Liên Kết Website Liên Kết Website
Giáo dục - Đào tạo Giáo dục - Đào tạo
Thành phố Vũng Tàu quyết tấm đảm bảo tính bền vững trong công tác phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi.
08:37 | 11/07/2014 Print   E-mail    

 

Có số lượng học sinh lớn trong khi quỹ trường lớp lại khá hạn hẹp, thời gian qua, TP. Vũng Tàu gặp không ít khó khăn khi thực hiện đề án “Phổ cập giáo dục cho trẻ mầm non 5 tuổi”, thế nhưng vượt qua khó khăn đó, với sự nỗ lực và quyết tâm cao của địa phương và toàn ngành GD, Thành phố Vũng Tàu đã được công nhận đạt chuẩn phổ cập mầm non cho trẻ 5 tuổi.
 

 

Giờ ăn cơm của các bé trường mầm non Hương Sen( TPVT)
 
Những năm học gần đây, số lượng trẻ có nhu cầu học mầm non trên địa bàn TP.Vũng Tàu luôn tăng cao (trung bình mỗi năm tăng hơn 1.000 trẻ), trong khi số trường, lớp mầm non công lập chỉ mới đáp ứng được chưa tới 60% nhu cầu. Chính vì vậy, hầu hết các trường mầm non trên địa bàn thành phố Vũng Tàu đều rơi vào tình trạng “cung không đủ cầu”, luôn căng thẳng vào mỗi mùa tuyển sinh. Năm học 2010-2011, thực hiện chủ trương “phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi giai đoạn 2010-2015” của Thủ tướng Chính phủ, trước tình hình thiếu trường, thiếu lớp, ngành GD TP.Vũng Tàu đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp như: cắt giảm các lớp nhà trẻ để ưu tiên chỗ học cho trẻ 5 tuổi;  phân tuyến tuyển sinh; huy động các cơ sở mầm non ngoài công lập vào cuộc.
 
Trong quá trình thực hiện công tác phổ cập của nhiều xã, phường ở Thành phố Vũng Tàu đã gặp không ít khó khăn do trường lớp mầm non ít, nhu cầu gửi con vào trường mầm non cao. Dù vậy, được sự quan tâm của chính quyền địa phương, sự tích cực vào cuộc của các ban ngành, đoàn thể, mục tiêu đạt chuẩn công tác phổ cập cho trẻ mầm non 5 tuổi ở các xã, phường này cũng đã hoàn thành. Chia sẻ về những khó khăn trong công tác phổ cập tại địa phương mình, cô Nguyễn Thị Hà – Hiệu trưởng trường mầm non Phước Thắng, TPVT cho biết “phường 12 có địa bàn rộng, số lượng dân nhập cư đông, số trẻ trong độ tuổi mầm non khá nhiều. Tuy nhiên, hiện nay phường chỉ có 1 trường MN công lập và một trường MN tư thục và một số nhóm trẻ gia đình nên không đủ đáp ứng nhu cầu gửi con của phụ huynh. Chính vì thế việc huy động trẻ 5 tuổi đến trường khá chật vật, khó khăn. Tuy nhiên, trường MN Phước Thắng chúng tôi đã cố gắng tạo điều kiện cho các cháu 5 tuổi ra lớp bằng cách giảm các lớp nhà trẻ, đồng thời, hợp tác với các nhóm trẻ ngoài công lập huy động các cháu đến trường. Nhờ đó mà phường chúng tôi cũng đã đạt chuẩn phổ cập. Kể về nhưng nỗ lực của các giáo viên và cộng tác viên khi thực hiện vận động trẻ 5 tuổi mầm non ra lớp,cô Nguyễn Thị Phương – Hiệu trưởng Trường mầm non Long Sơn, TPVT cho biết “ xã Long Sơn, dân cư rất thưa, địa bàn lại rộng. Nhiều gia đình sống ở khu vực núi cao nên giáo viên khi đi điều tra, vận động rất khó khăn. Nhờ sự quan tâm của các cấp chính quyền địa phương, nhất là của các tổ, thôn đã giúp cho chúng tôi hoàn thành nhiệm vụ. Bên cạnh đó, Hội khuyến học xã cũng đến vận động các hộ nghèo  và hỗ trợ sách vở cho các em học nên trẻ 5 tuổi ra lớp trên địa bàn đạt tỷ lệ cao”.
 
Bên cạnh việc tích cực huy động trẻ 5 tuổi ra lớp, để nâng cao chất lượng giáo dục trẻ mầm non 5 tuổi, Phòng GD-ĐT TPVT khuyến khích các trường mầm non cử giáo viên mầm non dạy lớp 5 tuổi đi học để nâng chuẩn trình độ cao đẳng, đồng thời mở nhiều lớp tập huấn chương trình giáo dục mầm non mới cho GV các trường mầm non. Trong tuyển dụng mới, ngành ưu tiên những giáo viên mầm non có trình độ cao đẳng, đại học. Bên cạnh đó, được sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, Phòng GD-ĐT TPVT cũng đã đầu tư bổ sung các trang thiết bị, đồ dùng dạy học phục vụ cho chương trình học mới theo danh mục thiết bị tối thiếu của Bộ GD-ĐT.
   
Với những nỗ lực trên, năm học 2013-2014, công tác phổ cập giáo dục mầm non 5 tuổi trên địa bàn TPVT đã đạt được các chỉ tiêu đề ra: 98% trẻ mầm non 5 tuổi được huy động ra lớp; 100% giáo viên mầm non có trình độ đạt chuẩn; hơn 70% giáo viên mầm non có trình độ trên chuẩn; các phường, xã có trường mầm non đủ phòng học theo hướng kiên cố, đảm bảo diện tích xây dựng, trong đó ưu tiên phòng học dành cho trẻ 5 tuổi với diện tích hơn 55m2/lớp; các trường mầm non đều được trang bị bộ thiết bị dạy học tối thiểu cho các lớp mầm non 5 tuổi. Từ kết quả này, tháng 12/2013 TP.Vũng Tàu đã được Ban chỉ đạo phổ cập MN 5 tuổi tỉnh công nhận đạt chuẩn phổ cập mầm non 5 tuổi. Và đầu tháng 7/2014 vừa qua, TPVT lại được tiếp tục tái công nhận đạt chuẩn về công tác này. Ông Phạm Văn Ngọc- Phó trưởng phòng GD-ĐT TPVT cho biết, hiện nay ngành GD-ĐT đang được UBND tỉnh và UBND TPVT đầu tư xây dựng thêm nhiều trường mầm non. Trong đó, năm học 2014-2015 sẽ tiến hành khởi công 6 trường MN mới. Để nâng cao chất lượng giáo dục mầm non trong thời gian tới, Phòng GD-ĐT TPVT cũng đã xây dựng kế hoạch đào tạo, nâng cao trình độ giáo viên, đổi mới phương pháp dạy học, trang bị đồ dùng dạy học đạt chuẩn theo quy định của Bộ GD-ĐT. Với sự đầu tư trên, ông Phạm Văn Ngọc tin tưởng công tác phổ cập mầm non cho trẻ 5 tuổi của TPVT sẽ đảm bảo tính bền vững.
 
Theo các nhà giáo dục, sự phát triển của trẻ từ 0-6 tuổi là giai đoạn phát triển có tính chất quyết định để tạo nên thể lực, nhân cách, năng lực phát triển trí tuệ trong tương lai.Do đó, phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi là một chủ trương thiết thực và đúng đắn, mở ra nhiều điều kiện học tập cho trẻ ở cấp học này, giúp các bé sẵn sàng tâm lý khi bước vào lớp Một. Với ý nghĩa này, việc TPVT vượt khó để hoàn thành đúng mục tiêu phổ cập giáo dục mầm non 5 tuổi theo nghị quyết của HĐND TPVT và quyết tâm giữ vững kết quả phổ cập trong những năm tiếp theo là nỗ lực đáng ghi nhận.
 
Bài. ảnh : Minh Phát
BBT.

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu