Liên Kết Website Liên Kết Website
Văn hóa - Nghệ thuật Văn hóa - Nghệ thuật
Phát huy truyền thống hiếu học, học sinh sinh viên Việt Nam luôn ra sức rèn đức luyện tài dựng xây đất nước.
07:42 | 05/01/2017 Print   E-mail    

Kỷ niệm 67 năm ngày truyền thống Học sinh, sinh viên (09/01/1950 – 09/01/2017) 

Phát huy truyền thống hiếu học, học sinh sinh viên Việt Nam luôn ra sức rèn đức luyện tài dựng xây đất nước.

----------------------

Trải qua 67 năm, dưới ngọn cờ của Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh và Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, phong trào học sinh, sinh viên và tổ chức Hội sinh viên Việt Nam đã có những cống hiến xuất sắc và trưởng thành vượt bậc qua các thời kỳ lịch sử cách mạng, là niềm tự hào của thế hệ học sinh, sinh viên ngày nay. Lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong thư gửi học sinh nhân ngày khai trường sau Cách mạng Tháng Tám 1945: "... Non sông Việt Nam có trở nên vẻ vang hay không, dân tộc Việt Nam có được vẻ vang sánh vai các cường quốc năm châu hay không chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các em..." và các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về giáo dục và đào tạo đã cổ vũ học sinh, sinh viên nước ta thi đua học tập tốt, rèn luyện tốt và tình nguyện chung sức cùng cộng đồng xây dựng đất nước ngày càng to đẹp hơn, đàng hoàng hơn.

Kết quả hình ảnh cho Hình ảnh học sinh sinh viên

(Hình minh họa)

Ngày 09/01/1950, Đoàn Thanh niên cứu quốc và Đoàn học sinh Sài Gòn – Chợ Lớn đã vận động, tổ chức cho hơn 2.000 học sinh, sinh viên các trường cùng nhiều giáo viên, hơn 7.000 nhân dân Sài Gòn – Chợ Lớn biểu tình đòi đảm bảo an ninh cho học sinh, sinh viên học tập, đồng thời trả tự do cho những học sinh sinh viên bị bắt và mở lại trường học. Đoàn biểu tình đã bị đàn áp dã man. Cuộc đàn áp đẫm máu ngày 09/01/1950 và tinh thần chiến đấu hy sinh oanh liệt của anh Trần Văn Ơn làm dấy lên trong học sinh, sinh viên và nhân dân Sài Gòn – Chợ Lớn lòng căm thù giặc, ý chí đấu tranh kiên quyết chống thực dân Pháp xâm lược và bè lũ tay sai.

Trong những năm tháng đất nước còn chiến tranh, thanh niên, học sinh, sinh viên nước nhà đã xếp bút nghiêng lên đường kháng chiến hoặc tích cực tham gia vào các hoạt động đấu tranh, phản chiến khác...Truyền thống hiếu học, say mê sáng tạo, nghiên cứu để vươn tới đỉnh cao của khoa học, công nghệ, văn học - nghệ thuật, thể dục thể thao. . . trong những giai đoạn khó khăn ở các thời kỳ cách mạng của đất nước. Hình ảnh người học sinh, sinh viên anh dũng vượt qua mọi thiếu thốn vật chất để học tập miệt mài nghiên cứu, tham gia xóa mù chữ cho đồng bào dưới những căn hầm chật chội, trong lòng địa đạo… trong kháng chiến chống Pháp, kháng chiến chống Mỹ cứu nước đã làm cho bạn bè trên thế giới xúc động và ngưỡng mộ. Ngày nay trong sự nghiệp công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước, vì mục tiêu dân giàu nước mạnh xã hội công bằng, dân chủ, văn minh, học sinh, sinh viên nước ta được đảng và nhà nước tạo điều kiện để phát huy tinh thần hiếu học đang ra sức kế tục truyền thống rèn đức, luyện tài, lập thân, lập nghiệp, phấn đấu khắc phục khó khăn, nắm bắt những thành tựu khoa học kỹ thuật, công nghệ mới phục vụ đất nước.

Truyền thống đoàn kết, yêu thương giúp đỡ nhau trong học tập, nghiên cứu khoa học, chia sẻ khó khăn với nhân dân, không đòi hỏi cho riêng mình khi đất nước còn nghèo, nhân dân còn thiếu thốn. Đã có nhiều tấm gương quên mình giúp dân, có nhiều nhiều sinh viên tốt nghiệp ra trường tham gia các đội thanh niên tình nguyện đến công tác ở vùng sâu, vùng xa, biên cương, hải đảo… Có nhiều tấm gương sáng giúp bạn học tập trong nhiều năm liền như giúp người thân trong gia đình.

Tiếp nối truyền thống yêu nước của các thế hệ đi trước, học sinh, sinh viên ngày nay đã tích cực học tập để nâng cao tri thức và sẵn sàng hội nhập thế giới. Không ít học sinh, sinh viên dù hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng các em đã nỗ lực học giỏi. Với học sinh, sinh viên vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, các em cũng siêng năng học tập để sau này giúp ích cho bản thân và góp phần dựng xây quê hương. Năm nào cũng vậy, Bộ Giáo dục - Đào tạo đều tổ chức các cuộc thi học sinh giỏi như: học sinh  giỏi quốc gia, thi Olympic, hùng biện tiếng Anh… các cuộc thi đều thu hút đông đảo học sinh tham gia.

Trải qua 67 năm xây dựng và phát triển, học sinh, sinh viên Việt Nam có quyền tự hào rằng trong bất kỳ hoàn cảnh nào, học sinh, sinh viên Việt Nam luôn kế tục và phát huy những truyền thống vẻ vang của các thế hệ cha anh. Với tinh thần đó, học sinh, sinh viên Việt Nam luôn ra sức phấn đấu trong học tập, tham gia phong trào tại trường, tại địa phương, rèn luyện sức khỏe và có những hoạt động tình nguyện vì cộng đồng.

Học sinh, sinh viên ngày nay đã chủ động hội nhập quốc tế. Ngoài tích cực học tập chuyên ngành đã chọn, các em còn học ngoại ngữ, tin học, rèn các kỹ năng mềm để đáp ứng yêu cầu công việc. Cuộc sống hôm nay đã không còn những lúc chiến tranh đầy khói lửa, chết chóc. Con người đã có được cuộc sống ấm no và đầy đủ hơn. Đồng thời, mọi người có điều kiện được đến trường trau dồi kiến thức để khẳng định bản thân và góp phần dựng xây đất nước vững mạnh. Chính vì vậy, ngay từ bây giờ các bạn học sinh, sinh viên đã ra sức học tập và rèn luyện, vượt lên những khó khăn để vững vàng trước mọi cám dỗ. Đó là những hành động thiết thực nhất để góp phần kỷ niệm ngày truyền thống học sinh, sinh viên thật ý nghĩa. Hơn thế nữa, là góp phần xây dựng đất nước ngày càng phồn vinh và tươi đẹp./.

Bài: Lê Ngân, BBT

 

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu