Liên Kết Website Liên Kết Website
An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Khuyến khích sử dụng bao bì thân thiện với môi trường
12:43 | 28/03/2015 Print   E-mail    

 

 
Theo ông Phan Quang Tuấn, Giám đốc Công ty Môi trường tỉnh, để giải quyết thói quen sử dụng túi ni - lông, ngoài tích cực tuyên truyền, cần phải đẩy mạnh nghiên cứu, sản xuất bao bì tự hủy, các loại túi thân thiện với môi trường, cùng với đó, cần đánh thuế mạnh đối với túi ni lông gây hại cho môi trường, có vậy mới hạn chế số lượng túi ni lông thải ra môi trường...
 
Siêu thị Co.op Mart Vũng Tàu sử dụng bao bì tự hủy để đựng hàng cho khách
 
Với ưu điểm bền, gọn nhẹ, giá rẻ, đa dạng về kích cỡ, màu sắc, dễ dàng sử dụng và tiện lợi nên túi ni lông có mặt ở khắp mọi nơi. Sử dụng túi ni lông để đựng đồ đã trở thành thói quen thường xuyên của nhiều người. Từ mớ rau, con cá, trái cây hay thậm chí vài quả chanh, trái ớt cũng đều cho riêng vào từng túi ni - lông. Có người không chỉ sử dụng 1 chiếc túi ni lông cho một món đồ mà còn sử dụng tới 2 - 3 cái. túi ni lông gây tác hại ngay từ khâu sản xuất bởi vì việc sản xuất túi ni lông phải sử dụng nguyên liệu đầu vào là dầu mỏ, khí đốt. Các chất phụ gia để sản xuất túi ni lông chủ yếu là chất hóa dẻo, kim loại nặng, phẩm màu… Đây là những chất cực kỳ nguy hiểm đối với sức khỏe và môi trường sống của con người. Quá trình sản xuất tạo ra khí CO2 làm tăng hiệu ứng nhà kính, thúc đẩy biến đổi khí hậu toàn cầu...
 
Theo nhận định của các nhà khoa học, thời gian phân hủy trong điều kiện môi trường tự nhiên của túi ni lông có thể là 500 năm, thậm chí đến 1.000 năm. Các chuyên gia về môi trường đã phải dùng tới thuật ngữ “ô nhiễm trắng” để nói về hiểm họa từ việc sử dụng túi ni lông. Nhưng mỗi ngày trên địa bàn tỉnh vẫn có đến khoảng 80 tấn túi ni lông thải ra môi trường. Trong khi đó, tại Bà Rịa – Vũng Tàu, hiện nay việc quản lý và thu gom không triệt để, túi ni lông lẫn vào đất, ngăn cản quá trình sinh trưởng của các loại thực vật, quá trình ôxy hóa, hấp thu chất dinh dưỡng trong đất... làm cho đất bị ô nhiễm, suy thoái, cây trồng chậm phát triển. Có chỗ, túi ni lông phát tán vào môi trường nước, đặc biệt là cống rãnh, kênh mương làm tắc nghẽn, hạn chế dòng chảy, gây ứ đọng, ô nhiễm môi trường nước cục bộ, ảnh hưởng đến các loài thủy sinh vật. Đáng ngại nhất là tình trạng dùng túi ni lông chứa thức ăn gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người, đặc biệt là các túi ni lông tái chế do còn lẫn tạp chất, độc chất.
 
Để có thể hạn chế và xa hơn là cấm sử dụng túi ni lông (loại mỏng dùng một lần), trước hết phải xác định loại hình túi đựng hàng có thể thay thế túi ni lông ít gây ảnh hưởng xấu đến môi trường. Trên cơ sở đó, cơ quan quản lý sẽ đưa ra chính sách nhằm định hướng người bán lẻ cũng như người tiêu dùng chuyển từ sử dụng túi ni lông sang loại túi đựng hàng thân thiện với môi trường hơn một cách tự nguyện hay bắt buộc. Tuy nhiên tác hại do túi ni lông sẽ giảm nhưng đồng thời cũng có thể phát sinh ra những vấn đề khác nghiêm trọng hơn từ những túi thay thế. Vì vậy, cần lựa chọn một loại túi vừa đảm bảo về mặt môi trường nhưng cũng phải phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội ở nước ta. Dựa vào kinh nghiệm của một số nước đi trước cũng như trên thực tế có thể sử dụng một số loại túi đựng hàng thay thế túi ni lông hiện đang có trên thị trường như: Túi giấy, túi vải sử dụng nhiều lần, túi dệt từ sợi ni lông sử dụng nhiều lần, túi ni lông tự huỷ, phân hủy sinh học.
 
Để giảm thiểu sử dụng túi ni lông cần phải áp dụng đồng bộ và lâu dài nhiều giải pháp quản lý, bao gồm các giải pháp mang tính pháp lý, các giải pháp kinh tế, các giải pháp khuyến khích và tuyên truyền ngắn hạn và dài hạn. Bên cạnh đó, cần khuyến khích các nhà phân phối, nhà bán lẻ tham gia chương trình giảm phân phát túi ni lông.Để tăng cường thu gom và tái chế loại túi ni lông đang rất thông dụng này, cơ quan quản lý cần phối hợp với các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, các khu dân cư, các chung cư… bố trí các điểm thu gom dành riêng cho túi ni lông. Chị Nguyễn Hữu Lan Anh, tổ trưởng tổ dịch vụ khách hàng, siêu thị Co.op Mart Vũng Tàu cho biết, 4 năm nay, siêu thị Co.op Mart Vũng Tàu đã sử dụng bao bì tự hủy. Ngoài ra siêu thị còn bán các loại túi có thể sử dụng nhiều lần với giá 10.000-15.000 đồng/cái. Việc làm này nhằm khuyến khích mọi người hạn chế sử dụng túi ni lông để giảm tác hại cho môi trường do túi ni lông mang lại.
 
Bài, ảnh: Yến Nhi
BBT.
 

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu