Xây dựng kế hoạch Xây dựng kế hoạch
Tăng cường công tác quản lý đàn chó nuôi để thực hiện tốt công tác tiêm phòng bệnh Dại
06:26 | 06/12/2020 Print   E-mail    

UBND thành phố Vũng Tàu vừa ban hành Kế hoạch số 9579/KH-UBND ngày 01/12/2020 về bắt chó thả rông trên địa bàn Thành phố.

Theo đó, nhằm duy trì vùng an toàn dịch bệnh động vật đối với bệnh Dại đã được Cục Thú y cấp giấy chứng nhận; Tăng cường công tác quản lý đàn chó nuôi để thực hiện tốt công tác tiêm phòng bệnh Dại cho đàn chó, hạn chế tối đa bệnh dại do chó gây ra bảo vệ sức khỏe, tính mạng con người. Đồng thời không để hiện tượng chó thả rông, chó không đeo rọ mõm, để chó phóng uế bừa bãi ngoài đường, nơi công cộng gây nguy hiểm cho người và ô nhiễm môi trường. Cũng theo kế hoạch ngoài công tác tuyên truyền thì quy trình thực hiện tập trung cho việc tổ chức lực lượng, phương tiện chuyên dùng để thực hiện việc bắt chó thả rong bảo đảm an toàn. Phối hợp bảo đảm trật tự, an toàn trong quá trình thực hiện. Tổ chức điểm tạm giữ, nuôi nhốt trong thời gian chó xử lý. Tổ chức lập biên bản và xử lý vi phạm hành chính theo quy định. Tổ chức hiến tặng; tiêu hủy khi quá thời gian tạm giữ không có người nhận.

Chó thả rông thế này sẽ bị bắt trong tháng 12 này

Trong kế hoạch cũng đã cụ thể thời gian thực hiện trong tháng 12/2020 và thông tin địa điểm lưu giữ cho tại Hẻm 58, đường Chi Lăng, Phường 12, thành phố Vũng Tàu. UBND Thành phố phân công nhiệm vụ cụ thể cho các phòng, ban cơ quan chức năng triển khai thực hiện, trong đó phòng Kinh tế là đơn vị tham mưu chính cho UBND Thành phố triển khai kế hoạch.

Phản ánh của người dân trong nhiều hội nghị khu dân cư và cả những hội nghị tiếp xúc cử tri với đại biểu HĐND các cấp cũng như thực tế hiện nay, việc chó thả rông ra ngoài đường, chó hoang vô chủ, không rọ mõm, không có người dắt trở thành mối đe dọa khôn lường, gây nguy hiểm cho người dân và nguy cơ xảy ra bệnh dại. Đồng thời, việc chó thả rông còn gây mất an ninh trật tự nơi công cộng, an toàn giao thông, gây mất vệ sinh môi trường. Do vậy người nuôi chó phải nâng cao ý thức chấp hành các quy định về phòng bệnh dại, không thả cho chạy rông, khi dắt chó phải rọ mõm.

Cá nhân nuôi chó không đeo rọ mõm cho chó hoặc không xích giữ chó, không có người dắt khi đưa chó ra nơi công cộng sẽ bị phạt tiền từ 600.000 đồng đến 800.000 đồng quy định tại điểm b khoản 2 Điều 7 Nghị định 90/2017/NĐ-CP. Trong trường hợp thả rông chó dẫn đến thiệt hại về tính mạng, sức khỏe hoặc tài sản của người khác thì người chủ nuôi phải chịu trách nhiệm dân sự theo quy định tại Điều 603 Bộ luật Dân sự 2015./. 

Tin, ảnh: Thắng Cảnh, BBT