Liên Kết Website Liên Kết Website
An ninh quốc phòng An ninh quốc phòng
Lực lượng bảo vệ dân phố tích cực trong công tác bảo vệ và giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội ở cơ sở.
05:00 | 30/09/2016 Print   E-mail    

 

 

Những năm qua, thực hiện Nghị định số 38/2006/NĐ-CP của Chính phủ về công tác bảo vệ dân phố, thành phố Vũng Tàu đã thường xuyên quan tâm củng cố và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của lực lượng bảo vệ dân phố, luôn phát huy vai trò lực lượng nòng cốt trong phong trào bảo vệ và giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội ở cơ sở.

Bảo vệ dân phố và dân quân tự vệ phường 7 (TP.Vũng Tàu) tuần tra đêm bảo đảm ANTT trên địa bàn phường. Ảnh: VĂN ANH

Lực lượng bảo vệ dân phố phường 7, TP Vũng Tàu đang làm nhiệm vụ - Ảnh Văn Anh, (nguồn ảnh Baobariavungtau.com) 

Để nâng cao hiệu quả hoạt động của lực lượng bảo vệ dân phố, thành phố Vũng Tàu đã và đang thường xuyên quan tâm củng cố, kiện toàn lực lượng bảo vệ dân phố trong đó đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền Nghị định số 38/2006/NĐ-CP của Chính phủ nhằm nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân về vai trò, trách nhiệm và tầm quan trọng của lực lượng bảo vệ dân phố, góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của lực lượng bảo vệ dân phố. Bên cạnh đó, lực lượng bảo vệ dân phố ở thành phố Vũng Tàu thường xuyên được quan tâm, tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ. Công an thành phố Vũng Tàu đã phối hợp với các phòng chức năng Công an tỉnh Bà Rịa –Vũng Tàu tổ chức các lớp tập huấn cho lực lượng bảo vệ dân phố trong đó nội dung tập huấn ngoài những vấn đề về chức năng, nhiệm vụ, công tác nghiệp vụ, kiến thức pháp luật còn cung cấp cho lực lượng bảo vệ dân phố những vấn đề mới nổi lên ở địa phương cần tập trung giải quyết như: công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, phòng chống ma túy, trật tự an toàn giao thông, phòng cháy, chữa cháy và xử lý một số tình huống liên quan đến thực thi nhiệm vụ của bảo vệ dân phố. Qua tập huấn đã giúp lực lượng bảo vệ dân phố tại các phường, xã nâng cao trình độ chuyên môn, cập nhật những văn bản quy phạm pháp luật mới có liên quan và trao đổi kinh nghiệm giúp giải quyết có hiệu quả những vấn đề mới phát sinh trong công tác đảm bảo ANTT ở cơ sở…

Bám sát chức năng nhiệm vụ, lực lượng bảo vệ dân phố đã tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát tích cực đôn đốc, nhắc nhở nhân dân trong địa bàn chấp hành các quy định của pháp luật về cư trú, tạm trú, tạm vắng, thông báo lưu trú; thường xuyên bố trí người trực để tiếp nhận thông báo lưu trú và tình hình liên quan đến ANTT do người dân phản ánh. Bên cạnh đó, lực lượng bảo vệ dân phố cũng đã tích cực chủ động phối hợp với dân quân tự vệ và bảo vệ các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đóng trên địa bàn để bảo vệ ANTT, phân công các thành viên thường trực cùng Công an phường, xã đã tổ chức được nhiều lượt tuần tra đảm bảo ANTT. Khi có vụ việc liên quan về ANTT xảy ra trên địa bàn, bảo vệ dân phố đã có mặt kịp thời, nêu cao tinh thần trách nhiệm, xung kích trong công việc, bảo vệ hiện trường, cấp cứu người bị nạn, tham gia phối hợp với cảnh sát khu vực giải quyết các vụ việc.

Những năm qua, lực lượng bảo vệ dân phố tại các phường xã trên địa bàn thành phố Vũng Tàu thường xuyên phối hợp với cảnh sát khu vực và các tổ chức đoàn thể quần chúng thực hiện tốt công tác vận động, thuyết phục người thân của các đối tượng đang có lệnh truy nã, trốn thi hành án, đối tượng phạm tội đang lẩn trốn tác động để đối tượng ra đầu thú, qua đó đã vận động cảm hóa giáo dục được nhiều đối tượng. Trong 8 tháng đầu năm 2016, lực lượng bảo vệ dân phố trên địa bàn đã cảm hóa được 158 đối tượng, đưa vào Trung tâm cai nghiện hàng chục đối tượng; đồng thời phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, các cơ sở sản xuất tạo điều kiện giúp đỡ các đối tượng về công ăn việc làm, giúp cho họ tái hòa nhập cộng đồng.

Với những kết quả đạt được, trong thời gian qua vẫn còn diễn biến phức tạp trên một số lĩnh vực, nổi lên là các hoạt động vi phạm như khiếu kiện về đền bù giải phóng mặt bằng, tranh chấp địa giới hành chính; tình hình liên quan đến thực hiện các chính sách xã hội; tội phạm về trật tự an toàn xã hội nhìn chung giảm về số vụ, nhưng phương thức, thủ đoạn, tính liên kết tội phạm và mức độ, hậu quả có phần nghiêm trọng hơn; tệ nạn ma túy phức tạp, tăng nhanh ở cả 17/17 phường, xã. Tai nạn giao thông tuy được kiềm chế, nhưng số người chết do tai nạn giao thông vẫn còn... đã tác động không nhỏ đến việc thực hiện nhiệm vu bảo vệ ANTT trên địa bàn thành phố Vũng Tàu nói chung và xây dựng các tổ chức quần chúng làm công tác ANTT nói riêng.

Để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của lực lượng bảo vệ dân phố, thời gian tới, thành phố Vũng Tàu thường xuyên củng cố, kiện toàn, xây dựng lực lượng bảo vệ dân phố vững mạnh; tiếp tục quan tâm, chăm lo, tạo điều kiện cho lực lượng bảo vệ dân phố yên tâm công tác; chú trọng phát hiện và nhân rộng điển hình tiên tiến trong lực lượng bảo vệ dân phố; tiếp tục phối hợp với Công an thành phố Vũng Tàu tổ chức huấn luyện hằng năm cho lực lượng bảo vệ dân phố theo hướng thiết thực, hiệu quả… góp phần cùng với lực lượng Công an giữ vững ổn định tình hình ANTT ở cơ sở trên địa bàn thành phố Vũng Tàu./.

Bài: Lê Ngân, BBT

 

 

 

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu