Liên Kết Website Liên Kết Website
Làng nghề Làng nghề
Nhãn Vũng Tàu vào mùa
06:48 | 07/09/2013 Print   E-mail    

         
               Được vinh danh trong top đặc sản Việt Nam do Tổ chức Kỷ lục Việt Nam công nhận, thương hiệu nhãn xuồng giờ đây không còn bó hẹp trong phạm vi địa phương mà đã trở thành món quà ý nghĩa trong hành trang của nhiều du khách sau chuyến du lịch đến Bà Rịa-Vũng Tàu.
         
              Những ngày này, đi trên Quốc lộ 51 đoạn từ Ẹo Ông Từ (phường 12, TP. Vũng Tàu) đến vòng xoay giao lộ đường 3-2 và 51B, người đi đường sẽ không khỏi thích thú bởi hương thơm ngọt ngào lan tỏa suốt gần 1km quốc lộ và thỏa sức ngắm nhìn từng chùm nhãn chín căng mọng đong đưa trên cành hoặc được bày bán trên các sạp ven đường. Theo những người trồng nhãn lâu năm, giống nhãn xuồng trên cả nước hiện nay có xuất xứ từ Vũng Tàu. Nhãn có hình chiếc xuồng nên gọi là nhãn xuồng. Ngoài kinh nghiệm chăm sóc của người trồng, sở dĩ nhãn Vũng Tàu có chất lượng tốt và ngon hơn nơi khác vì được trồng ở vùng đất cát nhiễm mặn, giàu kali và các nguyên tố vi lượng khác… Nhãn xuồng được người dân Vũng Tàu trồng cấy hiện nay chia thành ba loại: cơm trắng, cơm vàng và bao công. Cơm nhãn có màu đặc trưng như tên gọi, cơm dày, trái to, trong đó nhãn bao công dầy cơm hơn cả, màu vỏ cũng đậm hơn. Dù khác nhau về tên gọi nhưng các loại nhãn đều chung những đặc điểm: ngon, ngọt, dai, mùi thơm đằm thắm, níu chân người qua đường.
 
              Những năm mưa thuận gió hòa, mùa nhãn Vũng Tàu thường bắt đầu vào đầu tháng 6, rộ vào tháng 7-8 và đến tháng 9 là hết mùa. Tuy nhiên, thời tiết năm nay không thuận lợi, lượng mưa ít, do vậy mùa nhãn Vũng Tàu cũng đến muộn hơn. Thời điểm này nhãn mới chín rộ. Vùng trồng nhãn của Vũng Tàu tập trung phần lớn ở phường 11 và phường 12, vì vậy đi qua khu vực trên dễ gặp các sạp bày bán nhãn ở vỉa hè 2 bên đường. Sạp được làm khá tạm bợ nhưng điều đặc biệt trên mặt sạp lúc nào cơ man là nhãn. Nhãn đầu mùa được các chủ vườn và các tiểu thương bán với giá khoảng 50.000-60.000 đồng/kg tùy loại, đến giữa và cuối mùa giảm còn 30.000 - 40.000 đồng/kg. Giá mỗi loại nhãn hơn kém nhau từ 5.000-10.000 đồng/kg.
 
             Ngoài bỏ mối, mỗi ngày một sạp nhãn tiêu thụ 20 - 30kg, chủ yếu bán cho khách vãng lai và người dân địa phương qua lại. Riêng hai ngày cuối tuần, lượng tiêu thụ có thể tăng lên gấp đôi, gấp ba, cũng có sạp bán được 1 - 2 tạ/ngày bằng cách tiếp thị và đón đầu dòng khách du lịch. Ngày thứ bảy và trưa chủ nhật là thời điểm khách du lịch xuống TP. Vũng Tàu đông và người Vũng Tàu ra khỏi thành phố đi du lịch hay thăm thân nhân cũng nhiều hơn, người bán mang nhãn ra bày thật nhiều ở hai bên đường quanh khu vực Ẹo Ông Từ, vòng xoay đường 3-2 và quốc lộ 51B đón khách. Theo người bán nhãn, phải bày thật nhiều nhãn nhằm tạo sự chú ý, thu hút ánh mắt ngắm nhìn, đồng thời hương thơm ngọt ngào của nhãn lan tỏa trong không khí sẽ tác động mạnh vào khứu giác càng hấp dẫn người mua hơn. Khi có khách ghé vào, người bán tiếp đón niềm nở, ân cần, cho ăn thử trước khi khách quyết định mua. Chị Hoàng Quỳnh, khách du lịch đến từ Đồng Nai cho biết, chị thường đi lại công tác giữa Vũng Tàu và Đồng Nai nên đã thưởng thức nhãn xuồng Vũng Tàu nhiều lần. “Nhãn xuồng Vũng Tàu chất lượng tươi ngon, giá cả phải chăng, người bán cân đủ số lượng kèm khuyến mãi khi mua nhiều, lại chỉ có một vụ du nhất vào dịp hè nên lần nào đi Vũng Tàu vào mùa nhãn tôi cũng mua về làm quà biếu và giới thiệu cho người thân đến mua”, chị Quỳnh chia sẻ.
 
Bài, ảnh: Trường Lân
BBT.

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu