Liên Kết Website Liên Kết Website
An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Bảo vệ sức khỏe khi giao mùa
09:28 | 26/03/2015 Print   E-mail    

Những ngày cuối tháng 3 đầu tháng 4, khi mà những ánh nắng nóng cuối mùa đã dịu dần, trên bàu trời có những đám mây đen bay lơ lửng, báo hiệu thời điểm giao mùa đã đến. Thời tiết lúc giao mùa thường có nhiều thay đổi khiến cơ thể nhạy cảm hơn. Đây cũng là lúc mà các virus lây lan nhiều trong không khí, khiến chúng ta dễ bị cảm cúm hơn. Các bạn không nên coi thường những biểu hiện như ngạt mũi, chảy nước mũi, đau đầu, chóng mặt, ho, sốt, đau họng, chán ăn… Những triệu chứng này của bệnh cảm cúm tuy đơn giản nhưng nếu không chữa trị ngay sẽ khiến bệnh kéo dài và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm, thậm chí có thể gây tử vong.Vì thế, nên thận trọng với thời tiết khi giao mùa nhất là trẻ em, người cao tuổi, phụ nữ đang trong thời kỳ mang thai và những người có cơ địa không tốt.
 
Kết quả hình ảnh cho bảo vệ sức khỏe lúc giao mùa
Bé đang bị cảm cúm, sổ mũi lúc chuyển mùa
 
Để tránh cảm lạnh, cảm cúm lây lan,để bảo đảm an toàn cho bản thân, cách tốt nhất các bạn nên chú ý bảo vệ bản thân bằng cách rửa tay trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh, đeo khẩu trang khi đến nơi đông người, phòng tránh khi tiếp xúc với người bệnh. Thời tiết lúc giao mùa thường rất dễ gây ra những bệnh đường hô hấp. do cơ thể chưa thể thích nghi ngay với sự thay đổi về nhiệt độ, độ ẩm, các tác nhân trong không khí. Đặc biệt, những người nhạy cảm, sức đề kháng càng yếu thì khả năng mắc bệnh càng cao.Những bạn nào có vấn đề về dạ dày cũng nên cảnh giác với thời điểm giao mùa này vìđây là lúc thời tiết thay đổi, sự kích thích của không khí lạnh sẽ khiến cho dịch chua trong dạ dày bài tiết nhiều, đường tiêu hóa bị co bóp mạnh khiến cho dạ dày và các bộ phận khác trong hệ tiêu hóa bị ảnh hưởng.
 
Thời điểm giao mùa, thời tiết nóng ẩm, có mưa, các côn trùng thường trú ngụ trong nhà và gây hại cho chúng ta. Côn trùng đốt ở mức nhẹ có thể gây ngứa, sưng, mẩn đỏ, nhức, nặng hơn có thể dẫn đến sốc phản vệ, phù nề, ảnh hưởng tới mạch và các huyết áp… gây nguy hiểm tới tính mạng. Các bạn nên chú ý giữ vệ sinh căn nhà sạch sẽ để ngăn không cho các côn trùng này “trốn” trong nhà và gây bệnh.Cùng với đó, có người còn mắc dị ứng thời tiết do sự thay đổi về nhiệt độ, độ ẩm đột ngột lúc giao mùa. Chúng có thể gây nên nhiều dạng dị ứng như viêm da dị ứng, mề đay… Hãy hiểu rõ mức độ nhạy cảm của cơ thể mình và phòng chống, tránh tiếp xúc với các tác nhân gây dị ứng.
 
Năm nay thời điểm giao mùa, vào những ngày cuối tháng Giêng, đầu tháng Hai Âm Lịch cáchoạt động lễ hội diễn ra rất nhiều, chúng ta nên dành nhiều thời gian cho các hoạt động ngoài trời, di chuyển và tập thể dục hay chơi các môn thể thao phù hợp với sức khỏe để tăng cường hệ miễn dịch, đẩy lùi stress, giúp bạn có cảm giác ăn uống ngon miệng hơn và ngủ sâu hơn. Đối với trẻ em, đây là thời gian bắt đầu một năm mới nên các bậc phụ huynh hãy cho con em mình hoạt động thể chất nhiều hơn, không chỉ tăng cường hệ miễn dịch tránh được nhiều nguy cơ lây bệnh ở trường mà còn thuyên giảm được tình trạng của bệnh hen suyễn và dị ứng do thời tiết chuyển mùa gây nên. Ngoài ra chúng ta cần chú trọng khi dùng đồ ăn, thức uống, chế độ nghỉ ngơi và giấc ngủ. Thức uống: Bạn nên hạn chế uống rượu, cà phê hàng ngày và các chất gây kích thích khác vì các chất này có thể khiến bạn giảm sức đề kháng và gây mất ngủ. Nếu những người có vấn đề về tim mạch và mạch máu nên tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa để có thuốc ngăn ngừa các tình huống xấu có thể xảy ra trong thời gian này. Thường xuyên uống nhiều nước ép trái cây có chứa nhiều vitamin C như cam, quýt… Và đừng quên thường xuyên kiểm tra huyết áp của mình.Đồ ăn: Hành tây, tỏi là những thực phẩm giúp bạn tăng cường hệ miễn dịch, giúp bạn có một sức khỏe tốt hơn, tránh được căng thẳng và stress.  Trong chế độ ăn hàng ngày bạn nên sử dụng nhiều rau củ, ngũ cốc, trái cây và các sản phẩm từ sữa. Đồng thời chúng ta nên duy trì chế độ nghỉ ngơi cho hợp lý. Các chuyên gia khuyên chúng ta vào thời điểm giao mùa không chỉ ngủ đủ giấc mà ngủ thêm một chút càng có lợi cho sức khỏe. Giấc ngủ giúp con người thư giãn tất cả các cơ trên cơ thể và tránh được nhiều căng thẳng trong cuộc sống.
 
Từ những nhận thức trên, chúng ta thấy việc bảo vệ sức khỏe vào thời điểm giao mùa là rất quan trọng. Bởi vậy để bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và góp phần vào xây dựng một cộng đồng dân cư lành mạnh, văn minh, ngoài việc trang bị cho bản thân kiến thức về bảo vệ sức khỏe mà cần tích cực truyên truyền, vận động mọi người cùng thực hiện tốt các giải pháp bảo vệ sức khỏe vào giai đoạn chuyển mùa này.
                                                                            
Bài: Trọng Chu
BBT.  

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu