưa nội dung bình đẳng giới vào chương trình giám sát hằng năm của HĐND thành phố. Việc quy định các cơ quan, đơn vị có tỷ lệ nữ từ 30% trở lên nhất thiết phải có cán bộ lãnh đạo chủ chốt là Nữ. Từ đây, đã tạo điều kiện thuận lợi để cán bộ nữ rèn luyện, phấn đấu và phát triển, góp phần vào sự phát triển mọi mặt của thành phố Vũng Tàu. Trong thời gian tới, Hội LHPN các cấp của thành phố sẽ tích cực bám sát định hướng Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố Vũng Tàu lần thứ VI, Đại hội phụ nữ các cấp gắn với nhiệm vụ chính trị địa phương, đơn vị để xây dựng các chương trình, kế hoạch hoạt động cụ thể phù hợp với tình hình thực tế về nhu cầu, nguyện vọng của hội viên phụ nữ. Mục tiêu mà các cấp Hội hướng đến là đoàn kết, phát huy vai trò, sức sáng tạo của phụ nữ; đổi mới nội dung phương thức hoạt động, xây dựng tổ chức Hội vững mạnh; tiếp tục triển khai phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” và hai cuộc vận động “Rèn luyện phẩm chất đạo đức: tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”, “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
 
     Có thể thấy rằng, với sự quan tâm chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự tham gia tích cực, hiệu quả của các ngành, đoàn thể, Phụ nữ thành phố Vũng Tàu đã khẳng định vị thế của mình trong các hoạt động chính trị, kinh tế - xã hội, gia đình và cộng đồng. Trong thời gian tới, Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ thành phố Vũng Tàu sẽ tiếp tục tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chính quyền những chính sách, giải pháp nhằm tạo điều kiện để phụ nữ phát huy cao nhất vai trò, khả năng đóng góp cho xã hội. Quan tâm đến quy hoạch, tạo nguồn, đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ Nữ. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về giới, bình đẳng giới, nâng cao năng lực cho đội ngũ thực hiện công tác bình đẳng giới; tăng cường sự tham gia của phụ nữ trong hệ thống chính trị xã hội, góp phần nâng cao vị thế của phụ nữ thành phố Vũng Tàu trong thời kỳ mới./.
 
                                                                                         Bài, ảnh: Lê Ngân, BBT
 

  

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu