Liên Kết Website Liên Kết Website
Giáo dục - Đào tạo Giáo dục - Đào tạo
Năm học 2014-2015, TPVT tuyển sinh 6.200 học sinh vào lớp 1
07:29 | 12/07/2014 Print   E-mail    

        
 
Ngày 11/7, các trường tiểu học trên địa bàn TP. Vũng Tàu bắt đầu phát và nhận hồ sơ tuyển sinh vào lớp 1. Theo thống kê của Phòng GD-ĐT TPVT, năm học 2014-2015, TPVT tuyển sinh 6.200 học sinh vào lớp 1, tăng 300 học sinh so với năm học trước.
 
Phụ huynh chờ nhận đơn nhập học.
 
Tại trường Tiểu học Hải Nam, phường 12, TPVT, mùa tuyển sinh năm nay, trường Tiểu học Hải Nam là trường gặp phải áp lực lớn nhất khi số lượng học sinh lớp 1 đăng ký vào trường tăng cao, nhất là các lớp bán trú. Ông Nguyễn Ngọc Mẫn, hiệu trưởng nhà trường cho biết "năm học 2014-2015, trường TH Hải Nam được giao tuyển sinh 630 học sinh lớp 1, trong đó học sinh tại phường 12 khoảng hơn 500 học sinh và phường 11 phân tuyến chuyển qua hơn 100 học sinh. Như vậy, trong năm học tới, trường TH Hải Nam sẽ có 18 lớp 1, tăng 3 lớp so với năm học trước và nhiều hơn gấp 2 lần so với các trường TH trên cùng địa bàn TP. Bên cạnh đó, trong điều kiện cơ sở vật chất chật hẹp, nhà trường chỉ tổ chức được 4 lớp bán trú với số lượng học sinh khoảng 140 học sinh. Tuy nhiên, chỉ chưa tới 8h ngày 11/7, đã có hơn 300 phụ huynh đến đăng ký cho con học bán trú. Nhu cầu lớn, chỉ tiêu ít đã gây không ít áp lực cho phụ huynh lẫn nhà trường".
 
Chị Bùi Thị Xuân ở phường 11, Thành phố Vũng Tàu chia sẻ “ vợ chồng tôi đi làm xa nên nguyện vọng cho cháu lên trường Hải Nam học bán trú. Vì sợ trường phát hết phiếu đăng ký nên tôi phải đến đây lúc 4h sáng để nộp đơn, cũng may tôi đã lấy được đơn và đã làm xong các thủ tục, chỉ còn chờ kết quả".
 
Không may mắn như chị Xuân, chị Tống Thị Hương ở phường 12 bày tỏ bức xúc “Sáng nay tôi đi mua đơn nhập học bán trú cho con lúc 6h, tôi có nguyện vọng để cho con vào học bán trú ở trường Hải Nam bởi hai vợ chồng làm công nhân viên, chồng bộ đội, vợ bộ đội nên không có thời gian đưa đón con. Thế nhưng đến nơi thì trường đã phát hết phiếu hết đăng ký bán trú rồi, nên tôi không biết phải liệu tính ra sao”.
 
Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Ngọc Mẫn, Hiệu trưởng trường TH Hải Nam, TP Vũng Tàu cho biết “năm nay số lượng học sinh đông đã làm cho công tác tuyển sinh của nhà trường vất vả hơn, đặc biệt là công tác tuyển sinh bán trú cũng phức tạp, áp lực hơn".
 
Ghi nhận tại trường Tiểu học Phước Thắng, phường 11. Đây là phường có số lượng học sinh ra lớp 1 đông nhất TPVT. Theo danh sách rà soát của UBND phường 11, năm nay toàn phường có 750 em học sinh vào lớp 1, thế nhưng cơ sở vật chất của trường TH Phước Thắng chỉ đáp ứng được khoảng 525 học sinh. Vì vậy, để đảm bảo đủ chỗ học cho tất cả các học sinh, Phòng GD-ĐT đã phân tuyến tuyển sinh, phân bổ bớt gần 200 học sinh về các trường tiểu học của phường 10 và 12. Bà Lương Thị Hoa, hiệu trưởng trường Tiêu học Phước Thắng cho biết, " để tránh tình trạng lộn xộn tại điểm tuyển sinh, trước đó, Ban tuyển sinh của trường đã gửi thông báo quy định tuyển sinh vào lớp 1 về tận các khu phố để phụ huynh nắm rõ. Đến ngày tuyển sinh, nhà trường chỉ tiếp nhận những hồ sơ hợp lệ, theo sự phân tuyến của phòng Giáo dục và Đào tạo TPVT. Chính vì thế, không khí tuyển sinh ở đây không còn là điểm nóng như những năm trước".
 
Tại trường TH Trưng Vương, phường 9, TPVT, không khí tuyển sinh trong ngày đầu tiên lắng dịu hơn hẳn so với mọi năm. Nguyên nhân là do mùa tuyển sinh năm, bên cạnh việc phân tuyến tuyển sinh, Phòng GD- ĐT còn bỏ bớt một số thủ tục từng gây phiền hà, áp lực cho nhà trường và phụ huynh trong năm học trước. 
 
Bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Hiệu trưởng trường TH Trưng Vương, TPVT cho hay “ phương án tuyển sinh năm nay có bớt đi một số thủ tục, ví dụ như thẻ BHYT, giấy tờ đất, vì thế nên công tác tuyển sinh năm nay nhẹ nhàng hơn, bớt được áp lực, không còn những sự phản ứng gay gắt của phụ huynh như những năm trước.”
             
Năm học 2014-2015, TPVT tuyển sinh 6.200 học sinh vào lớp 1, tăng 300 học sinh so với năm học trước. Tuy nhiên, hiện nay bậc tiểu học trên toàn thành phố mới chỉ có 20 trường công lập và 2 trường tư thục, chính vì thế để đảm bảo đủ chỗ học cho tất cả HS, Phòng GD-ĐT buộc phải chỉ đạo các trường thực hiện các giải pháp như: tăng sĩ số học sinh trên một lớp; cắt giảm các lớp bán trú; sử dụng các phòng thực hành làm phòng học..v..v..
             
Theo kế hoạch của Phòng GD-ĐT TPVT, thời gian tuyển sinh vào lớp 1 bắt đầu từ ngày 11 đến ngày 15/7/2014. Kết thúc thời hạn nhận hồ sơ tuyển sinh, với các trường hợp hồ sơ còn thiếu sót, Ban tuyển sinh các trường tiểu học yêu cầu phụ huynh bổ sung trước ngày 20/7. Sau thời gian này, Ban tuyển sinh các trường tiểu học sẽ có báo cáo với Phòng GD-ĐT TPVT những trường hợp đặc biệt, và phối hợp với UBND phường, xã tiến hành kiểm tra, đối chiếu những trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ. Cuối tháng 7, các trường sẽ thông báo kết quả tuyển sinh. Những trường hợp không đạt yêu cầu sẽ được phòng GD TP tiếp tục xem xét và điều chuyển về những trường tiểu học còn thiếu học sinh. Lãnh đạo Phòng GD-ĐT TPVT cũng cho biết, sẽ không để bất kỳ một học sinh nào không có chỗ học.
 
Bài, ảnh : Minh Phát
BBT.

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu