Liên Kết Website Liên Kết Website
Thông tin hoạt động Thông tin hoạt động
Thành phố Vũng Tàu chú trọng bảo vệ và phát triển rừng bền vững
10:45 | 28/05/2017 Print   E-mail    

Có thể thấy rằng, diện tích rừng ở thành phố Vũng Tàu không lớn nhưng có vai trò quan trọng trong việc điều hòa khí hậu, phục vụ phát triển kinh tế, xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng. Thời gian qua, thực hiện Chỉ thị số 10/CT-UBND ngày 15/3/2017 của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về việc tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, thành phố Vũng Tàu đã chú trọng trong công tác bảo vệ và phát triển rừng, tăng cường lực lượng triển khai có hiệu quả các biện pháp, giải pháp bảo vệ và phòng chống cháy rừng, huy động các lực lượng Công an, Biên phòng, Quân sự địa phương phối hợp với Hạt kiểm lâm thành phố Vũng Tàu kiên quyết đấu tranh, ngăn chặn tình trạng phá rừng, lấn, chiếm đất lâm nghiệp trái pháp luật.

Rừng cây tại Núi Lớn ở thành phố Vũng Tàu 

Hằng năm, UBND thành phố Vũng Tàu đã chỉ đạo Hạt kiểm lâm Thành phố và các đơn vị có liên quan tích cực chủ động bảo vệ và phát triển rừng một cách bền vững, chú trọng phòng chống cháy rừng trong mùa khô, tuyên truyền cho cán bộ công nhân viên và toàn thể nhân dân tham gia bảo vệ rừng, bảo vệ tài sản quốc gia. Theo báo cáo của Hạt kiểm lâm thành phố Vũng Tàu thì Thành phố hiện có hai khu vực rừng cần tập trung chú trọng bảo vệ và phát triển: khu vực Long Sơn (diện tích 186ha) và khu vực Núi Lớn - Núi Nhỏ (diện tích 250ha). Cán bộ và lực lượng hạt kiểm lâm thành phố đã phối hợp với các phường, xã có diện tích rừng cũng như các lực lượng quân sự thành phố Vũng Tàu thành lập và kiểm tra quân số các tổ đội trên địa bàn khu vực có rừng tham gia bảo vệ rừng, phòng chống cháy rừng, tổ chức trồng thay thế những cây chết, già cỗi.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Hạt Kiểm lâm thành phố Vũng Tàu thường xuyên tổ chức là công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và cách bảo vệ rừng, trồng rừng cho nhân dân như: Truyền đạt một số nội dung về công tác bảo vệ rừng, trách nhiệm bảo vệ rừng; về công tác phòng cháy chữa cháy, trách nhiệm của người tham gia chữa cháy rừng, phát triển rừng, bảo vệ rừng và quản lý lâm sản…... Thông qua đó đã làm cho người dân hiểu được tầm quan trọng của rừng đối với đời sống xã hội, từ đó thấy được trách nhiệm của cộng đồng trong việc bảo vệ và phát triển rừng.

Công tác phòng chống cháy rừng luôn được sự quan tâm, chỉ đạo của Thành ủy, UBND thành phố Vũng Tàu, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Hạt Kiểm lâm thành phố Vũng Tàu đã triển khai đồng bộ công tác phòng chống cháy rừng  tới các phường, xã và nhân dân, với mục đích phòng là chính và theo phương châm: Chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ. Ngoài ra, Hạt kiểm lâm Thành phố còn thường xuyên kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị 12 và 08 của Thủ tướng Chính phủ để ngăn chặn các hành vi xâm hại đến rừng, thành lập tổ kiểm tra liên ngành, thực hiện kiểm tra trên nhiều lĩnh vực: khai thác rừng, phòng chống cháy rừng …

Theo mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng của thành phố Vũng Tàu thì mục tiêu quy hoạch bảo vệ và phát triển rừng thành phố Vũng Tàu đến năm 2020 và định hướng đến năm 2025 là thiết lập, quản lý, bảo vệ, phát triển và sử dụng bền vững đất và rừng được quy hoạch. Phấn đầu đến năm 2025 trồng mới thêm nhiều ha rừng, tương ứng với độ che phủ của rừng đạt 60%. Tập trung bảo vệ và phát triển nâng cao chất lượng rừng hiện có gắn với bảo tồn đa dạng sinh học; ưu tiên xây dựng hệ thống khu rừng phòng hộ; chủ động thích ứng với biến đổi khí hậu tại thành phố và khu vực. Từng bước hoàn thiện hệ thống tổ chức bộ máy quản lý và tổ chức sản xuất gắn với hoàn chỉnh cơ chế chính sách bảo vệ phát triển rừng phù hợp với tình hình thực tiễn tại địa phương.

Chúng ta có thể thấy rằng, bảo vệ và phát triển rừng bền vững là nhiệm vụ của toàn xã hội, là trách nhiệm chung của cộng đồng, lực lượng kiểm lâm làm nòng cốt. Bảo vệ và phát triển rừng phải đảm bảo hài hoà lợi ích của Nhà nước, doanh nghiệp và người dân. Với mục tiêu bảo vệ và phát triển rừng bền vững, trong những năm tiếp theo, thành phố Vũng Tàu sẽ tiếp tục thực hiện tốt công tác trồng rừng và bảo vệ diện tích rừng đã có. Đẩy mạnh phong trào trồng, chăm sóc, bảo vệ rừng, tạo môi trường cảnh quan, phát triển kinh tế - xã hội bền vững. Hạt kiểm lâm thành phố sẽ tuyên truyền đến nhân dân bảo vệ tốt diện tích rừng phòng hộ, đặc dụng, rừng tự nhiên hiện có. Đồng thời, phát huy lợi thế đất đai, đẩy mạnh trồng rừng góp phần đáp ứng các yêu cầu về giảm nhẹ thiên tai, bảo vệ môi trường sinh thái, ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu./.

                                                                                      Bài, ảnh: Lê Ngân, BBT

 

 

 

 

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu