Liên Kết Website Liên Kết Website
Thông tin hoạt động Thông tin hoạt động
Thành phố Vũng Tàu chuyển đổi mô hình thu gom rác từ ngày 1/9/2017
07:29 | 03/07/2017 Print   E-mail    

Xây dựng Vũng Tàu là đô thị xanh, sạch, đẹp là một trong hai nhiệm vụ then chốt được Đảng Bộ thành phố Vũng Tàu đề ra trong năm 2017, để thực hiện nhiệm vụ đạt kết quả, Thành ủy Vũng Tàu đã có nhiều văn bản chỉ đạo yêu cầu UBND thành phố và các ban, ngành triển khai thực hiện, một trong những nhiệm vụ đó chính là việc chuyển đổi mô hình thu gom rác.

Thực hiện sự chỉ đạo của Thành ủy, ngày 2/2/2017, UBND Thành phố đã ban hành văn bản về việc chấn chỉnh công tác thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt trên địa bàn thành phố. Trong đó quy định rõ về thời gian chuyển đổi phương tiện thu gom rác; đồng thời yêu cầu trong tháng 2, UBND các phường tổ chức tuyên truyền và đăng ký kê khai của lực lượng thu gom rác dân lập; từ tháng 3 đến tháng 8 chuyển đổi dần phương tiện thu gom rác; tháng 9 chuyển đổi hoàn toàn mô hình thu gom rác.

Xe chuyên dụng có khả năng chứa 1,3 tấn rác đang được triển khai tại xã Long Sơn.

Xe chở rác chuyên dụng có khả năng chứa 1,3 tấn rác đang được triển khai tại xã Long Sơn (Ảnh: báo Bariavungtau) 

Trong khi chờ thực hiện chuyển đổi phương tiện thu gom rác, ngày 31/3/2017, UBND Thành phố đã có văn bản chấn chỉnh và yêu cầu thời gian thu gom rác thải được thực hiện từ 18 giờ ngày hôm trước đến 6 giờ sáng hôm sau. Quá trình thực hiện còn một số khó khăn, các hộ thu gom rác mặc dù không chống đối, tuy nhiên viện vẫn nhiều lý do không muốn thay đổi phương tiện thu gom như: yêu cầu về độ tuổi lao động không theo quy định của Luật, tuổi tác cao không học lái xe được, đề nghị Nhà nước hỗ trợ cho vay vốn để mua sắm xe; đề nghị mở rộng trạm trung chuyển rác vì trạm trung chuyển hiện nay quá nhỏ; đề nghị sớm ban hành đơn giá thu gom rác thải sinh hoạt.

Ông Lê Thế Kim (phường Thắng Nhất) cho biết: chúng tôi sẵn sãng chấp hành chủ trương của Thành phố về chuyển đổi mô hình thu gom rác, tuy nhiên thành phố cũng cần quan tâm hỗ trợ cho chúng tôi có vốn để mua xe chở rác chuyên dụng, học lái xe ô tô, đồng thời mở rộng trạm chung chuyển rác vì hiện nay trạm chung chuyển này còn nhỏ gây quá tải, để rác ùn đọng lại thì lại gây ô nhiễm môi trường.

Để tiếp tục thực hiện nhiệm vụ theo tiến độ đề ra, UBND Thành phố đã giao phòng Quản lý đô thị và các phường tổ chức họp các hộ thu gom rác. Thông báo kế hoạch, lộ trình thực hiện chuyển đổi mô hình thu gom rác vào ngày 1/9/2017; đồng thời đề nghị các hộ thu gom rác cử đại diện tham gia đối thoại với lãnh đạo thành phố Vũng Tàu vào trung tuần tháng 7/2017.

Ông Hoàng Xuân Nguyễn – Phó Trưởng Phòng Quản lý đô thị thành phố cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Thành ủy, Phòng Quản lý đô thị đã có văn bản gửi các hộ thu gom rác bộ tiêu chí để các hộ này chuẩn bị đó là: tiêu chí về người lao động, về xe thu gom rác. Hiện nay, thành phố Vũng Tàu đã giao cho các phường thực hiện việc này. Và dự kiến trong tháng 7, Thành phố sẽ họp, đối thoại lần cuối với các hộ thu gom rác yêu cầu các hộ phải sử dụng xe thu gom rác đảo bảo mỹ quan đô thị từ ngày 1/9/2017.

Về mở rộng trạm trung chuyển rác thải sinh hoạt, UBND Thành phố đã chỉ đạo các phòng, ban, UBND phường Thắng nhì, phường Thắng Nhất tổ chức thu hồi đất để thực hiện mở rộng trạm; cải tạo hệ thống cây xanh, môi trường khu vực trung chuyển, vấn đề này sẽ được thực hiện trong quý III/2017.

Như vậy, với sự thay đổi mô hình thu gom rác, hình ảnh những xe ba bánh tự chế, có gắn thêm một cái thùng sắt phía sau chất đầy rác, hai bên thùng treo lủng lẳng đủ loại bao ni lông chạy khắp các tuyến đường gây mất mỹ quan đô thị sẽ không còn nữa, thay vào đó là hình ảnh những chiếc xe chở rác chuyên dụng, đảm bảo mỹ quan, đảm bảo vệ sinh môi trường; đây sẽ là một bước tiến quan trọng để thành phố hoàn thành mục tiêu xây dựng Vũng Tàu là đô thị xanh, sạch, đẹp theo đúng tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ VI đã đề ra./.

Bài: Huy Tuấn, BBT

 

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu