Liên Kết Website Liên Kết Website
Thể dục - Thể thao Thể dục - Thể thao
Thành phố Vũng Tàu: Sức hút từ môn võ cổ truyền.
08:31 | 11/03/2014 Print   E-mail    

 

 

Trong thời gian qua, phong trào tập luyện môn võ cổ truyền (VCT) đang ngày càng phát triển tại nhiều trường học trên địa bàn TP. Vũng Tàu. Môn học ngoại khóa này không chỉ giúp các em học sinh nâng cao sức khỏe mà còn góp phần bảo tồn bản sắc nền võ học nước nhà và nâng cao lòng tự hào dân tộc.  
 
Ngoài dạy ở Trung tâm Thể thao hay nơi công cộng, được sự chấp thuận của Ban giám hiệu nhà trường, nhiều CLB tại TP. Vũng Tàu đã mạnh dạn đưa môn võ này vào học đường. Hiện trên địa bàn thành phố có khoảng 10 lớp VCT tại các trường như: Tiểu học (TH) Quang Trung, TH Thắng Tam, TH Thắng Nhất, TH Nguyễn Viết Xuân, THCS Nguyễn Thái Bình... Nhiều võ sinh theo học môn này đều có chung nhận xét: “Ưu điểm của VCT là có nhiều bài quyền đẹp mắt, đòn thế đa dạng, phong phú và rất phù hợp với sức vóc người Việt Nam nên chúng tôi lựa chọn môn này”. Trong các buổi tập,các võ sư, HLV đều cố gắng hướng dẫn cho các võ sinh các đòn, thế tự vệ hay những bài quyền cơ bản của VCT.
 
 
Ông Nguyễn Liêm, chuyên viên giáo dục thể chất của Sở GD-ĐT cho biết, đây không phải là môn học riêng mà là một phần tự chọn trong chương trình giáo dục thể chất tại các trường học (mỗi khối có 20 tiết học/năm).Tùy theo đặc điểm và tình hình, các trường sẽ lựa chọn một môn thể thao phù hợp với các em, như: bơi lội, bóng đá, bóng rổ, VCT, vovinam, taekwondo… “Sở Giáo dục – Đào tạo luôn khuyến khích mở các lớp VCT cũng như các CLB TDTT ngoại khóa trong trường học với hình thức xã hội hóa. Trong thời gian tới, VCT nhiều khả năng sẽ được đưa vào hệ thống giải thi đấu thể thao trong học đường”, ông Liêm khẳng định.
 
Theo nhận xét của võ sư Trần Anh Tuấn, chủ nhiệm CLB VCT Thành Nam, việc đưa VCT vào trường học không chỉ đáp ứng nhu cầu tập luyện nâng cao sức khỏe, giúp các em học sinh tránh xa những trò chơi không lành mạnh mà còn góp phần bảo tồn và phát huy bản sắc nền võ học nước nhà. Khi tiếp thu phần “đạo” trong võ, thế hệ trẻ sẽ được định hình về tính cách, tinh thần thượng võ để giúp ích cho gia đình và xã hội. Theo học lớp VCT của võ sư Trần Anh Tuấn được hơn một năm, em Nguyễn Hưng, học sinh lớp 8 trường THCS Nguyễn Thái Bình, vui vẻ khoe: “Cũng giống như các môn võ khác, ngoài kỹ năng tự vệ và chiến đấu, VCT rèn cho em tính kỷ luật, kiên trì, chịu khó, kỹ năng giao tiếp, phép đối nhân xử thế…”.
 
Ông Đặng Văn Cường, Trưởng phòng nghiệp vụ TDTT (Sở VHTTDL) cho biết, nhằm tăng cường lực lượng hướng tới việc thành lập Hội VCT tỉnh, Sở VHTTDL luôn tạo điều kiện cho các võ sư, HLV giới thiệu và giảng dạy môn võ này tại trường học. Qua đó, giúp tìm kiếm,phát hiện ra các tài năng bổ sung vào đội tuyển trẻ; đồng thời còn đẩy mạnh số lượng người tập luyện TDTT trên địa bàn tỉnh.Sở VHTTDL cũng thường xuyên phối hợp với Liên đoàn võ thuật cổ truyền Việt Nam mở các lớp tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn cho HLV, hướng dẫn viên và trọng tài VCT tỉnh. Sở VHTTDL cũng mời các nhà chuyên môn của Liên đoàn võ thuật cổ truyền Việt Nam về giám sát, chấm điểm cho các võ sinh trong các kỳ thi thăng đai, nâng đẳng. “Để VCT trở thành môn học ngoại khóa và phát huy được tác dụng thì những nơi tập phải bảo đảm sân bã rộng rãi, thời gian tập không trùng với lịch học chính khóa của học sinh. Và đặc biệt là ngoài trình độ, bằng cấp chuyên môn được các cơ quan có thẩm quyền công nhận, các võ sư, HLV còn phải là những người có tâm huyết với nghề…”, ông Cường nhận xét.
 
Bài, ảnh: Minh Phương
BBT.
 

 

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu