Xây dựng kế hoạch Xây dựng kế hoạch
Triển khai thực hiện Chỉ thị 36-CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy.
05:38 | 24/06/2020 Print   E-mail    

Thực hiện Kế hoạch số 378-KH/TU ngày 06/01/2020 của Thành ủy về thực hiện Chỉ thị 36-CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy; vừa qua, UBND Thành phố cũng đã ban hành Kế hoạch 1621/KH-UBND về triển khai thực hiện Chỉ thị 36-CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy. 

Theo đó, mục đích của Kế hoạch là tổ chức quán triệt sâu sắc đến các cấp, các ngành, cán bộ, đảng viên và nhân dân nội dung Chỉ thị số 36-CT/TW của Bộ Chính trị. Nghiêm túc kiểm điểm, đánh giá thực trạng tình hình, kết quả đã đạt được, nguyên nhân của những tồn tại và hạn chế để rút ra bài học kinh nghiệm, từ đó phát huy ưu điểm, khắc phục tồn tại, thiếu sót để xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ đề ra trong Chỉ thị số 36-CT/TW của Bộ Chính trị, tạo chuyển biến rõ rệt trong công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy; Nhằm nâng cao nhận thức của người dân về đường lối, chủ trương, chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với công tác phòng chống, kiểm soát ma túy; từ đó thống nhất trong sự nhận thức, ý chí, hành động của cả hệ thống chính trị và toàn dân, toàn quân trong công tác phòng, chống ma túy. Chủ động tích cực thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp nhằm ngăn chặn, đẩy lùi tệ nạn ma túy, góp phần quan trọng đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn thành phố. 

Nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung vào: 

Thứ nhất: Tổ chức phổ biến, quán triệt Chỉ thị số 36-CT/TW của Bộ Chính trị gắn với việc thực hiện Chiến lược quốc gia phòng, chống và kiểm soát ma túy ở Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, Chương trình phòng, chống ma túy của Chính phủ các giai đoạn. Công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy phải đặt dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của các cấp ủy Đảng, sự quản lý, điều hành chính quyền. Huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội nhằm từng bước kiềm chế, ngăn chặn, đẩy lùi tệ nạn ma túy, góp phần giữ gìn an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, phục vụ công cuộc xây dựng và phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn thành phố. 

Thứ 2: Nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các ngành, các cấp, cho cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân về hậu quả, tác hại của ma túy để tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ, tích cực của toàn xã hội trong công tác phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn và làm giảm tệ nạn ma túy. Hạn chế và từng bước xóa bỏ nguyên nhân, điều kiện phát sinh, phát triển tệ nạn ma túy. 

Thứ 3: Phát huy hiệu quả trong công tác phòng ngừa, đấu tranh trấn áp, đẩy mạnh công tác điều tra, xử lý nghiêm đối với mọi hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến ma túy; xóa bỏ triệt để các tổ chức, đường dây, tụ điểm mua bán, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng trái phép chất ma túy. Xác định đây là giải pháp chiến lược, lâu dài, trong đó coi trọng phòng ngừa ngay từ gia đình, nhà trường, tổ dân phố, khu dân cư, xã, phường, tập trung vào nhóm đối tượng có nguy cơ cao. Phát động phong trào toàn dân tham gia phòng, chống ma túy, nêu cao tinh thần cảnh giác phát hiện, tố giác tội phạm, các tụ điểm mua bán, tổ chức sử dụng chất ma túy trong nhân dân. Xây dựng chương trình tuyên truyền chuyên biệt cho các nhóm đối tượng có nguy cơ cao; kịp thời phát hiện và động viên những mô hình, cá nhân tiêu biểu trong phòng, chống và kiểm soát ma túy 

Thứ 4: Tăng cường đấu tranh, điều tra xử lý tội phạm và vi phạm pháp luật về ma túy. Triệt để thu hồi tài sản do phạm tội về ma túy mà có. Kiểm soát và quản lý chặt chẽ việc lưu thông, sử dụng các loại tiền chất, chất gây nghiện, chất hướng thần; ngăn chặn, phát hiện, xử lý, triệt phá các đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy xuyên quốc gia đi qua địa bàn thành phố, không để thành phố Vũng Tàu là địa bàn trung chuyển ma túy quốc tế. Kịp thời phát hiện, triệt phá diện tích trồng cây có chứa chất ma túy. 

Thứ 5: Nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện và quản lý sau cai, làm giảm số người nghiện ma túy mới, giảm tỉ lệ tái nghiện sau cai; nhân rộng các mô hình cai nghiện có hiệu quả. Quản lý chặt chẽ người nghiện ngoài xã hội, không để phát sinh tình hình phức tạp, góp phần xây dựng môi trường sống lành mạnh, an toàn. Tổng kết, đánh giá hiệu quả công tác cai nghiện thời gian qua và đề ra các giải pháp trong thời gian tới, từ khâu lập hồ sơ đưa người vào cơ sở cai nghiện bắt buộc đến việc tổ chức điều trị, dạy nghề, tạo việc làm cho người nghiện. Đổi mới công tác cai nghiện theo hướng tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng công tác cai nghiện tập trung; tổ chức lại chương trình điều trị thay thế bằng Methadone cho phù hợp với tình hình thực tiễn. Khuyến khích tập thể, doanh nghiệp, cá nhân đóng góp cho công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy. 

Thứ 6: Quan tâm, ưu tiên bố trí nguồn lực cho công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy theo khả năng, điều kiện kinh tế - xã hội trong từng giai đoạn, đồng thời đẩy mạnh xã hội hóa ở những lĩnh vực phù hợp. Đẩy mạnh xã hội hóa và khuyến khích các tập thể, doanh nghiệp, cá nhân đóng góp và tham gia vào công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy.

UBND thành phố cũng đã phân công cụ thể cho các cơ quan, đơn vị có liên quan nghiêm túc thực hiện các nội dung của Kế hoạch. UBND thành phố giao cho Công an thành phố Vũng Tàu chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan giúp Ban chỉ đạo 138 thành phố triển khai thực hiện tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch đề ra; đồng thời có trách nhiệm theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn triển khai thực hiện Kế hoạch này. Tổng hợp tình hình, kết quả triển khai thực hiện kế hoạch này, định kỳ tổng hợp báo cáo kết quả cho UBND thành phố và Ban chỉ đạo 138 thành phố./.

Tin: Bằng Lăng, BBT