Liên Kết Website Liên Kết Website
Giáo dục - Đào tạo Giáo dục - Đào tạo
Nghị lực vượt khó của cậu học trò nghèo, khuyết tật
09:33 | 28/02/2018 Print   E-mail    

Tại Trường Trung học cơ sở Thắng Nhất thành phố Vũng Tàu, tấm gương vượt khó của em Lâm Thanh Bá Quý – cậu học trò nghèo khuyết tật, vượt khó, học giỏi luôn được bạn bè, thầy cô biết tới và nể phục. Khi chúng tôi đến ngôi trường này, hỏi đến em Lâm Thanh Bá Quý, giáo viên và học sinh của trường đều cùng chung một nhận xét: "Quý là một học sinh khuyết tật nhưng học rất giỏi và có nghị lực phi thường đáng noi gương".Trong hình ảnh có thể có: 12 người, mọi người đang cười, mọi người đang đứng và trong nhà

(Em Lâm Thanh Bá Quý (ngồi xe lăn) nhận giải thưởng tại cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp Tỉnh dành cho học sinh Trung học năm học 2017-2018)

Chúng tôi tìm gặp em Lâm Thanh Bá Quý tại Trường Trung học cơ sở Thắng Nhất thành phố Vũng Tàu khi em đang thực hành môn tin học trên máy tính. Nhìn em dùng hai ngón tay để điều khiển con chuột và bàn phím máy tính thành thạo, khiến chúng tôi hết sức bất ngờ và thán phục.

Lâm Thanh Bá Quý là học sinh lớp 8.4 Trường THCS Thắng Nhất. Bản thân em bị khuyết tật rất nặng về hệ vận động, em đi lại rất khó khăn, em không nói rõ được chỉ ú ớ, tay em chỉ sử dụng được có 2 ngón. Nhưng em rất nghi lực - một nghị lực rất phi thường ít người bình thường có thể làm được đó là em học rất giỏi, hầu như Quý học và làm bài trên máy laptop. Tuy chỉ sử dụng hai ngón tay nhưng Quý đánh máy rất thành thực và nhanh.

Trong năm học 2017 - 2018 này, em Lâm Thanh Bá Quý đã thiết kế một phần mềm tính điểm thi đua cho Tổng phụ trách Đội - một phần mềm khó theo nhận định của chuyên gia về Tin học nhưng trước sự nỗ lực cố gắng của cậu học trò say mê Tin học và sự giúp sức của cô giáo dạy Tin học Phạm Thu Ngọc thì điều kì diệu đã xảy ra đó là phần mềm của Quý đạt giải Nhì cấp Thành phố và giải Nhất cấp Tỉnh. Ngoài ra ở lớp và ở trường THCS Thắng Nhất Quý được bạn bè và thầy cô rất quý mến vì em luôn giúp đỡ thầy cô bạn bè như thiết kế trò chơi gamexo cho lớp và giờ ra chơi bạn nào chưa hiểu bài Quý đều tận tình giúp đỡ bạn hướng dẫn bài cho bạn qua máy tính.Trong hình ảnh có thể có: 1 người

(Em Lâm Thanh Bá Quý được tuyên dương trong trương trình Thắp sáng ước mơ Thiếu nhi Việt Nam tại Trường nhân dịp Xuân 2018)

Quý cho biết, dù bản thân bị khuyết tật nhưng trong lòng em lúc nào cũng nung nấu việc học tập để mai này là người có ích cho bản thân, gia đình và xã hội. Không chỉ ham học văn hóa, Quý còn rất đam mê tin học. Biết đam mê của con, ba mẹ Quý đã nỗ lực mua cho em một máy laptop để tạo điều kiện cho em sử dụng. Với nghị lực và niềm đam mê của mình, Quý đã rất giỏi môn tin học.

Cô giáo Phạm Thu Ngọc – giáo viên môn Tin học Trường THCS Thắng Nhất nhận xét: "Em Quý là một học sinh ngoan, hiếu học của trường. Dù bị khuyết tật khiến em rất khó khăn trong học tập nhưng em đã cố gắng hết sức, có tinh thần vượt khó, đặc biệt vượt khó nội tâm vươn lên, điều mà ít ai có được. Đây là một kỳ tích đối với bản thân em Quý, một kỳ tích rất đáng khâm phục, là tấm gương cho các bạn học sinh Trường THCS Thắng Nhất noi theo".

Khi nói về ước mơ của mình, Quý cho biết em sẽ cố gắng học thật tốt và trong tương lai mong muốn được trở thành một Lập trình viên Công nghệ thông tin. Quý đã và đang nỗ lực hết mình để sau này là một công dân có ích cho bản thân, cho gia đình và xã hội./.

Bài, ảnh: Bằng Lăng, BBT

 

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu