Liên Kết Website Liên Kết Website
An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Bệnh viện Bà Rịa giải trình ý kiến cử tri về khâu vệ sinh bệnh viện Bà Rịa chưa tốt và thiếu người hướng dẫn sử dụng các thiết bị bệnh viện
08:11 | 14/07/2015 Print   E-mail    

 
Trong đợt tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 10 – Hội đồng nhân dân tỉnh khóa V, Đoàn đại biểu của Hội đồng nhân dân tỉnh đã nhận được ý kiến, kiến nghị của một số cử tri Thành Phố Vũng Tàu cho rằng: “Khâu vệ sinh tại bệnh viện Bà Rịa chưa tốt, một số dụng cụ, trang thiết bị mới được đầu tư nhưng đã hư hỏng do ý thức trong việc sử dụng của người dân chưa cao. Bệnh viện chưa bố trí đủ người để hướng dẫn thân nhân bệnh nhân biết cách sử dụng thang máy và các vật dụng trong phòng bệnh”. Có hay không thực trạng này, chúng tôi đã đến tìm hiểu tại Bệnh viện Bà Rịa và có ghi nhận như sau.
 
Ghi nhận về khâu vệ sinh tại các khoa, phòng của bệnh viện Bà Rịa, chúng tôi nhận thấy, công tác vệ sinh, lau chùi vẫn được nhân viên vệ sinh công nghiệp và hộ lý của bệnh viện thường xuyên lau chùi, quét dọn và nhắc nhở bệnh nhân, thân nhân người bệnh giữ gìn vệ sinh chung. Tại Khu tiếp nhận khám bệnh ngoại trú của Bệnh viện Bà Rịa, vào giờ cao điểm có tới hàng trăm người dân đến khám. Lực lượng bảo vệ, nhân viên khu ở vực này phải liên tục giải đáp thắc mắc, hướng dẫn về đường đi, quy trình, thủ tục khám bệnh cho người dân. Khu vực tháng máy, các nhà vệ sinh hoạt động tốt, không có hiện tượng hư hỏng. Nhận xét thái độ và trách nhiệm của nhân viên Bệnh viện Bà Rịa trong việc thực hiện khâu vệ sinh cũng như hướng dẫn cách sử dụng các thiết bị, vật dụng tại bệnh viện hầu hết bệnh nhân và thân nhân người bệnh đều đánh giá tốt và không tỏ ý phàn nàn.
 
Giải trình về ý những ý kiến phản ánh của cử tri, lãnh đạo BV Bà Rịa cho biết, công trình bệnh viện Bà Rịa được đưa vào sử dụng ngày 24/01/2015 với hệ thống thang máy, thang cuốn, máy nước nóng lạnh, lavabo tại các khu vực nội trú. các tiện nghi, phương tiện phục vụ người bệnh khá hiện đại. Để người bệnh sử dụng tốt các thiết bị này, tại các phòng bệnh, bệnh viện lắp đặt các bảng biểu hướng dẫn sử dụng, cử nhân viên trực và hướng dẫn vận hành thang máy, thang cuốn…Lãnh đạo bệnh viện còn chỉ đạo Phòng Điều dưỡng bệnh viện và Điều dưỡng trưởng các khoa tại bệnh viện tổ chức, phân công nhân viên hướng dẫn cho người bệnh, thân nhân người bệnh việc sử dụng các thiết bị khi người bệnh nhập viện. Vào các buổi họp hội đồng bệnh nhân cấp khoa, cấp bệnh viện hàng tuần, hàng tháng, bệnh viện Bà Rịa đều lồng ghép việc hướng dẫn sử dụng các trang thiết bị, máy móc và nhắc nhở ý thức của người bệnh, thân nhân người bệnh khi sử dụng các trang thiết bị này. Tuy nhiên do đối tượng người bệnh đa dạng, nhiều tầng lớp, nhiều khu vực sinh sống, nhiều ngành nghề, đa số chưa quen với việc sử dụng các thiết bị trên, mặc dù đã được hướng dẫn và luôn nhắc nhở nhưng việc sử dụng các trang thiết bị mới của người bệnh vẫn còn nhiều lúng túng và chưa đúng . Bên cạnh đó, lực lượng bảo vệ, nhân viên vệ sinh công nghiệp, nhân viên lễ tân hướng dẫn và hộ lý của BV chỉ có khoảng hơn 100 người, nên việc phục vụ hướng dẫn, giải đáp thắc mắc cho gần 3000 người dân đến khám và điều trị, thăm nuôi tại bệnh viện BR mỗi ngày gặp nhiều áp lực, khó khăn.
 
 
Bác sĩ Nguyễn Văn Hương- Phó giám đốc Bệnh viện Bà Rịa: “ Hiện nay, BV có hợp đồng với Cty Nhân Việt ở TPHCM làm vệ sinh công nghiệp để giao nhiệm vụ làm vệ sinh ở những khu BV đã ký hợp đồng, đặc biệt là khu ngoại trú và khu nội trú từ tầng 3 trở xuống. Riêng tầng 4 trở lên khoa nội trú đã phân công cho hộ lý các khoa phòng đảm trách vấn đề vệ sinh, tuy nhiên ở BV chúng tôi mỗi ngày phải tiếp nhận khám từ 1.400 đến 1.600 bệnh nhân ngoại trú, có khi đỉnh điểm lên đến 1.800 cộng với khoảng 700 bệnh nhân nội trú, kèm theo 700 thân nhân bệnh nhân nuôi bệnh, chưa kể đến người bên ngoài nữa, vì thế lượng người đến BV mỗi ngày khoảng 3 ngàn BN, vì thế chúng tôi cũng đã rất cố gắng để đảm bảo công tác vệ sinh. Tuy nhiên ý thức của người dân mỗi người một ý thức khác nhau nên chúng tôi vừa vệ sinh xong thì có bệnh nhân vứt rác, nhưng lúc đó nhân viên vệ sinh cũng như hộ lý làm chưa kịp thì cũng có hơi dơ chút xíu. Vấn đề này chúng tôi sẽ cố gắng khắc phục và sinh hoạt với hộ lý và đội vệ sinh công nghiệp để thực hiện tốt hơn”
 
Để xây dựng môi trường bệnh viện Bà Rịa văn minh, sạch đẹp, xứng đáng với quy mô, giá trị được đầu tư, ngoài việc ngành y tế, mà trước hết là bệnh viện Bà Rịa phải hết sức nỗ lực trong khâu giữ gìn vệ sinh, bố trí đủ lực lượng nhân viên hướng dẫn, tuyên truyền người dân thực hiện đúng nội quy và cách sử dụng các trang thiết bị của bệnh viện thì rất cần đến thái độ hợp tác từ phía người dân. Chính việc nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh và bảo vệ trang thiết bị tại bệnh viện của người dân là yếu tố quan trọng góp phần nâng cao chất lượng khám và điều trị tại Bệnh viện Bà Rịa.
 
Bài, ảnh: Khánh Tâm
BBT.

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu