Liên Kết Website Liên Kết Website
Thông tin hoạt động Thông tin hoạt động
Công tác Dân vận của thành phố Vũng Tàu đạt nhiều kết quả đáng khích lệ trong 6 tháng đầu năm 2018.
04:34 | 19/06/2018 Print   E-mail    

Trong 6 tháng đầu năm 2018, Đảng bộ và chính quyền các cấp tại thành phố Vũng Tàu luôn quan tâm, chú trọng đến công tác dân vận, thực hiện tốt Chỉ thị 10-CT/TU của Tỉnh ủy và Kết luận số 114/KL-TW ngày 14/7/2016 của Ban Bí thư, các Văn bản chỉ đạo của Thành ủy và Ban dân vận Thành ủy về tăng cường công tác dân vận. UBND thành phố Vũng Tàu đã chỉ đạo triển khai thực hiện công tác dân vận và tổ chức phong trào thi đua “dân vận khéo” trong các phòng, ban, đơn vị, UBND các phường, xã và Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị-xã hội. Đồng thời, tổ chức tuyên truyền và giáo dục nhận thức trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức về công tác dân vận, thực hiện sửa đổi lối làm việc theo hướng dân chủ hóa và công khai hóa; đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, chống hành vi sách nhiễu nhân dân; thực hiện nghiêm túc các quy chế dân chủ cơ sở; giải quyết kịp thời các kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của nhân dân nhằm nâng cao và phát huy tốt quyền làm chủ và sức mạnh tổng hợp của nhân dân.

Minh họa: Phường Thắng Nhì tuyên truyền, vận động các hộ gia đình ký cam kết không vứt rác xuống kênh Bến Đình và giữ gìn vệ sinh khu dân cư 

UBND thành phố Vũng Tàu luôn xác định công tác dân vận là một trong những nhiệm vụ chủ yếu, trọng tâm và là trách nhiệm của chính quyền các cấp, nhất là cấp cơ sở phường, xã vì đây là cấp chính quyền gần dân nhất. UBND thành phố đã tổ chức nhiều hoạt động nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của tổ chức bộ máy Nhà nước; của cán bộ, công chức, viên chức Nhà nước trong việc giải quyết công việc hành chính cho dân, trong phục vụ nhân dân. Cấp ủy, chính quyền các cấp đã cụ thể hoá các chủ trương, nghị quyết, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước trên các lĩnh vực thành các chương trình hành động, các đề án, kế hoạch công tác phù hợp; tăng cường công tác quản lý, điều hành của các cấp chính quyền gắn với cải cách thủ tục hành chính và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở. Thông qua thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở đã phát huy được quyền làm chủ của nhân dân trong giám sát và tham gia xây dựng chính quyền, thúc đẩy phát triển kinh tế -xã hội địa phương.

Theo báo cáo của UBND thành phố Vũng Tàu về kết quả thực hiện công tác dân vận của chính quyền, các cơ quan nhà nước trên địa bàn thành phố Vũng Tàu 6 tháng đầu năm 2018 và phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2018 thì các cấp chính quyền thành phố, người đứng đầu cơ quan đã luôn chú trọng thực hiện công tác dân vận gắn với nhiệm vụ chuyên môn; Công tác cải cách hành chính được gắn với nhiệm vụ thực hiện Nghị quyết Hội nghị BCH Trung ương Đảng lần thứ 4 (khóa XII) về “Xây dựng chỉnh đốn đảng, ngăn chặn đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, Chỉ thị 05-CT/TW về “đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; Công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo được Thường trực HĐND và UBND, Chủ tịch UBND thành phố Vũng Tàu tổ chức ít nhất 01 buổi/tuần. Trong 06 tháng đầu năm 2018, thành phố Vũng Tàu đã tiếp 328 lượt/505 công dân, lãnh đạo thành phố tiếp và đối thoại trực tiếp 03 lượt/07 công dân. Số lượng đơn thư khiếu nại, tố cáo tiếp nhận: 146 đơn, đã giải quyết đơn thuộc thẩm quyền là 51 đơn, tỷ lệ 34,93 %, số đơn đang xem xét giải quyết trong thời hạn là 35 đơn. Các cơ quan chuyên môn, đơn vị sự nghiệp và UBND các phường, xã đã đăng ký xây dựng 42 mô hình và 13 điển hình “dân vận khéo”.

Các phong trào thi đua xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư, thi đua cải cách thủ tục hành chính, thi đua lao động sản xuất giỏi, phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, quốc phòng toàn dân... đã góp phần tạo sắc thái mới trong xây dựng và bảo vệ an ninh Tổ quốc; tình hình kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh quốc phòng ngày càng tăng trưởng, phát triển, giữ vững và ổn định. Các chỉ tiêu chủ yếu thực hiện đạt và vượt so với kế hoạch đề ra, tạo điều kiện thuận lợi cho việc xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch trong thời gian tiếp theo; cơ sở hạ tầng phát triển đều khắp trên địa bàn; các hoạt động văn hóa-xã hội được triển khai có hiệu quả; hệ thống giáo dục, y tế từng bước được nâng cao theo hướng hiện đại hóa; công tác xóa đói, giảm nghèo, chăm lo và giáo dục trẻ em được các cấp quan tâm, hỗ trợ; đời sống nhân dân trên địa bàn thành phố được nâng cao cả về vật chất lẫn tinh thần…Công tác cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa” và “một cửa liên thông” đã triển khai thực hiện ở các cơ quan, đơn vị, các địa phương và đạt được một số kết quả đáng khích lệ; được nhân dân đồng tình, thể hiện được tính công khai, minh bạch, văn minh công sở với những nội dung cụ thể như trả kết quả theo giấy hẹn, rút ngắn thời gian giải quyết, đơn giản thủ tục, giảm việc đi lại nhiều lần cho nhân dân.

Chính quyền các cấp tại thành phố Vũng Tàu đã xây dựng quy chế phối hợp hoạt động giữa Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam với HĐND, UBND và các đoàn thể cùng cấp để thiết lập mối quan hệ công tác, hỗ trợ, phối hợp lẫn nhau cùng hoàn thành nhiệm vụ. Từng bước tạo sự đồng thuận trong xã hội, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, thực hiện thắng lợi công cuộc đổi mới. Các cấp chính quyền đã phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, tổ chức đoàn thể cùng cấp tuyên truyền, giáo dục nhận thức trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân về công tác dân vận; thực hiện sửa đổi lề lối làm việc theo hướng dân chủ hóa, công khai hóa, minh bạch hóa. Phối hợp giải quyết kịp thời các kiến nghị, khiếu nại tố cáo của công dân; từng bước nâng cao và phát huy tốt quyền làm chủ của nhân dân, hoàn thành tốt các Nghị quyết của Thành ủy đã đề ra.

Theo Lãnh đạo UBND thành phố Vũng Tàu thì để thực hiện đúng đắn quan điểm của Đảng, pháp luật Nhà nước về công tác dân vận trong thời gian tới thì các cơ quan, đơn vị phải xuất phát từ nhận thức đầy đủ, đúng đắn của cấp ủy, người đứng đầu cơ quan, đơn vị, chính quyền và của từng cán bộ, công chức, viên chức Nhà nước, nhất là bộ phận thường xuyên giải quyết công việc hành chính cho nhân dân, cho doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân khi họ đến cơ quan công quyền, về vai trò, trách nhiệm của chính quyền trong vận động quần chúng nhân dân. Để bộ máy Nhà nước được phát huy tốt, được người dân, nhân dân thực sự tôn trọng và chấp hành nghiêm túc, tự nguyện, tự giác thì phải có thái độ gần gũi, lắng nghe một cách thực sự, làm cho người dân tin tưởng, hiểu đúng và chấp hành tốt các quy định của Nhà nước mà không phải sử dụng đến quyền lực….có như thế thì Nhà nước mà chúng ta xây dựng mới thực sự là Nhà nước của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân.

Phát huy những thành tích đã đạt được, khắc phục những tồn tại hạn chế, công tác dân vận của thành phố Vũng Tàu trong thời gian tới sẽ tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng và hiệu quả hơn, góp phần tích cực đưa các chủ trương, Nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống, đồng thời đóng góp tích cực trong việc tăng trưởng kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thành phố Vũng Tàu./.

Bài, ảnh: Lê Ngân, BBT

 

Các bài mới hơn
Các bài cũ hơn
Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu