Liên Kết Website Liên Kết Website
Tin du lịch Tin du lịch
Du lịch sinh thái đến Long Sơn
12:31 | 06/12/2014 Print   E-mail    

 

Mặc dù có thể đến Long Sơn bằng đường bộ nhưng nhiều du khách vẫn chọn đường sông để tham quan, khám phá Long Sơn. Đây là một loại hình du lịch sinh thái được nhiều du khách ưa thích.
 
Du khách câu cá giải trí trên sông khi đến Long Sơn
 
Vượt qua những khúc sông êm trong sóng nước hiền hoà của biển cuối năm, chuyến tàu đưa chúng tôi Bãi Trước, ngước nhìn tượng đài Đức Mẹ-Bãi Dâu, tàu đã đến cảng Sao Mai, rồi qua cảng dầu khí Vietsovpetro, đi qua vùng cù lao Bến Đình với những dãy cát mịn màng được biển bồi đắp, những cây mắm xanh rì đứng nghiêng mình bên bãi cát. Chuyến hành trình của chúng tôi cũng được ngắm cả cảnh đảo Gò Găng với tất bật những chuyến đò chèo xuôi mái. Chuyến tàu đưa chúng tôi về thăm làng bè với mấy chục hộ nuôi cá trên sông, giống như một xóm làng sầm uất trên vùng sông nước mênh mông. Tàu rẽ sang sông Chà Và và chạy một mạch, cuối cùng neo ở bến Kênh. Ông lái tàu cho biết: Nếu như gặp phải lúc con nước nhỏ, tàu lớn không vào được, du khách có thể đi ghe nhỏ vào cập bến tàu thôn 8. Đi ghe nhỏ cũng là một cái thú nữa trong chuyến hành trình sông nước Long Sơn. Xã Long Sơn đã hiện ra trước mắt với hình ảnh Nhà Lớn, và các cụ già ăn bận áo bà ba đen, tóc búi củ hành để giữ hồn làng, để tô đậm thêm cái bản sắc văn hoá của xã đảo Long Sơn.
 
Hiện ra trước mắt du khách là một xã đảo bình yên, hoài cổ. Phía đối diện bến Kênh là Nhà Lớn-Long Sơn cổ kính với gần 100 năm tuổi. Đến Nhà Lớn du khách sẽ được tham quan những cảnh đẹp với lối kiến trúc xưa độc đáo như khu điện thờ nhà gỗ liên hoàn, khu nhà dài tập thể… và thưởng thức món bánh quy thơm, ngon đặc trưng “chỉ Nhà Lớn mới có”. Và nếu đến Long Sơn vào dịp lễ hội, du khách có thể chiêm ngưỡng nét đẹp văn hoá từ những sinh hoạt đời thường đến những tập tục, tín ngưỡng… mà hàng ngày chúng ta vẫn có thể bắt gặp những câu đối đỏ được treo khắp nơi trong Nhà Lớn từ cửa ra vào đến các cửa sổ, cột nhà… với những lời chúc, cầu may, răn dạy như: “làm lành, tránh dữ”. Và cho đến nay, khi đến Long Sơn, du khách có thể không khỏi ngỡ ngàng vì nét văn hoá mang đậm chất Nam Bộ vẫn được người dân xã đảo Long Sơn lưu giữ đến tận ngày hôm nay qua hình ảnh người dân bận quần áo bà ba đen, đầu trần búi tóc củ hành, đi chân không…
 
 Người dân Long Sơn dẫn du khách đi bộ băng qua rừng đước để vào nhà dân
 
Sau khi tham quan Nhà Lớn, cô Lê Thị Kiềm, thành viên ban điều hành Nhà Lớn – Long Sơn dẫn chúng tôi đến những ngôi nhà cổ với những vật dụng có từ hàng trăm năm tuổi như bàn thờ, tủ bằng gỗ cận ốc xà cừ, câu đối liễn… Đến đây du khách có thể vừa được chiêm ngưỡng các công trình văn hoá lâu đời vừa được nghe các gia chủ thuyết minh về vùng đất và con người cũng như các vật cổ trong nhà mình. Anh Phạm Văn Thanh, người thừa kế ngôi nhà cổ ở thôn 4 cho biết: “Khách du lịch đến đây không chỉ được thăm những hiện vật có từ lâu đời mà còn có thể dừng chân uống chum nước, thưởng thức những món ăn dân dã như bánh ít, bánh khoai mì, bánh tăm… và ăn trái cây trong vườn hoặc nghỉ lại trưa nơi đây trong khu vườn rộng thoáng mát”.
 
Rời khỏi những ngôi nhà cổ, chúng tôi tiếp tục cuộc hành trình về thăm những ruộng muối, đùng nuôi tôm tận thôn 8. Con đường nhỏ băng qua những cánh đồng dẫn đoàn du khách chúng tôi đến nhà ông Thốt, một ngôi nhà cấp 4 rộng với vườn nhãn mênh mông. Đến thăm được ruộng muối, thăm đùng nuôi tôm chúng tôi phải băng qua một khu rừng đước bằng con đườang đất nho nhỏ ven ao. Cô Kiềm vừa đi vừa chỉ cho chúng tôi biết: Rừng đước này đã có từ 50-60 năm nay, nó là một mảng xanh ở chốn miệt vườn Long Sơn. Đến đây chúng ta có thể được xem tận mắt những người nông dân làm muối, cũng có thể câu cá thư giản bên hồ… sau đó dùng bữa trưa tại chốn miệt vườn với những món ăn đặc sản Long Sơn như hào, cháo cá lóc… Và du khách cũng có thể nằm ngủ trưa trên võng trong khu vườn mát mẻ.
 
Khoảng 2 giờ chiều, chuyến du lịch bắt đầu quay trở lại với con tàu lênh đênh trên sông nước, nhìn lại làng chài, thăm ràng hào và những đùng nuôi cá… chuyến tàu lại lướt nhẹ đưa du khách trở về nghỉ ngơi tại TP. Vũng Tàu sau một ngày trên sông nước Long Sơn.

Bài, ảnh: Hoa Hạ
BBT.
 
 

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu