Liên Kết Website Liên Kết Website
An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Tỏi – vị thuốc phòng cảm cúm hiệu nghiệm.
05:33 | 02/04/2015 Print   E-mail    

 

Hiện nay, miền Đông Nam Bộ và thành phố Vũng Tàu đang bước vào giao thời giữa mùa khô chuyển sang mùa mưa. Thời tiết lúc giao mùa này thường có nhiều virus cúm lây lan nhiều trong không khí, khiến chúng ta dễ bị cảm cúm hơn, nhất là đối với những người có kháng thể yếu như người cao tuổi, trẻ em và phụ nữ mang thai. Chúng ta không nên coi thường những biểu hiện triệu chứng của bệnh cảm cúm như ngạt mũi, chảy nước mũi, đau đầu, chóng mặt, ho, sốt, đau họng, chán ăn… tuy đơn giản nhưng nếu không có biện pháp phòng ngừa và chữa trị kịp thời sẽ khiến bệnh kéo dài và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm. Y học cổ truyền đã sử dụng nhiều loại cây lá có tác dụng phòng chống cúm, trong đó thông dụng nhất là dùng củ tỏi.
 
Mô tả: H:\DCIM\109_PANA\P1090017.JPG
Tỏi Bắc bán tại chợ Nguyễn Tri Phương,Vũng Tàu
 
Tỏi tên khoa học là Allium sativum L. Thuộc họ hành tỏi Liliaceae. Trong tỏi có i-ốt và tinh dầu. Thành phần chủ yếu của tỏi là chất kháng sinh alixin có công dụng kháng khuẩn, kháng virut và kháng ký sinh trùng. Tinh dầu trong tỏi giàu glucogen và aliin, fitonxit có công dụng diệt khuẩn, sát trùng, chống viêm nhiễm. Ngoài ra, tỏi còn chứa hàm lượng lớn vitamin A, B, C, D, PP, hiđrát cacbon, polisaccarit, inulin, fitoxterin và các khoáng chất khác cần thiết cho cơ thể như: iốt, canxi, phốt pho, magiê,  và các nguyên tố vi lượng khác.Tỏi từ lâu đã được con người biết đến không chỉ là đồ gia vị làm cho các món ăn thêm phần hấp dẫn và ngon miệng, mà nó còn là một vị thuốc chữa bệnh kỳ diệu của thiên nhiên.Để phòng bệnh cảm cúm ta nên dùng tỏi bằng cách áp dụng thông qua các bài thuốc dân gian đơn giản, dễ làm như ăn sống, chế biến lẫn với thức ăn, ngâm với rượu, ngâm với dấm…
 
Ngoài tác dụng chữa trị cảm cúm, tỏi còn là loại gia vị giúp làm giảm lượng cholesterol trong máu, giàu chất chống oxi hoá giúp khôi phục hoạt động của các tế bào trong cơ thể, nâng cao sức đề kháng, giúp cơ thể chống lại rất nhiều bệnh tật, trong đó có cả bệnh ung thư nguy hiểm. Tỏi còn làm thuốc chữa các bệnh khác như: đau bụng, đầy bụng, khó tiêu, gan, tim mạch, thấp khớp, huyết áp, tiểu đường…Mỗi ngày ăn 10g tỏi sẽ giúp tăng cường khả năng giải độc cho cơ thể.Tuy nhiên, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên trước khi chế biến tỏi nên thái lát mỏng rồi để ngoài không khí 15phút để các chất kháng sinh có trong tỏi kết hợp với oxy ngoài không khí mới tạo ra chất chống ung thư hiệu quả.
 
Để bảo đảm sức khỏe trong giai đoạn giao mùa này, nhất là người cao tuổi và trẻ em, ngoài việc cẩn thận trong ăn uống, đi lại, nghỉ ngơi chúng ta cần phải áp dụng các biện pháp phòng tránh bệnh cảm cúm. Có nhiều cách để phòng chống cảm cúm nhưng việc sử dụng tỏi để ngăn ngừa, phòng bệnh cảm cúm là một giải pháp đơn giản, rẻ tiền và hữu hiệu nhất, vậy nên chúng ta hãy chú trọng đến việc dùng tỏi trong bữa ăn hàng ngày, nhất là trong giai đoạn chuyển mùa./.
 
Bài, ảnh: Trọng Chu
BBT.
                                                                            
 

 

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu