Liên Kết Website Liên Kết Website
Giáo dục - Đào tạo Giáo dục - Đào tạo
Trường CĐ nghề tỉnh BR-VT tăng cường liên kết đào tạo với DN và mở dịch vụ sản xuất tạo cơ hội thực hành và việc làm cho sinh viên
08:12 | 11/04/2016 Print   E-mail    

 
 
Nhằm trang bị kỹ năng thực hành, đáp ứng tốt hơn nhu cầu sử dụng lao động của các doanh nghiệp, đồng thời tạo cơ hội việc làm cho sinh viên, trường CĐ nghề tỉnh đã và đang đẩy mạnh liên kết đào tạo với các doanh nghiệp và mở các xưởng sản xuất ngay tại trường. Hướng đi này, đang mang lại những hiệu quả tích cực trong công tác đào tạo nghề tại tỉnh. 
 
Thụ hưởng lợi ích từ việc liên kết đào tạo giữa trường CĐ nghề với Cty TNHH sản xuất và thương mại Hàng Việt, gần 90 sinh viên ở 2 lớp Hàn và Cắt gọt kim loại của trường CĐ nghề tỉnh được các kỹ sư, chuyên gia giỏi có từ 10 đến 18 năm kinh nghiệm làm việc tại các Dự án dầu khí và đóng tàu biển thay phiên nhau hướng dẫn, giảng dạy các kỹ thuật Hàn, lắp ráp cơ khí công nghệ cao, chế tạo ống công nghệ, kết cấu thép trong ngành dầu khí, đóng tàu biển.... theo tiêu chuẩn quốc tế.
 
Ông Lê Minh Dân – Phó giám đốc Công ty TNHH sản xuất và thương mại Hàng Việt cho biết: Liên kết đào tạo với trường, doanh nghiệp chúng tôi cung cấp toàn bộ giáo trình, tài liệu giảng dạy 2 chuyên ngành Lắp ráp cơ khí và Hàn công nghệ cao. Các tài liệu của chúng tôi được soạn ra dựa trên những công việc thực tế của các dự án để giúp sinh viên dễ hình dung và nắm bắt công việc hơn. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng mời các chuyên gia có rất nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chế tạo về cơ khí hay chế tạo về bên tàu biển về dạy thực hành cho các em sinh viên tại trường CĐ nghề.”
 
Sinh viên Lê Quang Chánh- Khoa Cơ khí- trường Cao đẳng Nghệ tỉnh BRVT nhận xét: “Em thấy các chuyên gia của cty hướng dẫn thực hành rất dễ hiểu. Chương trình giảng dạy của các chuyên gia rất phù hợp với nhu cầu của sinh viên chúng em.”
 
Nhằm nâng cao hơn nữa về kỹ năng thực hành cho sinh viên, mỗi năm, trường CĐ nghề tỉnh hợp tác, liên kết với gần 20 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh để gửi sinh viên đến đào tạo và thực tập, trong đó có nhiều doanh nghiệp lớn, có uy tín như: Liên doanh dầu khí Việt –Nga Vietvsopetro, Cty thép Vina Kioei, Cty TNHH Vietubes... Từ năm học 2015-2016, trường hợp đồng với một số doanh nghiệp mời các chuyên gia, kỹ sư giỏi có kinh nghiệm về trực tiếp hướng dẫn thực hành cho sinh viên ngay tại trường.
 
Hiện nay, ngoài việc liên kết với doanh nghiệp trong đào tạo và giới thiệu việc làm, Trường Cao đẳng Nghề tỉnh còn liên kết với một số DN mở dịch vụ sản xuất ngay tại trường với các chuyên ngành: gia công chế tạo khuôn mẫu; sơn tĩnh điện; tiện, phay, bào chi tiết cơ khí; sửa chữa hệ thống điện công nghiệp, điện dân dụng; lắp đặt, sửa chữa, bảo trì hệ thống lạnh công nghiệp và dân dụng; gia công cơ khí, hàn, kết cấu thép.... Nhà trường lo mặt bằng, nhà xưởng sản xuất, giáo viên trợ giảng, còn phía DN hỗ trợ máy móc và chuyên gia có kinh nghiệm cùng tham gia hướng dẫn thực tập cho SV. Sinh viên không chỉ được cầm tay chỉ việc trực tiếp tại các xưởng sản xuất này, các em còn được nhà trường tuyển dụng ở lại làm việc sau khi tốt nghiệp nếu có nhu cầu. Đây là hướng đi mới của trường CĐ nghề tỉnh trong năm học này.
 
Sinh viên Vòng Quốc Bảo - cho biết: "Sau khi em tốt nghiệp, nhà trường đã giữ em ở lại làm việc tại phòng dịch vụ sản xuất của nhà trường. Đó cũng là cơ hội tốt để em thể hiện được khả năng của mình và cũng không phải vất vả đi xin việc”.
 
 Sinh viên Lê Đức Hóa: “Cuối năm 2015, sau khi tốt nghiệp khoa Cắt gọt kim loại tại trường CĐ nghề, nhà trường có giới thiệu chỗ làm cho em tại một số cty trong tỉnh nhưng em chưa ưng ý lắm. Tháng 2/2016, nhà trường mở xưởng Sơn tĩnh điện ngay tại trường và có đề nghị em về làm việc tại đây, em thấy công việc này và môi trường này phù hợp với năng lực làm việc của em nên em nhận lời. Đến nay, xưởng Sơn tĩnh điện của trường CĐ nghề đang hoạt động rất tốt, công việc của em khá ổn định”
 
Ông Lê Anh Vũ- Phó giám đốc Cty TNHH Lead Giken Việt Nam cho biết:” Để hỗ trợ ngành công nghiệp phụ trợ của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Cty chúng tôi đã thành lập nên công ty này và hợp tác với trường CĐ nghề tỉnh. Chúng tôi hỗ trợ trường về chương trình đào tạo nghề chế tạo khuôn mẫu. Các học sinh sau khi hoàn thành khóa học trong trường, trước khi tốt nghiệp có thể thực tập các máy mài, máy phay, CNC và máy cắt dây tại Cty chúng tôi.  Công ty cũng ưu tiên tuyển dụng các học sinh tốt nghiệp từ trường ra, nhất là các học sinh có tiếng Nhật.”
 
Sinh viên trường CĐ nghề đang được kỹ sư giỏi hướng dẫn thực hành
 
Nhằm nâng cao chất lượng đào tạo nghề, đáp ứng nhu cầu học nghề của người lao động, nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp và định hướng phát triển của tỉnh, thời gian qua, trường Cao đẳng nghề tỉnh BR-VT luôn chú trọng đầu tư các máy móc, trang thiết bị dạy nghề theo hướng: đảm bảo đủ về số lượng, tiên tiến về thiết bị, thường xuyên cập nhật công nghệ hiện đại, mở thêm các ngành nghề mới... Đó cũng chính là những điều kiện để gần 95% HSSV của trường sau khi tốt nghiệp đều tìm được việc làm và có thu nhập ổn định.
 
Ông Ngô Xuân Khoát- Phó hiệu trưởng trường Cao đẳng Nghề tỉnh BR-VT cho biết: “Trong những năm tới, chúng tôi mở rộng nhiều loại hình đào tạo nhằm mục đích giải quyết việc làm ngay cho các em sau khi ra trường. Chúng tôi cũng sẽ đẩy mạnh mở rộng loại hình dịch vụ sản xuất ở những lĩnh vực là thế mạnh của địa phương. Ví dụ như trong lĩnh vực về gia công cơ khí, chúng tôi sẽ tổ chức những xưởng sản xuất cơ khí ngay tại trường. Ngoài ra chúng tôi cũng mở các xưởng thực hiện những dự án xây dựng hệ thống điện, lắp đặt hệ thống điện, sửa chữa các thiết bị điện phục vụ cho các khu công nghiệp có nhu cầu đặt hàng với chúng tôi.”
 
Theo kế hoạch đã được UBND tỉnh phê duyệt, năm học 2016-2017, Trường Cao đẳng Nghề tỉnh tuyển sinh 1.500 chỉ tiêu, trong đó 1.000 HS hệ trung cấp và 500 SV hệ cao đẳng ở các chuyên ngành: hàn, điện tử công nghiệp, kỹ thuật máy lạnh và điều hòa không khí, may thời trang, quản trị mạng máy tính, lập trình máy tính, công nghệ ôtô, công nghệ thông tin, sửa chữa máy tàu thủy, cơ điện tử, cắt gọt kim loại, chế tạo thiết bị cơ khí, điện công nghiệp, chế biến thực phẩm, kỹ thuật xây dựng, kỹ thuật sửa chữa - lắp ráp máy tính, chế tạo khuôn mẫu, kế toán doanh nghiệp. Trong 17 ngành nghề trường đang đào tạo,  có 6 nghề được Chính phủ đầu tư, trong đó nghề Cắt gọt kim loại và Điện công nghiệp đầu tư theo chuẩn quốc tế; nghề Cơ điện tử, Máy lạnh điều hòa không khí và Kỹ thuật hàn đầu tư theo chuẩn nghề khu vực Asian; nghề Công nghệ ô tô đầu tư theo chuẩn quốc gia. Bên cạnh nguồn đầu tư của Chính Phủ và của tỉnh, trường Cao đẳng nghề cũng được cơ quan hợp tác quốc tế Jica của Nhật Bản chọn đầu tư toàn diện bằng nguồn vốn ODA. Đây là cơ hội để sinh viên trường CĐ nghề tỉnh có thêm điều kiện tiếp cận với môi trường học tập, đào tạo nghề có chất lượng cao mang tầm cỡ quốc gia, quốc tế./.
 
Bài, ảnh: Minh Anh, BBT
 

 

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu