Liên Kết Website Liên Kết Website
Thông tin hoạt động Thông tin hoạt động
Sẵn sàng cho ngày bầu cử Trưởng Khu phố (thôn) nhiệm kỳ 2017-2019
08:07 | 31/05/2017 Print   E-mail    

Theo Chỉ thị số 25-CT/TU của Thành ủy Vũng Tàu và Kế hoạch liên tịch giữa UBND và UBMTTQ thành phố về hướng dẫn công tác bầu cử trưởng, phó khu phố (thôn) nhiệm kỳ 2017 - 2019, việc bầu Trưởng Khu phố, Trưởng thôn được tổ chức đồng loạt vào ngày Chủ nhật, 18/6/2017. Hiện nay, các phường, xã trên địa bàn Thành phố đang tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nhằm bảo đảm cuộc bầu cử diễn ra dân chủ, công khai, an toàn và đúng luật.

Tổ chức bầu cử Trưởng Khu phố 5, phường Thắng Tam nhiệm kỳ 2015-2017  vào tháng 12/2014 (ảnh tư liệu: Trần Việt)

Bầu cử Trưởng Khu phố là một đợt sinh hoạt chính trị lớn trong đời sống xã hội, bởi cử tri sẽ là người trực tiếp bỏ lá phiếu lựa chọn ra những người có đủ năng lực, uy tín để giúp chính quyền địa phương điều hành các công việc của các khu phố. Vì vậy, mọi công tác chuẩn bị cho ngày bầu cử chức danh Trưởng Khu đã được Khu phố 1, phường Thắng Nhì chuẩn bị chu đáo. Khu phố đã hoàn tất các hội nghị cử tri để tiến hành hiệp thương, giới thiệu, thảo luận người đủ tiêu chuẩn, xin ý kiến của đại biểu cử tri đối với người được giới thiệu vào bầu chức danh trưởng khu. Các hội nghị được rất đông nhân dân, đại diện gia đình các cử tri đến tham gia đóng góp ý kiến, qua đó thấy được sự quan tâm của đông đảo cử tri, góp phần phát huy dân chủ ở cơ sở, thể hiện được quyền làm chủ của nhân dân trong việc tham gia xây dựng chính quyền.

Ông Vũ Đức Tiến, Trưởng khu phố 1, phường Thắng Nhì cho biết: Theo quy trình bầu Trưởng Khu phố, thực hiện kế hoạch của UBND phường, khu phố đã triển khai các bước: Bước 1: mở rộng lấy ý kiến nhân dân, bước 2: lấy ý kiến cán bộ cơ sở, bước 3: hội nghị cử tri, bước 4: Ban công tác mặt trận chốt danh sách và báo cáo cấp ủy. Công tác bầu cử gần như đã chuẩn bị hoàn tất. Nói chung, người dân cũng rất kỳ vọng vào cuộc bầu cử lần này. Các nhiệm kỳ trước đây, nhân dân rất tích cực, trách nhiệm tham gia bầu cử, lựa chọn ra người đại diện cho nhân dân lãnh đạo khu phố.

Thời điểm này, không khí chuẩn bị cho ngày bầu cử tại khu phố 1, phường Thắng Nhì đã khá nhộn nhịp. Ông Bùi Đình Trà, Chi hội trưởng Chi hội người cao tuổi khu phố 1 chia sẻ: Ngay sau khi có chủ trương của cấp trên về bầu cử khu phố trưởng cho nhiệm kỳ tới, chi ủy chi bộ cũng đã triển khai đến các tổ dân phố. Và các tổ dân phố lấy ý kiến của người dân, đề cử người có đủ tiêu chuẩn ra ứng cử và đề cử để bầu vào ban điều hành khu phố. Nói chung khu phố 1 chúng tôi nhân dân có truyền thống từ trước đến nay đó là, tín nhiệm của nhân dân và đề cử là tương đối chính xác. Chúng tôi rất phấn khởi, rất hào hứng và rất đồng thuận.

Thực hiện kế hoạch liên tịch của UBND và UBMTTQ phường về công tác bầu trưởng, phó khu phố nhiệm kỳ 2017-2019, Mặt trận khu phố 3, phường 8 đã báo cáo cấp ủy Chi bộ để chuẩn bị công tác nhân sự. Sau khi cấp ủy thống nhất giới thiệu nhân sự, Ban công tác Mặt trận tiến hành hiệp thương bước 1 vào ngày 9/5/2017, giới thiệu các ứng cử viên. Bước tiếp theo, Ban công tác mặt trận báo cáo cấp ủy chi bộ về việc tiến hành hiệp thương bước 2 vào ngày 19/5/2017. Ban công tác mặt trận đã mời 190 cử tri đại diện cho các hộ gia đình trong khu dân cư tham dự hội nghị hiệp thương. Kết thúc hội nghị, cử tri biểu quyết, thống nhất ý kiến 100% với danh sách đề cử gồm 02 ứng cử viên đã được giới thiệu. Bước hiệp thương lần 3 được Ban công tác mặt trận khu phố tổ chức vào ngày 20/5/2017, thành phần tham dự gồm cấp ủy chi bộ và Ban công tác mặt trận (15 người), hội nghị đã ấn định danh sách ứng cử viên. Hiện tại, khu phố đang tiến hành lập danh sách thành lập tổ bầu cử gồm 7 người.

Ông Nguyễn Duy Dung, Bí thư chi bộ khu phố 3, phường 8 cho biết: cấp ủy, chi bộ quyết tâm lãnh đạo tốt công tác bầu cử, bảo đảm đúng quy định, đúng pháp luật và đảm bảo tính dân chủ. Tuy nhiên, công tác bầu cử trưởng khu phố nhiệm kỳ 2017-2019 cũng gặp một số khó khăn nhất định, do trong tổng số 6 tổ dân cư trên địa bàn khu phố thì có 02 tổ nằm trong vùng quy hoạch treo và 02 tổ là khu dân cư mới. Mặc dù vậy, địa phương cũng đã nỗ lực hết sức để thực hiện các bước hiệp thương, chuẩn bị nhân sự theo quy định và hoàn thành danh sách cử tri tham gia bầu cử gồm 211 cử tri trong tổng số 270 hộ gia đình.

Theo Chỉ thị số 25-CT/TU của Thành ủy Vũng Tàu và Kế hoạch liên tịch giữa UBND và UBMTTQ thành phố về hướng dẫn công tác bầu cử trưởng, phó khu phố (thôn) nhiệm kỳ 2017 - 2019, việc bầu trưởng khu phố, thưởng thôn được tổ chức đồng loạt ở các khu phố trên địa bàn thành phố vào ngày Chủ nhật 18/6/2017. Hình thức bầu cử theo nguyên tắc phổ thông, bình đẳng, trực tiếp và bỏ phiếu kín. Thành phần tham gia bầu cử là cử tri đại diện hộ gia đình. Tiếp đó, các khu phố, thôn tổ chức hội nghị khu phố, thôn để bầu phó Trưởng Khu phố, thôn trong ngày thứ bảy (1/7/2017) hoặc Chủ nhật (2/7/2017). Đối tượng ứng cử trưởng, phó khu phố, thôn phải từ 21 tuổi trở lên, có trình độ học vấn từ trung cấp trở lên, có hộ khẩu thường trú tại địa phương.

Cuộc bầu cử Trưởng Khu phố, thôn là sự kiện chính trị có ý nghĩa ở cấp sơ sở nhằm chọn ra những người có đủ năng lực, uy tín để giúp chính quyền địa phương điều hành các công việc của khu phố, thôn. Do vậy, các phường, xã trên địa bàn thành phố đang tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt các văn bản của cấp trên về công tác bầu cử tới cán bộ, đảng viên và nhân dân; đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền cuộc bầu cử dưới nhiều hình thức phong phú, đa dạng; bảo đảm cuộc bầu cử diễn ra dân chủ, công khai, an toàn và đúng luật./.

Bài: Phương Anh, BBT

 

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu