Liên Kết Website Liên Kết Website
An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Cần tăng cường công tác đảm bảo an toàn lao động
10:31 | 27/03/2015 Print   E-mail    

 

 
Đảm bảo an toàn lao động tại nơi làm việc vừa là yêu cầu của pháp luật, vừa là một trong những yếu tố cần thiết cho sự phát triển an toàn và bền vững của mỗi doanh nghiệp, công trình xây dựng, khai thác mỏ… Do đó, đây cũng là trách nhiệm của mỗi người lao động cũng như các ban ngành, tổ chức.
 
Đương thời Chủ tịch Hồ Chí Minh từng đưa ra thông điệp “Phải đảm bảo an toàn lao động, vì lao động là vốn quý nhất!”. Người cũng từng căn dặn  “phải biết quý trọng sức người, là vốn quý nhất của ta. Chúng ta cần hết lòng chăm sóc sức khỏe và sử dụng thật hợp lý sức lao động của dân ta”. Làm theo lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng và Nhà nước cũng xem việc đảm bảo an toàn vệ sinh lao động là một chính sách kinh tế - xã hội lớn, là một phần quan trọng, là bộ phận không thể tách rời của chiến lược phát triển kinh tế xã hội của nước ta.
 
(Hình ảnh vụ giàn giáo bị sập tại Khu công nghiệp Vũng Áng (Hà Tĩnh)
đêm 25/3/2015 - Ảnh từ nguồn Internet)
 
Tuy nhiên thời gian gần đây, một số vụ tai nạn lao động vẫn diễn ra ở nước ta. Chúng ta đã phải chứng kiến không ít những vụ sập hầm thủy điện, hầm đá, hầm vàng… những tai nạn bi thương này đã cướp đi rất nhiều sinh mạng. Rồi gần đây, đêm 25/3/2015 chúng ta thật đau lòng khi chứng kiến vụ giàn giáo bị sập tại Khu công nghiệp Vũng Áng (Hà Tĩnh) làm nhiều người bị thương và thiệt mạng. Theo ông Hà Tất Thắng, Cục trưởng Cục An toàn lao động (Bộ LĐ-TB-XH) cho biết "đây là vụ tai nạn lao động nghiêm trọng, với số người chết và thương vong lớn, chắc chắn có sai phạm trong an toàn lao động”. Và qua đó tất cả chúng ta đều thấy đây là một bài học lớn cho tất cả chúng ta trong công tác đảm bảo an toàn lao động.
           
Nội dung về an toàn vệ sinh lao động được quy định trong rất nhiều văn bản luật như: Bộ luật Lao động, Luật Hóa chất, Luật Khoáng sản, Luật Công đoàn, Luật Hợp tác xã… và một số chỉ thị, hướng dẫn do Chính phủ ban hành nhằm bảo vệ sức khỏe, cải thiện điều kiện lao động, phòng chống tai nạn và bệnh nghề nghiệp đối với người lao động nhằm bảo vệ sức khỏe, cải thiện điều kiện lao động, phòng chống tai nạn và bệnh nghề nghiệp đối với người lao động. 

Nhiều chuyên gia đã từng nghiên cứu và kết luận, việc thực hiện tốt an toàn vệ sinh lao động nhằm bảo đảm sức khỏe và tính mạng của người lao động chính là góp phần quan trọng vào việc phát triển sản xuất và đời sống xã hội. Đây cũng là hoạt động mang ý nghĩa rộng lớn gắn với thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa, gắn bảo hộ lao động với bảo vệ môi trường và văn hóa trong sản xuất. Tại Tuần lễ quốc gia an toàn vệ sinh lao động, phòng, chống cháy nổ lần thứ 17 năm 2015, ông Đặng Ngọc Tùng - Uỷ viên Trung ương Đảng - Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam - thay mặt tổ chức công đoàn nhắn nhủ người lao động đừng quên công tác an toàn lao động, “vì không ai giúp mình bằng chính mình”.
 
Hưởng ứng Tuần lễ quốc gia An toàn vệ sinh lao động - Phòng chống cháy nổ lần thứ 17 được phát động trên phạm vi cả nước, từ ngày 15/3/2015 - 21/3/2015 với chủ đề “Mỗi doanh nghiệp, người lao động chủ động các biện pháp phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và cháy nổ để bảo vệ chính mình, doanh nghiệp và xã hội’’. Nhìn thấy những bài học diễn ra trước mắt, tất cả chúng ta cần tăng cường công tác đảm bảo an toàn lao động, triển khai các hoạt động hưởng ứng Tuần lễ quốc gia An toàn vệ sinh lao động - Phòng chống cháy nổ một cách hiệu quả, góp phần ngăn ngừa tai nạn lao động, sự cố cháy nổ có thể xảy ra./.
                                                                                                    
Bài:  Lê Ngân
BBT.

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu