Thông tin hoạt động Thông tin hoạt động
Vũng Tàu tăng cường thực hiện phòng, chống dịch COVID-19
06:17 | 06/12/2020 Print   E-mail    

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tại công văn số 13550/UBND-VP ngày 03/12/2020 và công văn số 13611/UBND-VP ngày 04/12/2020 về tăng cường thực hiện phòng, chống dịch Covid-19; Ngày 04/12/2020, UBND thành phố Vũng Tàu đã ban hành Văn bản số 9730/UBND-VP yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị và Chủ tịch UBND các phường, xã triển khai các nội dung:

Thứ nhất: Tiếp tục thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, Hướng dẫn của Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch bệnh Covid-19; Công điện số 1699/CĐ-TTg ngày 2/12/2020 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường thực hiện phòng, chống dịch bệnh COVID-19; các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo khuyến cáo của Bộ Y tế và các chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và UBND thành phố Vũng Tàu. Đề cao trách nhiệm người đứng đầu, bình tĩnh ứng phó với mọi tình huống dịch bệnh, thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch đã đề ra.

Thứ hai: Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, thông tin đến từng cán bộ, đảng viên và nhân dân để mọi người nhận thức rõ tính chất nguy hiểm và tác hại nghiêm trọng của dịch bệnh Covid-19; tổ chức thông tin kịp thời, chính xác để nâng cao ý thức và trách nhiệm cho người dân tự dự phòng là chính, trước hết là dự phòng cho bản thân, gia đình và cộng đồng, cần thực hiện đeo khẩu trang khi ở chỗ đông người; đấu tranh và xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân đưa các thông tin không chính xác về tình hình dịch bệnh gây hoang mang, ảnh hưởng đến đời sống nhân dân.

Để đảm bảo tốt công tác phòng, chống dịch COVID-19, UBND Thành phố đã chỉ đạo:

Phòng Y tế thường xuyên theo dõi, cập nhật tình hình dịch bệnh, kịp thời tham mưu UBND thành phố Vũng Tàu các phương án sẵn sàng ứng phó mọi tình huống dịch bệnh. Trường hợp xảy ra lây nhiễm dịch bệnh trong cộng đồng, cần thực hiện ngay phương án giãn cách xã hội đối với các khu vực có nguy cơ cao và khoanh vùng hợp lý, không áp dụng giãn cách xã hội tràn lan ở phạm vi rộng ảnh hưởng xấu đến đời sống nhân dân và hoạt động sản xuất kinh doanh; Yêu cầu các cơ sở y tế tư nhân chủ động thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, không để lây nhiễm chéo trong cộng đồng.

Trung tâm Y tế Thành phố tiếp tục thực hiện nghiêm chiến lược kiểm soát chặt chẽ nguồn lây từ bên ngoài, khoanh vùng dập dịch triệt để; tăng cường cảnh giác với nguy cơ dịch bệnh; Rút kinh nghiệm vụ việc xảy ra đối với trường hợp lây nhiễm dịch bệnh COVID-19 tại Thành phố Hồ Chí Minh; Phối hợp tốt với các cơ quan có liên quan trong thực hiện nhiệm vụ tại các khách sạn được chọn làm cơ sở cách ly y tế tập trung trên địa bàn thành phố Vũng Tàu; Mọi trường hợp nhập cảnh đều phải cách ly y tế tập trung tại các cơ sở cách ly y tế đã được UBND tỉnh phê duyệt, yêu cầu đúng quy trình, quy định, thời gian cách ly. Thực hiện báo cáo, thông tin kịp thời tình hình tại các làm cơ sở cách ly y tế này theo quy định. Đặc biệt chú ý đến các trường hợp chuyên gia không tuân thủ nội quy cách ly y tế, phản hồi về Ban điều hành để xử lý kịp thời, tránh lây nhiễm chéo và lây lan dịch bệnh ra cộng đồng; Tiếp tục bảo đảm năng lực cho đội ngũ y tế về tinh thần đề cao cảnh giác và luôn sẵn sàng đi đầu, ứng phó mọi tình huống dịch bệnh, nâng cao năng lực khám, điều trị, khả năng truy vết, trước mắt là nhằm bảo đảm an toàn cho các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước nói chung và của tỉnh, thành phố Vũng Tàu nói riêng.

Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 thành phố và các phường, xã chỉ đạo thực hiện yêu cầu 5K (đeo khẩu trang, khử khuẩn, không tụ tập, giữ khoảng cách, khai báo y tế) trong phòng, chống dịch bệnh như khuyến cáo của Bộ Y tế; trước hết là việc đeo khẩu trang bắt buộc, khử khuẩn tại các khu vực cách ly, các khu dân cư tập trung, nơi công cộng như: chợ, siêu thị, trường học, chung cư, cơ sở sản xuất, bến xe, bến cảng, sân bay, ga tàu..., trên các phương tiện giao thông công cộng, đặc biệt là tại các cơ sở khám chữa bệnh. Các cơ sở lưu trú, trường học, khám chữa bệnh thường xuyên tự đánh giá việc thực hiện các yêu cầu, hướng dẫn phòng, chống dịch, công khai kết quả tự đánh giá trên hệ thống bản đồ chống dịch.

Chủ tịch các phường, xã trực tiếp chỉ đạo kiểm tra, quyết liệt đôn đốc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch đã đề ra, nhất là các biện pháp như đeo khẩu trang, khử khuẩn và tại các nơi có nguy cơ cao xảy ra lây nhiễm dịch bệnh; thường xuyên tổ chức kiểm tra, xử lý theo thẩm quyền hoặc đề xuất xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm theo quy định tại Nghị định số 117/2020/NĐ-CP ngày 28/9/2020 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế; Báo cáo công tác triển khai hàng tuần về Thường trực Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 Thành phố (phòng Y tế) để tổng hợp, báo cáo về UBND tỉnh theo quy định.

Đồng thời, đề nghị các Đồn Biên phòng đóng trên địa bàn thành phố, Công an thành phố theo chức năng, nhiệm vụ tiếp tục tăng cường quản lý biên giới, cảng biển, quản lý chặt chẽ hoạt động nhập cảnh, ngăn chặn triệt để các trường hợp nhập cảnh trái phép.

Qua đó, UBND Thành phố yêu cầu tạm dừng các hoạt động, sự kiện tập trung đông người. Tùy theo tình hình thực tế, trường hợp thật sự cần thiết phải tổ chức thì phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định và phải hỏi ý kiến của ngành y tế.

UBND Thành phố giao Phòng Văn hóa và Thông tin, Trung tâm Văn hóa – Thông tin và Thể Thao Thành phố tiếp tục truyền thông về phòng, chống dịch, trong đó nhằm phổ cập tinh thần không chủ quan đối với dịch bệnh trong mọi tổ chức, cá nhân; hướng dẫn người dân đề cao cảnh giác; ngăn chặn các thông tin tiêu cực, bịa đặt gây tâm lý hoang mang trong nhân dân.

Tại các trụ sở cơ quan, UBND Thành phố yêu cầu tiếp tục triển khai thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 như: Các cuộc họp, hội nghị có số lượng đại biểu không quá 50 người, sắp xếp vị trí ngồi họp giữ khoảng cách tối thiểu 2 m; Số lượng đại biểu từ 50 người trở lên, phải đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, đo thân nhiệt; Tổ chức thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo khuyến cáo của Bộ Y tế./.

Tin: Hiếu Nguyễn, BBT