Liên Kết Website Liên Kết Website
An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Sàng lọc trước sinh và sơ sinh giúp thai nhi và trẻ sơ sinh phát triển khoẻ mạnh, góp phần nâng cao chất lượng dân số.
07:54 | 17/07/2016 Print   E-mail    

Sàng lọc trước sinh và sơ sinh là giải pháp hữu hiệu giúp phát hiện, chẩn đoán và điều trị sớm những bất thường của trẻ; từ đó đưa ra các biện pháp can thiệp kịp thời, giúp thai nhi và trẻ sơ sinh phát triển khoẻ mạnh, góp phần nâng cao chất lượng dân số.

Hiện nay tại 2 bệnh viện tuyến tỉnh là bệnh viện Lê Lợi và bệnh viện Bà Rịa đã thực hiện sàng lọc trước sinh thông qua các hoạt động: Quản lý thai nghén, siêu âm hình thái thai nhi, làm các xét nghiệm máu mẹ 2 chất và 3 chất, xét nghiệm máu thường quy. Đối với sàng lọc sau sinh, hai Bệnh viện tuyến tỉnh là Bà Rịa và Lê Lợi thực hiện xét nghiệm, sàng lọc được 5 bệnh: Thiếu men G6PD, bệnh suy giáp bẩm sinh, bệnh tăng sản tuyến thượng thận bẩm sinh, bệnh rối loạn di truyền gây mất chức năng chuyển hoá , bệnh rối loạn chuyển hoá đường đơn galactose.

Hiện nay, bệnh di truyền có tỷ lệ ngày càng cao, trong đó có nhiều bệnh di truyền nặng, kèm dị dạng bẩm sinh và chậm phát triển trí tuệ nên rất khó điều trị và dự phòng. Vì vậy, sàng lọc trước sinh và sơ sinh là biện pháp hiệu quả nhằm giảm thiểu số trẻ sinh ra bị các bệnh, dị dạng nặng; phát hiện và can thiệp sớm hiệu quả; giúp trẻ bị các bệnh di truyền phát triển tốt, giảm tỷ lệ bệnh tật và tử vong./. 

Tin, ảnh: Thanh Bình, BBT

 

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu