Liên Kết Website Liên Kết Website
An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Ngày Trái Đất 22/4: Nước là cốt lõi của sự phát triển bền vững
04:24 | 23/04/2015 Print   E-mail    

 

Ngày Trái Đất là ngày để nâng cao nhận thức và giá trị của môi trường tự nhiên, là một sự cam kết mạnh mẽ của mọi người đối với việc bảo vệ môi trường từ những việc đơn giản như tiết kiệm nước, làm sạch nguồn nước, làm sạch môi trường sống, bảo vệ động vật quý hiếm, đến việc không lãng phí điện...
 
(Minh họa)
 
Ngày Trái Đất 22/4 được đề xuất lần đầu ở Hoa Kỳ vào năm 1970. Hàng năm, sự kiện này thu hút sự tham gia hưởng ứng của hàng trăm triệu người tại 175 quốc gia trên thế giới. Năm 2009, Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc tuyên bố ngày 22/4 là Ngày Quốc tế Mẹ Trái đất.
 
Mỗi một năm một thông điệp hành động, trước thực trạng cả nhân loại thiếu nước, năm nay Liên Hợp Quốc tập trung vào chủ đề cho ngày Ngày Trái đất (22/4): Nước là cốt lõi của sự phát triển bền vững.
 
Đúng vậy! Nước là khởi nguồn của sự sống trên trái đất, đồng thời cũng là nguồn để duy trì sự sống. Sinh vật không có nước sẽ chết và con người nếu thiếu nước cũng sẽ không tồn tại. Con người cần một lượng nước nhất định để duy trì cuộc sống nếu không sức khỏe sẽ bị ảnh hưởng. Khi cơ thể mất nước, tình trạng rối loạn chuyển hóa sẽ xảy ra, Protein và Enzyme sẽ không đến được các cơ quan để nuôi cơ thể, thể tích máu giảm, chất điện giải mất đi và cơ thể không thể hoạt động chính xác. Nước chiếm 99% trọng lượng sinh vật sống trong môi trường nước và 44% trọng lượng cơ thể con người. Có thể nói sự sống của con người và mọi sinh vật trên trái đất phụ thuộc vào nước. Nước là một trong những thành phần cơ bản của sự sống. Để đảm bảo sức khỏe tốt, nước cần được bổ sung hàng ngày nhằm thay thế lượng nước mất qua nước tiểu, qua đường thở, và qua da. 
 
 Ngoài chức năng tham gia vào chu trình sống trên, nước còn là chất tạo ra năng lượng (thủy triều, thuỷ năng), chất mang vật liệu và tác nhân điều hoà khí hậu, thực hiện các chu trình tuần hoàn vật chất trong tự nhiên. Tài nguyên nước ở trên thế giới theo ước tính hiện nay là khoảng 1,5 tỷ km3, tập trung trong thuỷ quyển 97,2% (1,35 tỷ km3), còn lại trong khí quyển và thạch quyển. 94% lượng nước là nước mặn (đa số nước biển), 2% là nước ngọt tập trung trong băng ở hai cực, 0,6% là nước ngầm, còn lại là nước sông và hồ. Lượng nước trong khí quyển khoảng 0,001%, trong sinh quyển 0,002%, trong sông suối 0,00007% tổng lượng nước trên trái đất. Lượng nước ngọt con người sử dụng xuất phát từ nước mưa (lượng mưa trên trái đất 105.000km3/năm. Lượng nước con người sử dụng trong một năm khoảng 35.000 km3, trong đó 8% cho sinh hoạt, 23% cho công nghiệp và 63% cho hoạt động nông nghiệp).
 
Khoa hoc.TV dẫn lời Ông David Douglas, Chủ tịch tổ chức Water Advocates, phát biểu: “Nước uống sạch và vệ sinh cơ bản là nền tảng của sự phát triển trong mọi lĩnh vực, từ sức khỏe đến giáo dục, tăng trưởng kinh tế và bảo vệ môi trường bền vững”.
 
Theo Tổ chức Y tế thế giới, hàng năm có trên 1,1 tỉ người – chủ yếu là ở châu Phi và một số khu vực nghèo khác trên thế giới – phải sử dụng những nguồn nước có hại tiềm tàng cho sức khỏe vì không có nước. Có những nơi người phụ nữ phải đi bộ 6 km để lấy từng giọt nước duy trì sự sống.
 
Trước tình hình hành tinh xanh ngày càng thiếu nước, Liên Hiệp Quốc kêu gọi chính phủ và cộng đồng các nước giải quyết những vấn đề như: bảo vệ và phát triển nguồn nước chung, trồng và bảo vệ rừng, chống biến đổi khí hậu v.v….
 
Việt Nam chính thức hưởng ứng hoạt động này từ năm 2012, đến nay, Ngày Trái Đất đã trở thành sự kiện hàng năm thu hút đông đảo sự tham gia của người dân và đã mang lại những tín hiệu tích cực trong công tác bảo vệ môi trường. Nhiều hoạt động được tổ chức như: Làm sạch nước kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, làm sạch môi trường Hồ Tây, nhặt rác trong công viên, rọn sạch bãi biển, làm ra các sản phẩm thân thiện với môi trường và ký cam kết bảo vệ môi trường...
 
Những hành động thiết thực này đều nhằm mục đích bảo vệ môi trường, bảo vệ nguốn nước của chúng ta. Vì tất cả chúng ta đều cần nước từ nguồn Mẹ Trái Đất sạch và lành mạnh. Khi chúng ta có nước, chúng ta sẽ sinh sôi và phát triển bền vững.
 
Bài: Đức Trung
BBT.

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu