Liên Kết Website Liên Kết Website
Giáo dục - Đào tạo Giáo dục - Đào tạo
Tiếng trống khai trường giục giã
02:43 | 06/09/2016 Print   E-mail    

 

Hòa chung  không khí tưng bừng náo nức của ngày hội "Toàn dân đưa trẻ đến trường", sáng ngày 05-9-2016, các thầy cô giáo và học sinh các cấp học trên địa bàn thành phố Vũng Tàu cũng hân hoan chào đón lễ khai giảng năm học mới 2016-2017. Bồi hồi, bâng khuâng là bước chân của thầy cô, của bè bạn, của ông bà, cha mẹ cầm tay trẻ bước tới cổng trường ngày khai giảng. Tiếng trống khai trường đang vang lên rộn rã, nắng thu vàng rực rỡ lại trải dài trên thành phố biển Vũng Tàu thân yêu.

Hồi trống khai trường như lời thúc giục, thể hiện quyết tâm của thầy và trò ở các trường trong cả nước nói chung, ở thành phố Vũng Tàu nói riêng trong năm học mới. Đó cũng là hồi trống của niềm tin, hy vọng của ông bà, cha mẹ và toàn xã hội về nơi con em mình học tập sẽ dạy chữ - dạy người một cách tốt nhất. Năm học 2016-2017 là năm học để các thầy cô giáo, các em học sinh thực hiện tốt Nghị quyết XII của Đảng, Nghị quyết VI của Đảng bộ thành phố Vũng Tàu về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục Việt Nam theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa, dân chủ hóa và hội nhập quốc tế, năm học tiếp tục thực hiện các cuộc vận động " Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", "Mỗi thầy giáo, cô giáo là tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo" và phong trào thi đua "xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực".

Tiếng trống khai trường mở ra một thế giới mới, trường mới, lớp mới, thầy cô mới và bạn mới nữa. Đến hẹn lại lên, hằng năm cứ đến ngày 5/9, thầy cô, học trò lại rộn ràng được nghe tiếng trống ấy. Học sinh phải tạm biệt những cánh diều trong mỗi buổi chiều, tạm biệt những trò chơi chọi dế, ú tìm…của mùa hè để đến trường. Từ sáng sớm tinh sương, tất cả mọi nẻo đường đến trường đều gặp không khí hối hả, tiếng í ới gọi nhau, tiếng cười đùa reo vui của các cô cậu học trò với đồng phục áo trắng, khăn quàng đỏ thắm trên vai đang nhanh chân hướng về mái trường thân yêu.

Tiếng trống hối hả giục giã lớp lớp thế hệ học sinh bước vào năm học mới đầy hứng khởi và quyết tâm rèn đức, luyện tài để trở thành những con ngoan, trò giỏi, xứng đáng với niềm tin yêu của thầy cô, xứng đáng với sự kì vọng của cha mẹ. Dù đi đâu, về đâu, đời người một khi đã trải qua tuổi học trò vẫn không sao quên được ngày khởi đầu của một năm học mới. Tôi và nhiều người đều thế, ký ức ngày khai trường vẫn trong không khí vui tươi, rộn ràng. Trường mới, lớp mới, cặp mới, sách mới, quần áo mới, ngay cả thầy cô giáo và bạn bè vốn thân quen từ trước nhưng vẫn trong khí thế mới… tất cả đều hòa quyện trong tâm trạng háo hức của mỗi học trò. Bao giờ cũng thế, ngày khai trường là ngày hội thiêng liêng của đời học sinh, là ngày khởi đầu với biết bao kỳ vọng.

Không khí khai giảng năm học 2016-2017 tại trường Tiểu học Bình Minh TP Vũng Tàu

Tiếng trống tha thiết mến yêu gợi nhớ bao mùa đèn sách đã qua và sẽ đến với mỗi chúng ta. Và cũng từ đây, tiếng trống trường nâng cánh cho bao khát vọng bay cao đến những khung trời mơ ước. Tiếng trống vẫy gọi các con nhanh chân đến trường, đến với chan hòa tình bạn, tình thầy trò đầm ấm, các con được học điều hay lẽ phải của đạo làm người, được khám phá những chân trời kiến thức vô tận của nhân loại. Cánh cửa ngôi trường trí tuệ đang rộng mở đón chào các con, những người mang vinh dự kế thừa và tôn vinh những truyền thống tốt đẹp của ngôi trường  thân yêu. Hồi trống sôi nổi, náo nức của buổi tựu trường như còn vang vọng hồi trống xung trận thủa nào của ông cha ta. Lớp lớp thế hệ học sinh hôm nay luôn ra sức phát huy làm vẻ vang trang sử vàng của dân tộc.

Một điều nhận thấy là khác với những năm trước, khai giảng năm nay đổi mới theo tinh thần không rườm rà, tạo sự thoải mái, vui tươi, không khí phấn khởi cho học sinh bước vào năm học mới. Ở cấp tiểu học, nhiều trường chú trọng chương trình chào đón các em vào lớp 1 với phần lễ ngắn gọn và phần hội đã được các nhà trường, các thầy cô giáo cất công chuẩn bị từ những ngày trước đó. Những hoạt động giao lưu, vui chơi đã tạo nên dấu ấn khó quên của ngày khai giảng đầu tiên, ký ức đẹp này sẽ theo các em đi suốt cả quãng đời đi học. Đó là khung cảnh sân trường và lớp học được trang trí với nhiều cờ hoa và hình ảnh đẹp; trẻ được gặp gỡ vui chơi cùng cô giáo và các bạn, được khám phá nhiều điều thú vị, những tiết mục văn nghệ hấp dẫn của chính các em, của các anh chị lớp trên.

Các em học sinh hôm nay đang phải đặt trên vai mình những trọng trách lớn. Thế kỷ 21 cũng là thế kỷ của nền kinh tế tri thức đòi hỏi dấu ấn hàm lượng chất xám rất cao trong mỗi thành quả lao động. Đất nước ta đang tham gia hội nhập thế giới ngày một sâu rộng và hoàn thiện hơn. Bấy nhiêu thách thức đòi hỏi ở thế hệ trẻ hôm nay một trí tuệ, một bản lĩnh văn hóa và cả những phẩm chất mới để có thể đáp ứng yêu cầu của thời đại, đất nước. Đó cũng chính là niềm mong mỏi tha thiết mà Bác Hồ kính yêu đã gửi tới các cháu học sinh ngay trong ngày khai trường đầu tiên của nước Việt Nam độc lập, là kỳ vọng của bao thế hệ cha ông không tiếc máu xương để xây dựng và bảo vệ Tổ Quốc:" Non sông Việt Nam có trở nên vẻ vang hay không, dân tộc Việt Nam có trở nên vẻ vang sánh vai các cường quốc năm châu được hay không phần lớn nhờ vào công học tập của các cháu". 

“Tiếng trống ngày khai trường giục giã” thật sự là món quà có ý nghĩa đối với ngành giáo dục mỗi dịp năm học mới bắt đầu. Bây giờ, nhiều cơ sở giáo dục đã dùng tiếng kẻng, tiếng chuông làm hiệu lệnh thay cho tiếng trống, nhưng tiếng trống trường thân thương vẫn luôn là một nét đặc trưng, đi vào lòng nhiều thế hệ học sinh. Và mỗi khi nghe tiếng trống trường vang lên, ta lại nhớ câu hát “tiếng trống trường rộn rã làm tan cái nắng hè...” cuả bài hát Mùa thu ngày khai trường. 5/9 – cái ngày đã đi vào trái tim của biết bao người, cái ngày điểm những mốc son trong cuộc đời của các thế hệ học sinh. Cái nắng dịu dàng ấm áp của mùa thu đang đến, cái khoảnh khắc gieo vào lòng mỗi học sinh, mỗi nhà giáo những niềm tin và hi vọng về một năm học mới với nhiều thành công. Xin được gửi đến tất cả các thầy cô lời chúc sức khỏe và thành công trong sự nghiệp trồng người, gửi đến tất cả học sinh lời chúc học tập thật tốt, một năm học mới thành công./.

Bài, ảnh: Lê Ngân, BBT

 

 

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu