Liên Kết Website Liên Kết Website
Giáo dục - Đào tạo Giáo dục - Đào tạo
Tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện
02:01 | 25/08/2016 Print   E-mail    

Trong năm học 2015-2016 vừa qua, ngành Giáo dục thành phố Vũng Tàu tiếp tục triển khai có hiệu quả các nội dung đổi mới giáo dục và đào tạo theo tinh thần Nghị quyết 29-NQ/TW của BCH Trung ương Đảng (khóa XI). Ngành giáo dục đã tập trung chỉ đạo việc nâng cao chất lượng dạy và học thông qua việc thực hiện tốt nội dung, chương trình, đổi mới phương pháp dạy học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo, tự giác của học sinh trong học tập. Thực hiện việc kiện toàn đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục theo hướng đảm bảo đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, vững vàng về chính trị, chuyên môn nghiệp vụ. Chú trọng công tác thanh, kiểm tra trường học, tạo điều kiện giúp đỡ giáo viên thực hiện nghiêm túc quy chế chuyên môn, nâng cao chất lượng đào tạo. Nhờ đó, chất lượng công tác quản lý giáo dục, thanh tra, kiểm định ngày càng đổi mới. Các giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ tiếp tục được triển khai thực hiện có hiệu quả; quy mô mạng lưới giáo dục đảm bảo cân đối ở các bậc, cấp học.

 

Những năm qua, ngành Giáo dục thành phố Vũng Tàu đã thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”, “Hai không” và phong trào thi đua “xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Trong đó, tập trung vào nội dung đổi mới phương thức giáo dục đạo đức, đổi mới phương pháp dạy học tích cực, đổi mới công tác thi đua khen thưởng trong các đơn vị, trường học... Ông Phạm Văn Ngọc – Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo Thành phố cho biết: Để nâng cao chất lượng giáo dục, năm học qua một loạt các giải pháp đã được ngành giáo dục triển khai đồng bộ như đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học; Đổi mới kiểm tra đánh giá và tăng cường quản lý đổi mới phương pháp dạy học. Các cấp học đã phát huy tính chủ động, tích cực, sáng tạo của học sinh trong học tập, giao tiếp xã hội. Đội ngũ giáo viên và học sinh thành phố đã có nhiều nỗ lực, tạo chuyển biến và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Tỷ lệ học sinh đạt loại khá, giỏi và đạt giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố, cấp Tỉnh… hàng năm đều tăng. Thành phố Vũng Tàu cũng là địa phương được xếp loại khá cao tại kỳ thi học sinh giỏi cấp Tỉnh và là một trong những đơn vị dẫn đầu toàn Tỉnh về số học sinh đỗ vào trường chuyên từ năm 2011 đến nay. 

Hiện nay, ngành giáo dục thành phố Vũng Tàu đã triển khai các giải pháp đổi mới giáo dục phổ thông theo mục tiêu phát triển năng lực và phẩm chất học sinh, nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và vận dụng kiến thức, kỹ năng của học sinh. Trên cơ sở đảm bảo chuẩn kiến thức, kỹ năng và thái độ của từng cấp học trong chương trình giáo dục phổ thông, ngành giáo dục đã phân cấp cho các đơn vị, trường học chủ động xây dựng và thực hiện phân phối chương trình chi tiết theo khung thời gian. Tùy vào khả năng học tập của học sinh và điều kiện thực tế của nhà trường có thể thay đổi linh hoạt số tiết trong từng chương, từng bài nhưng phải đảm bảo đủ tổng số tiết quy định cho mỗi môn học. Đồng thời, các nhà trường tạo điều kiện cho các tổ, nhóm chuyên môn, giáo viên được chủ động lựa chọn nội dung, xây dựng các chủ đề dạy học trong mỗi môn học và các chủ đề tích hợp, liên môn trong đó chú trọng đến giáo dục đạo đức, kỹ năng sống, hiểu biết xã hội, thực hành pháp luật. Tính đến cuối năm học 2015-2016, thành phố Vũng Tàu có 74 trường với 1.681 phòng học, trong đó 14 trường được công nhận trường chuẩn Quốc gia. Thành phố Vũng Tàu luôn được chọn là nơi đến tham quan, học tập kinh nghiệm của các Đoàn cán bộ quản lý trường học các Tỉnh khu vực phía Nam. Một trong những điểm ấn tượng nhất đã để lại cho Đoàn Tỉnh bạn khi đến đây là hệ thống trường, lớp khang trang, sạch đẹp, thoáng mát, không phải Tỉnh nào cũng có được như thành phố Vũng Tàu. 

Để tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, Đảng bộ thành phố Vũng Tàu và ngành Giáo dục xác định trong những năm tới cần tiếp tục tạo chuyển biến cơ bản về phát triển giáo dục đào tạo theo tinh thần đổi mới căn bản, toàn diện, đáp ứng yêu cầu CNH, HĐH trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng XHCN và hội nhập quốc tế như Nghị quyết 29 của BCH TƯ Đảng khóa XI đã đề ra. Tiếp tục đổi mới căn bản về mục tiêu, nội dung, phương pháp, chương trình giáo dục ở các cấp học theo hướng tiếp cận trình độ tiên tiến và yêu cầu thực tiễn. Xây dựng đội ngũ giáo viên đảm bảo về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, chuẩn hóa về trình độ, có tinh thần trách nhiệm cao, không ngừng nâng cao chất lượng dạy và học toàn diện, kết hợp dạy văn hóa và giáo dục đạo đức. 

Có thể nói rằng, Giáo dục là quốc sách hàng đầu và là sự nghiệp của toàn dân. Đẩy mạnh xã hội hóa là giải pháp căn bản để góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh. Điều đặc biệt có ý nghĩa là muốn nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện thì bản thân ngành giáo dục phải hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, bởi chính sự mẫu mực, chính hiệu quả thiết thực của việc giáo dục học sinh là động lực, tạo sức hút để tranh thủ các nguồn lực hỗ trợ của các ngành, các cấp và mọi nhà, mọi người./.

Bài: Lê Ngân, BBT

 

 

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu