Liên Kết Website Liên Kết Website
Tin du lịch Tin du lịch
Thoát khỏi “dòng xoáy tử thần” khi tắm biển bằng cách nào?
08:24 | 21/02/2014 Print   E-mail    

 
“Dòng xoáy tử thần” (còn gọi là dòng chảy xa bờ, tên khoa học là Rip Current) là hiện tượng tự nhiên xuất hiện ở một số bãi tắm trên địa bàn tỉnh. Bài viết này cung cấp cho người tắm biển kiến thức cần thiết để tự bảo vệ mình khi đi tắm biển.
 
HIỂU BIẾT ĐẶC ĐIỂM CỦA BÃI TẮM
 
Theo khảo sát nêu trong đề tài “Nghiên cứu nguyên nhân và cơ chế hình thành ao xoáy khu vực Bãi Sau và đề xuất giải pháp xử lý ao xoáy” do Sở Khoa học và Công nghệ thực hiện, do điều kiện địa hình kết hợp gió, sóng, thủy triều nên ở các bãi biển của BR-VT quanh năm thường xuyên xuất hiện ao xoáy. Tùy thuộc vào mùa gió, hình thái ao xoáy cũng khác nhau. Ao xoáy hình thành vào mùa gió bấc (từ tháng 11 đến tháng 4 âm lịch) thường rộng cả trăm mét, bờ dốc đứng và sâu ở phía đuôi. Đến mùa gió Tây Nam (từ tháng 5 đến tháng 10 âm lịch), ao xoáy thường nhỏ và không sâu. Các ao này dịch chuyển vị trí theo thời gian và dòng chảy. Cũng theo khảo sát của đề tài, trên toàn tuyến Bãi Sau vào mùa gió Đông Bắc, có khoảng 74 ao xoáy, với mật độ trung bình là 7 ao/1km bãi biển. Bãi Trước và Bãi Dâu ít sóng, gió nên không có ao xoáy.
 
Nghiên cứu cũng cho biết, dòng chảy xa bờ là nguyên nhân tạo ra ao xoáy. Dòng chảy xa bờ hình thành khi nước biển được đưa liên tục vào bờ tập hợp lại thành một dòng chảy cuốn thẳng ra biển. Dòng chảy xa bờ có nhiều hình thái khác nhau: tức thời - di chuyển theo hình chữ S, cố định và vĩnh cửu. Dòng chảy xa bờ khiến ao xoáy di chuyển. Dòng chảy xa bờ có thể đột nhiên xuất hiện, bằng mắt thường không có dấu hiệu để nhận biết. Nhưng một khi lọt vào và để bị cuốn ra xa, dòng chảy này có thể nhanh chóng “tăng tốc”. Không ai thoát khỏi dòng chảy này nếu mất bình tĩnh. Dòng chảy này cuốn phăng mọi thứ trên đường nó đi qua, nên cảm giác cát dưới chân lở nhanh, người chìm dần xuống và ngộp nước nếu không biết bơi. Còn người biết bơi cố vùng vẫy thoát ra thì càng đuối sức và sẽ bị dòng nước cuốn mất hút. Thông thường, dòng chảy này sẽ kéo bạn ra cách xa bờ khoảng 30m. Vận tốc của dòng Rip Current đạt đến 1 - 2,5m/s nên càng cố bơi ngược dòng chảy, bạn sẽ càng kiệt sức và đuối dần.
 
CHÚ TRỌNG PHÒNG NGỪA
 
Xử lý thế nào khi gặp phải dòng Rip Current? Lúc này, người tắm biển cần bình tĩnh, tìm cách bơi song song với bờ biển, tức là vuông góc với dòng chảy. Sau khi đã thoát khỏi dòng xoáy, hãy bơi chéo góc và hướng về phía bờ. Nếu không đủ thể lực, bạn hãy thả nổi mình trôi theo dòng và ra hiệu cho cứu hộ hoặc người tắm biển gần đó ứng cứu.
 
Ngoài ra, ở một vài bãi tắm nhỏ trên địa bàn TP.Vũng Tàu còn xuất hiện dòng hải lưu lạnh, điển hình là bãi tắm phía trước Niết Bàn Tịnh Xá. Dòng hải lưu lạnh chảy mạnh, cuốn về phía mũi Nghinh Phong nên người biết bơi nhưng chưa có kinh nghiệm dễ hốt hoảng, sợ hãi nếu chẳng may lọt vào.
 
Cần tuân thủ biển bàng cảnh báo khi tắm biển.
 
Để hạn chế tai nạn cho khách tắm biển, TP.Vũng Tàu tăng cường công tác phòng ngừa từ xa. Ở tất cả các bãi tắm, khu du lịch trên địa bàn đều bố trí lực lượng cấp cứu thủy nạn quan sát từ trên cao, túc trực sát mép nước và dưới biển để kịp thời cảnh báo những vùng biển nguy hiểm không nên tắm và cứu người bị nạn. Lực lượng này do Ban quan lý các khu du lịch TP.Vũng Tàu quản lý và huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ thường xuyên để nâng cao tính chuyên nghiệp. Ban quản lý các khu du lịch và các doanh nghiệp kinh doanh bãi tắm còn thực hiện nghiêm túc sử dụng phao bơi có dây đeo an toàn, hướng dẫn, nhắc nhở người tắm biển mang đúng cách. Ngoài ra, hệ thống biển bảng nội quy trên bãi tắm đều ghi rõ giờ tắm biển, cách tắm biển an toàn cho du khách biết thông tin.
 
Lực lượng cứu hộ bãi tắm quan sát thường xuyên hướng dịch chuyển của ao xoáy, dòng chảy và cắm cờ đen cảnh báo. Có bãi tắm lắp đặt dây phao hạn chế vùng nguy hiểm và làm nơi đu bám khi người bơi bị đuối sức. Trước khi đi biển, cần tìm hiểu đặc thù của vùng biển để có đầy đủ kiến thức xử trí khi sự cố xảy ra và tuân thủ nội quy, cờ hiệu hướng dẫn và cảnh báo của lực lượng cứu hộ, chắc chắn bạn sẽ có một kỳ nghỉ vui tươi, an toàn.
 
Bài, ảnh: Trường Lân
BBT.
 

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu