Liên Kết Website Liên Kết Website
Tin du lịch Tin du lịch
Để du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu xứng đáng với tiềm năng
05:45 | 21/11/2016 Print   E-mail    

 

 

 

Sau hơn một năm thực hiện Quyết định số 865 (ngày 24/4/2015) của UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu về “chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 92 của Chính phủ về một số giải pháp đẩy mạnh phát triển du lịch Việt Nam trong thời kỳ mới, phấn đấu đưa Tỉnh trở thành một trong những trung tâm du lịch nghỉ dưỡng, giải trí lớn của cả nước, khu vực và thế giới”, ngành du lịch Bà Rịa – Vũng Tàu đã khởi sắc và thu được những kết quả đáng khích lệ. Thương hiệu du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu ngày càng khẳng định chỗ đứng, đảm bảo sự phát triển bền vững của một trung tâm du lịch quốc gia, xứng đáng là ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương.

 

Kết quả hình ảnh cho hình ảnh biển Vũng Tàu

Bãi Sau thành phố Vũng Tàu – nguồn ảnh Dulichbariavungtau

Thời gian qua, Bà Rịa – Vũng Tàu đã tập trung mọi nguồn lực phát triển ngành du lịch theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội; phát triển cụm du lịch 5 điểm đã được xác định theo Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đến năm 2020 và định hướng 2030 theo chiều sâu: thành phố Vũng Tàu sẽ là thành phố du lịch biển với các loại hình du lịch nghỉ dưỡng, thể thao ven biển, giải trí về đêm và du lịch thương mại - hội nghị. Trong khi đó, cụm du lịch Long Hải - Phước Hải sẽ phát triển thành cụm văn hóa, thể thao, nghỉ dưỡng kết hợp tham quan di tích, thắng cảnh. Tương tự, cụm du lịch núi Dinh sẽ tập trung vào mô hình nghỉ dưỡng và lâm viên văn hóa, kết hợp với trung tâm thương mại thành phố Bà Rịa thành tuyến du lịch nghỉ dưỡng và mua sắm. Còn cụm du lịch Bình Châu - Hồ Linh, bên cạnh loại hình du lịch nghỉ dưỡng kết hợp điều dưỡng, sẽ phát triển loại hình thể thao cao cấp, sân golf và du lịch sinh thái.

Những chính sách, những kế hoạch cụ thể đó đã từng bước khẳng định chất lượng thương hiệu du lịch của Bà Rịa – Vũng Tàu trong nước, khu vực và thế giới; phát triển đồng thời cả du lịch nội địa và quốc tế; củng cố và phát triển nguồn nhân lực du lịch; đẩy mạnh tiến độ thực hiện các dự án du lịch nhằm đa dạng hóa sản phẩm du lịch; đẩy mạnh xã hội hóa, huy động mọi nguồn lực phát triển du lịch theo hướng bền vững, phấn đấu tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trở thành một trong những trung tâm du lịch nghỉ dưỡng và giải trí lớn của cả nước, khu vực và thế giới.

Bà Rịa - Vũng Tàu có một vị trí thuận lợi cho việc phát triển du lịch, là nơi có nguồn tài nguyên du lịch và khả năng đáp ứng du lịch cao, được đánh giá là một trong những điểm du lịch biển trọng tâm của đất nước. Đến nơi đây, du khách được tắm biển thoải mái với nhiều bãi tắm khác nhau, bãi nào cũng đẹp, cũng phẳng, nắng ấm, nước trong xanh quanh năm, có những bãi tắm uốn lượn theo những ngọn núi với những rừng cây xanh, cây cảnh và hoa, có những bãi tắm chạy dọc theo các khu rừng nguyên sinh thiên nhiên hầu như còn nguyên vẹn rất phù hợp cho loại hình du lịch sinh thái. Tại thành phố Vũng Tàu có bãi tắm Thùy Vân, Chí Linh, Bãi Dứa, Bãi Dâu, Bãi Trước. Tại Long Hải có bãi tắm Thùy Dương; tại Xuyên Mộc có bãi tắm Hồ Tràm, Hồ Cốc; ra Côn Đảo có bãi tắm Đất Dốc, Bãi Cạnh, Bãi Đầm Trầu, Bãi Hòn Cau, Bãi Hòn Tre...

Có thể thấy rằng, so với các trung tâm du lịch lớn của cả nước, du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu còn khá non trẻ. Nhưng với tiềm năng, lợi thế, các chính sách phù hợp và sự quan tâm của địa phương, ngành du lịch liên tục tăng trưởng và đang dần trở thành một đô thị du lịch quốc gia, một trung tâm du lịch thể thao biển tầm cỡ. Bà Rịa - Vũng Tàu là Tỉnh nằm trong vùng năng động về kinh tế của khu vực Đông Nam bộ, có nhiều lợi thế trong việc thu hút đầu tư và thu hút các nguồn khách du lịch. Có thể nói không nhiều địa phương có được những ưu đãi về thiên nhiên và hệ thống danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, kiến trúc tôn giáo đa dạng như tại Bà Rịa - Vũng Tàu. Cùng với du lịch biển, Bà Rịa - Vũng Tàu có các núi có địa hình và cảnh quan như Minh Đạm, Núi Dinh, Núi Lớn, Núi Nhỏ... có khả năng hình thành các khu du lịch phức hợp quy mô quốc tế. Trong khi đó, các di tích lịch sử, kiến trúc tôn giáo như khu Đình Thắng Tam, Thích ca Phật Đài, tượng Chúa Kitô, Bạch Dinh hay Trận địa pháo cổ là những nơi có thể phát triển thành điểm du lịch lễ hội, tâm linh.

Tiếp tục khẳng định vị thế của một đô thị du lịch, ngành du lịch còn tạo nên những bước đột phá mới. Theo số liệu thống kê của Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, các điểm đến du lịch trong Tỉnh đã đón khoảng 12,5 triệu lượt khách trong 10 tháng đầu năm 2016, tăng 12% so với cùng kỳ năm trước, trong đó lượng khách quốc tế khoảng 494.000 lượt. Bà Rịa - Vũng Tàu còn tập trung đầu tư và khai thác tiềm năng để phát triển sản phẩm du lịch, nhất là các sản phẩm mà du khách cả nội địa và quốc tế yêu thích như nghỉ dưỡng biển, thể thao biển, ẩm thực, văn hóa, mua sắm và giải trí cao cấp. Ngành du lịch đã và đang triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để đa dạng về loại hình, sản phẩm du lịch, khai thác tối đa giá trị tài nguyên du lịch độc đáo, hấp dẫn, nổi trội để có thêm nhiều sản phẩm du lịch chuyên biệt với các loại hình du lịch nghỉ dưỡng cao cấp, du lịch khám phá những lễ hội truyền thống, du lịch cộng đồng.

Du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay còn hướng đến đô thị du lịch xanh bền vững với những giải pháp quy hoạch phát triển du lịch gắn với bảo vệ môi trường, phát triển bền vững. Ngoài ưu tiên các dự án du lịch có giải pháp cụ thể trong vấn đề giảm thiểu và giải quyết ô nhiễm để luôn giữ môi trường trong sạch, địa phương còn khuyến khích doanh nghiệp du lịch quan tâm các biện pháp tiết kiệm năng lượng, xây dựng môi trường du lịch trong lành, thân thiện. Có thể thấy rằng, du lịch biển Bà Rịa - Vũng Tàu đang bước đi thật sự vững vàng và tràn đầy năng lượng, tự tin khẳng định sức trẻ để vươn đến những tầm cao mới, trở thành một đô thị du lịch trọng điểm quốc gia, xứng đáng là ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương./.

Bài: Lê Ngân, BBT

 

 

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu