Liên Kết Website Liên Kết Website
Thông tin hoạt động Thông tin hoạt động
Tọa đàm – giao lưu công tác xây dựng Đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước
10:07 | 12/04/2017 Print   E-mail    

Nhằm giới thiệu, tôn vinh những doanh nghiệp, cá nhân tiêu biểu làm tốt công tác xây dựng tổ chức đảng, đoàn thể; trao đổi kinh nghiệm, nhân rộng những mô hình, cách làm hay; kịp thời cổ vũ, động viên và tuyên truyền rộng rãi trong các chủ doanh nghiệp, doanh nhân và người lao động hiểu rõ hơn về ý nghĩa, mục đích và vai trò của tổ chức đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp. Đồng thời, lắng nghe, tháo gỡ những khó khăn, để có những giải pháp đẩy mạnh công tác xây dựng tổ chức đảng, đoàn thể trong các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới. Sáng ngày 11/4, tại hội trường Thành ủy, Ban Chỉ đạo xây dựng tổ chức Đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước (gọi tắt là Ban chỉ đạo 364) tỉnh BR– VT tổ chức hội nghị tọa đàm - giao lưu công tác xây dựng đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước; Tham dự hội nghị có bà Nguyễn Thị Yến - Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Ông Đặng Minh Thông - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; các thành viên Ban chỉ đạo 364; lãnh đạo các sở, ngành tỉnh, các huyện, thành phố, và đại diện 60 doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn tỉnh. Về phía Vũng Tàu, tham dự hội nghị có ông Mai Ngọc Thuận – Ủy viên BTV tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố, ông Nguyễn Đăng Minh – Phó Bí thư thường trực Thành ủy, ông Nguyễn lập – Tỉnh ủy viên, Chủ tịch UBND Thành phố và đại diện một số phòng, ban của Thành phố.

Phát biểu tại hội nghị, bà Nguyễn Thị Yến - Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, nhấn mạnh: Thành lập, xây dựng tổ chức đảng, đoàn thể trong DN ngoài khu vực nhà nước là nhiệm vụ trọng tâm và hết sức cần thiết trong tình hình hiện nay, là để phối hợp với chủ doanh nghiệp tuyên truyền, phổ biến đảng viên, công nhân lao động chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước nội quy, quy định của doanh nghiệp; vận động đảng viên, công nhân lao động tích cực thi đua lao động sản xuất, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, nâng cao năng suất, hiệu quả SXKD của doanh nghiệp; xây dựng mối quan hệ hài hòa, ổn định và phát triển DN bền vững, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, giữ gìn trật tự an toàn xã hội của địa phương.

Tại hội nghị, các đại biểu đã được nghe báo cáo tình hình phát triển đảng viên trong các doanh nghiệp (DN) ngoài nhà nước trên địa bàn tỉnh đồng thời tiến hành thảo luận nhiều vấn đề liên quan. Hiện nay, Bà Rịa – Vũng Tàu có 15 khu công nghiệp, 9.279 DN ngoài khu vực nhà nước với trên 213.000 lao động. Từ năm 2020 đến nay, tỉnh đã kết nạp 472 đảng viên, thành lập 27 tổ chức đảng, 388 tổ chức đoàn thể trong các DN ngoài khu vực nhà nước. Đến nay, toàn tỉnh có 122 tổ chức đảng DN ngoài khu vực nhà nước với 1.377 đảng viên, có 681 tổ chức đoàn thể (công đoàn, đoàn thanh niên, hội cựu chiến binh) với 76.798 hội viên. Đã có rất nhiều chi bộ đảng, đoàn thể trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước hoạt động tốt, góp phần thúc đẩy sản xuất, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động. Một số doanh nghiệp đã nhận thức được vai trò tích cực của chi bộ đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp nên đã tạo điều kiện cho Chi bộ Đảng, đoàn thể thành lập và hoạt động rất hiệu quả.

Ông Phạm Văn Triêm – Bí thư chi bộ, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Đầu tư - Xây dựng Tân Phước Thịnh cho biết: Trong quá trình hoạt động 10 năm, chúng tôi đã phát triển được 15 đảng viên. Chúng tôi cũng đã thực hiện các quy định về đảng, đồng thời trong quá trình hoạt động chúng tôi triển khai các nghị quyết của Trung ương. Với một doanh nghiệp mà có chi bộ đảng thì rõ ràng là các tổ chức trong cơ quan được tốt hơn, như tổ chức công đoàn, đoàn thanh niên, các phòng ban trong DN. Như vậy, tổ chức đảng vẫn luôn là một nòng cốt trong DN để đảm bảo sự phát triển bền vững.

Ông Trương Hùng Trí – Bí thư Chi bộ, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH sản xuất giày Uy Việt cho biết: từ ngày thành lập chi bộ đã phát triển được rất nhiều đảng viên là những nòng cốt, trụ cột tuyên truyền giáo dục những đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Từ đó, ý thức của người lao động được nâng cao và không còn vi phạm nội quy lao động. Qua đó, Ban giám đốc nhận thấy hiệu quả của tổ chức đảng trong doanh nghiệp, đã ủng hộ nhiệt tình về cơ sở vật chất, văn phòng làm việc và thời gian cho chi bộ sinh hoạt thuận lợi.

Tuy nhiên, công tác xây dựng đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước trên địa bàn tỉnh hiện còn gặp một số khó khăn, hạn chế đó là: Việc tuyên truyên, vận động về kết nạp đảng viên, xây dựng tổ chức đảng, đoàn thể còn khó khăn do DN chưa hiểu được lợi ích của việc thành lập tổ chức chính trị, chính trị - xã hội trong DN; chất lượng hoạt động của một số tổ chức đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp còn hạn chế; một số tổ chức đoàn thể chưa thực hiện tốt chức năng bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng cho người lao động…Xung quanh vấn đề này, ông Hoàng Minh Kim – Phó Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh đề xuất các giải pháp đó là: Tiếp tục tổ chức các đoàn công tác tiếp cận chủ doanh nghiệp trong các KCN để tuyên truyền, vận động, thuyết phục chủ DN nhận thức đầy đủ về sự cần thiết của việc thành lập tổ chức đảng và kết nạp đảng viên; tập trung quy hoạch, bồi dưỡng đối tượng là chủ DN, cán bộ công đoàn, cán bộ quản lý để họ có động cơ đúng đắn phấn đấu vào đảng; đổi mới việc tổ chức các lớp bồi dưỡng nhận thức về đảng, đảng viên mới vào thứ 7, Chủ nhật hoặc các buổi tối và địa điểm phải thuận lợi gần DN cho phù hợp với thực tế của người lao động và doanh nghiệp; thành lập ngay tổ chức đảng khi đủ điều kiện theo quy định.

Ông Nguyễn lập – Chủ tịch UBND thành phố phát biểu tại buổi tọa đàm

Ông Nguyễn Lập – Chủ tịch UBND Thành phố cho biết: Vũng Tàu hiện có 4.038 doanh nghiệp ngoài Nhà nước nhưng chỉ có 63 doanh nghiệp có tổ chức Đảng, trong đó có 35 tổ chức đảng thuộc Đảng ủy khối doanh nghiệp tỉnh quản lý, 4 tổ chức đảng thuộc Đảng ủy BQL các khu công nghiệp quản lý, 11 chi bộ thuộc phường quản lý, 3 đảng bộ Thành ủy quản lý, 10 chi bộ Đảng ủy doanh nghiệp ngoài nhà nước thành phố quản lý; con số này còn ít so với tổng số doanh nghiệp của thành phố. Thành phố Vũng Tàu đề nghị Tỉnh ủy, UBND tỉnh thường xuyên quan tâm, chỉ đạo các ban, ngành liên quan có các biện pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong hoạt động sản xuất kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp hoạt động và phát triển nhất là các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài; xây dựng và ban hành các hướng dẫn về tổ chức và hoạt động của các chi bộ Đảng tại doanh nghiệp ngoài nhà nước theo hướng thiết thực, cụ thể hóa và có sự gắn kết với hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, cụ thể như các dự án đầu tư, các đề án sản xuất kinh doanh trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt cần có ý kiến tham gia của tổ chức Đảng trong doanh nghiệp.

Kết luận hội nghị tọa đàm – giao lưu, bà Nguyễn Thị Yến nhấn mạnh, để nâng cao chất lượng công tác xây dựng đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước, thời gian tới, Tỉnh ủy BR-VT sẽ tăng cường nhiều giải pháp thiết thực; xem việc đẩy mạnh công tác xây dựng đảng, các đoàn thể trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước là một tiêu chí đánh giá kết quả công tác hằng năm của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các cấp. Vì vậy, Tỉnh ủy yêu cầu việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và vai trò, vị trí của các đoàn thể trong doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước phải được đặt trong mục tiêu phát triển bền vững của doanh nghiệp, trên cơ sở bảo đảm hài hòa lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích chính đáng của chủ doanh nghiệp, người lao động và thực hiện tốt chính sách xã hội.

Dịp này, Hội nghị đã vinh doanh 05 chi bộ, đảng bộ doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước có nhiều thành tích trong công tác phát triển đảng, đoàn thể gồm: Chi bộ Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Tân Phước Thịnh; Chi bộ Công ty TNHH sản xuất Giày Uy Việt; Chi bộ Công ty Cổ phần Hải Phương; Chi bộ Công ty Cổ phần gạch ngói gốm Mỹ Xuân; Đảng bộ Công ty cổ phần du lịch dầu khí Việt Nam./.

Tin, ảnh: Phương Anh, BBT  

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu