Liên Kết Website Liên Kết Website
Thông tin hoạt động Thông tin hoạt động
Thành phố Vũng Tàu chỉ đạo chấn chỉnh công tác tái hòa nhập cộng đồng và thi hành án hình sự
04:35 | 11/09/2018 Print   E-mail    

 
UBND thành phố Vũng Tàu đã ban hành công văn số 4234/UBND-CA về việc chấn chỉnh công tác tái hòa nhập cộng đồng và thi hành án hình sự.Trong những năm gần đây trên địa bàn thành phố Vũng Tàu tình hình tội phạm, tệ nạn xã hội và các hành vi vi phạm pháp luật cơ bản có chiều hướng giảm. Công tác thi hành án hình sự và hòa nhập cộng đồng có nhiều chuyển biến tích cực nhất là khi cơ quan thi hành án hình sự Công an được thành lập và tổ chức tập huấn cho lực lượng Công an các cấp và UBND xã, phường đã làm chuyển biến nhận thức trong toàn lực lượng. Quá trình đã triển khai thực hiện có hiệu quả Luật thi hành án hình sự đưa công tác này ngày càng đi vào quy củ, thực hiện đúng quy định của pháp luật góp phần giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
 
Tuy nhiên, bên cạnh công tác thi hành án hình sự và hòa nhập cộng đồng vẫn còn nhiều khó khăn như: số đối tượng được tại ngoại, hoãn, tạm đình chỉ sau khi về địa phương thường đi làm ăn xa hoặc bỏ trốn khỏi địa phương gây khó khăn cho công tác thi hành án, lập hồ sơ, phân công cán bộ theo dõi, giám sát, quản lý các đối tượng chấp hành án tại nơi cư trú như: án treo, cải tạo không giam giữ… theo pháp luật ở một số địa bàn phường, xã còn lỏng lẻo mang tính hình thức, nhiều đối tượng đang chấp hành án tự động bỏ đi khỏi địa phương mà cán bộ được giao nhiệm vụ theo dõi giám sát không nắm được. Công tác hòa nhập cộng đồng đối với người sau khi chấp hành xong án phạt tù chưa được chính quyền địa phương và các cơ quan ban ngành quan tâm đúng mức, thiếu các giải pháp thực hiện nên hiệu quả chưa cao.
 
Để tiếp tục chấn chỉnh công tác tái hòa nhập cộng đồng và thi hành án hình sự UBND Thành phố giao Công an Thành phố tiếp tục làm tốt công tác tham mưu trong việc triển khai thực hiện Nghị định số 80/2011/NĐ-CP; Chỉ đạo cơ quant hi hành án hình sự công an Thành phố và các bộ phận có liên quan làm tốt via trò, chức năng của mình trong công tác tuyên truyền, phổ biến cho các phạm nhân đang chấp hành án phạt tù nắm được các nội dung cơ bản của Nghị định số 80/2011/NĐ-CP; Chịu trách nhiệm kiểm tra, hướng dẫn và tổng hợp công tác quản lý, theo dõi, giám sát, giáo dục các đối tượng hoãn, tạm đình chỉ, án treo, cải tạo không giam giữ, quản chế, tước một số quyền công dân. Thực hiện chế độ báo cáo định kỳ, sơ kết, tổng kết.
Đối với các đơn vị thuộc UBND Thành phố, UBND phường, xã phối hợp các ban ngành, đoàn thể, tổ chức dạy nghề tạo điều kiện cho vay vốn, vận động các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất… tiếp nhận người chấp hành xong án phạt tù vào làm việc để họ ổn định cuộc sống. Tập trung chỉ đạo, xây dựng, nhân điển hình mô hình tiêu biểu về hòa nhập cộng đồng, định kỳ đánh giá rút kinh nghiệm trong công tác quản lý, giáo dục, giúp đỡ, kịp thời biểu dương, khen thưởng những người chấp hành xong án phạt tù tiêu biểu trong lao động, kinh doanh, sản xuất giỏi. Phối hợp các lực lượng, các cấp, các ngành để quản lý giáo dục tốt người chấp hành xong án phạt tù về hòa nhập cộng đồng. Tăng cường công tác nghiệp vụ để quản lý tốt số đối tượng này phục vụ cho công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và những hành vi vi phạm pháp luật. Phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm minh những đối tượng tái phạm, vi phạm pháp luật…/.
 

Tin: Thắng Cảnh, BBT

    

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu