Liên Kết Website Liên Kết Website
Văn hóa - Nghệ thuật Văn hóa - Nghệ thuật
Rộn ràng Đất nước vào Xuân
09:31 | 11/01/2017 Print   E-mail    

Một mùa xuân nữa đang về trên đất nước Việt Nam thân yêu. Khắp những nẻo đường, ngõ phố, nhà nhà ai nấy đều rộn rã đón chờ những lời chúc mừng năm mới tốt đẹp nhất của người thân, bạn bè, đồng nghiệp, cùng cả nước hân hoan đón chào mùa xuân. Đất trời vào Xuân làm cho mọi thứ như rộn ràng hơn, lòng người cũng trở nên bâng khuâng, háo hức hơn.

Hình ảnh có liên quan

Hình minh họa

Mùa Xuân - mùa sinh sôi biểu hiện nhất ở cây cối. Khắp nơi nơi đều được phủ một lớp màu đặc sắc của tất cả những loài hoa. Dường như mùa xuân cũng là mùa thi "sắc" của hoa, bông nào cũng cố gắng vươn mình trong nắng mai để khoe sắc. Trên núi rừng xa xôi, hoa mơ đang nở rộ trắng khắp một vùng Tây Bắc rộng lớn, hoa đào tô thắm vùng Đông Bắc còn hoa mai hòa mình vào ánh nắng vàng rực rỡ của Miền Nam. Trên khắp các làng quê, đường phố cây cối đều khoác trên mình một lớp chồi biếc xanh tươi mang đầy nhựa sống.

Mùa xuân, mùa đẹp nhất trong bốn mùa. Đi qua cái oi nồng bỏng rát của mùa Hạ, những cơn mưa mùa Thu và cái lạnh lẽo của mùa Đông, mùa Xuân về mang đầy sinh lực và nhựa sống. Trước mùa Xuân, tất cả đều tinh khôi, căng tràn nhựa sống và đầy quyến rũ: bầu trời, mặt đất, cỏ cây, hoa lá và con người. Nhưng thiêng liêng hơn, mùa Xuân còn đánh dấu cho sự khởi đầu của một năm với bao hy vọng, yêu thương, đợi chờ và mong ước. Mùa Xuân của đất trời sẽ đẹp hơn khi hòa cùng mùa Xuân của đất nước thái bình yên vui, con người hiền hòa bao dung, sôi nổi và đầy khát vọng.

Con người cũng không nằm ngoài lẽ tự nhiên ấy. Với tất cả những người dân Việt Nam, mùa xuân là mùa của tình yêu, mùa gửi gắm những yêu thương tới mọi người. Xuân về cùng với quất hồng, đào thắm và những cánh én xôn xao, ta nghe tiếng khèn gọi bạn tình ở trên vùng núi cao, thấy những ánh mắt lúng liếng trao duyên ở các đám hội đồng bằng. Mùa xuân của đất nước là khi những cành mai vàng trước sân nhà đâm chồi nảy lộc, là lúc những người mẹ nôn nóng ngóng tin những đứa con cháu đi làm xa có kịp về không? Cuối tháng Chạp, đầu xuân năm mới thường là dịp để gia đình đoàn tụ, dù xa hay gần, dù trong Nam hay ngoài Bắc, châu Âu, châu Mỹ… “Dù đi đâu ai cũng nhớ về chung vui bên gia đình”.

Trên mỗi con đường ngõ xóm của đất Việt như đã được khoác trên mình tấm áo của mùa xuân với hàng trăm loài hoa đua nhau khoe sắc. Cứ mỗi độ giáp Tết, người dân khắp nơi nơi cảm nhận mùa xuân bằng không gian của con đường tràn ngập sắc hoa. Khoảng giữa tháng Chạp, những người trồng hoa bắt đầu dọn hàng bày bán chợ hoa Tết và phải đến tận ngày cuối cùng của năm cũ chợ mới kết thúc. Dòng người tấp nập đi thưởng ngoạn, mua sắm  ngày Tết đã tạo nên không khí rộn rã của mùa xuân. Nhìn mọi người mua sắm Tết cũng là điều thú vị với tôi. Tưởng chừng như tôi đang sắm Tết. Nào là kẹo mứt ; nào là bánh chưng, bánh tét ; nào là chả giò ; nào là mọi thứ… Hàng hóa như theo người về nhà vui Tết. Một chút rượu làm hân hoan mọi nỗi lòng trong năm mới ; một chút hạt dưa làm hồng môi ngọt của ai ; và cả một chút tờ báo xuân trải lòng người cùng Tết …Dưới những tia nắng, muôn hoa khoe sắc mang hơi ấm đến cho lòng người. Từ các vùng ven thành phố, không khí xuân cũng về rất sớm. Bà con các vùng lân cận đã nhộn nhịp thu hái rau màu để chuẩn bị cho chuyến đi chợ Tết. Ngày Tết, rau quả, thịt cá cũng được giá hơn, mọi người đều cố gắng lựa chọn những sản phẩm tươi ngon để chế biến thật nhiều món ăn cho gia đình.

Đất nước rộn ràng vào xuân. Tết đến xuân về kéo mọi người lại gần nhau hơn khi cả gia đình cùng nhau quây quần bên mâm cơm ngày tết hay cả bên nồi bánh chưng đang tí tách lửa hồng. Là những lần nhìn pháo hoa mà rạo rực cả người, rồi cả những lần gói bánh, nấu bánh. Nhìn những cái bánh chưng xanh tự tay mình làm lòng lại thấy vui hơn, thêm yêu cái Tết cổ truyền hơn nữa. Chúng ta đều không biết Tết cổ truyền dân tộc có từ bao giờ, nhưng nó đã trở thành một tục lệ thiêng liêng, gắn bó trong tâm hồn, tình cảm của người dân Việt Nam. Nó mang đến cho con người những suy nghĩ riêng biệt, những dấu ấn khó quên, sự sum vầy ấm áp.

Mùa xuân đem đến cho con người sự gần gũi với thiên nhiên, được cảm nhận và hòa mình vào sự thay đổi của sự giao mùa. Chính những sản vật được tạo hóa ban tặng cho Mùa Xuân làm cho chúng ta càng phải biết nâng niu và trân trọng nó thêm. Một năm mới đang đến với bao điều mới lạ, chúc mọi người có một mùa xuân vui vẻ, ấm áp và hạnh phúc để đón nhận hết tình yêu thương khi sự chuyển giao của năm đang tới gần./.

Bài: Lê Ngân, BBT

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu