Giáo dục - Đào tạo Giáo dục - Đào tạo
Vấn đề môi trường được nhiều học sinh quan tâm, tín hiệu vui về nâng cao nhận thức vì cộng đồng
06:07 | 11/06/2020 Print   E-mail    

Khi được tiếp cận với các bài viết tham gia cuộc thi, chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Vũng Tàu của học sinh Trung học cơ sở, điều đáng mừng nhất là gần như đa số các em hiểu được Đảng là tổ chức lãnh đạo toàn diện và duy nhất các hoạt động của cả nước và Thành phố. Mục tiêu của Đảng là đem lại đời sống no đủ, an bình cho Nhân dân Việt Nam và xây dựng thành phố Vũng Tàu xinh đẹp, phồn vinh. Vấn đề bảo vệ môi trường sống được các em đề cập rất nhiều với những suy nghĩ, cách nhìn khác nhau nhưng trong nhận thức chung là phải có trách nhiệm bảo vệ môi trường.

Tham gia Ban giám khảo cuộc thi viết, ông Trần Bá Việt, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin Thành phố nhận xét, học sinh ngày nay ngoài kiến thức lịch sử được học trên lớp, thì qua internet cũng như các phương tiện truyền thông khác đã giúp cho các em cập nhật được một số kiến thức lịch sử nhất định, trong đó có lịch sử Đảng cộng sản Việt Nam. Về lịch sử Đảng các em sử dụng, khai thác từ nhiều nguồn để đưa và bài viết, Ban giám khảo sẽ nhìn nhận việc khai thác nguồn để đưa vào bài viết thế nào cho phù hợp; mục tiêu chính là công tác tuyên truyền cho lứa tuổi học sinh; nếu việc chép lan man thì bài viết sẽ không được đánh giá cao. Đối với câu hỏi liên quan đến ý kiến đề xuất của các em cho Đảng bộ thành phố Vũng Tàu thì các em học sinh đã quan tâm đến những vấn đề thời sự tại địa phương, trong đó tập trung nhiều nhất là vấn đề môi trường, cảnh quan Thành phố, việc đầu tư sân chơi thể thao cho thanh thiếu niên, học sinh trên địa bàn; việc xây dựng thành phố Vũng Tàu trở thành phố du lịch.

Với tính ham học, tiếp thu nhanh học sinh THCS quan tâm tìm hiểu nhiều vấn đề của xã hội (Các em đang xem triển lãm liên hoan phim năm 2019)

Em Việt Trinh, Trường THCS Bạch Đằng đã đề cập đến từng khu vực bị ô nhiễm trên địa bàn, khẳng định một Thành phố du lịch phải đi cùng với nhiệm vụ bảo vệ môi trường bền vững, phát triển công nghiệp cũng phải chú trọng đến môi trường. Em Hà An, Trường THCS Duy Tân thì đề cập đến nhiều vấn đề nóng của Thành phố, ngoài việc bảo vệ môi trường, em còn đề cập đến tình trạng lấn chiếm vỉa hè, xây dựng tùy tiện không làm đẹp Thành phố, em cũng đã đề cập đến vấn đề phải trồng cây xanh, xem cây xanh là lá phổi của Thành phố… Bài viết của em Hữu Cường, Trường THCS Nguyễn An Ninh thì quan tâm đến vấn đề an toàn giao thông trên địa bàn Thành phố, phải giảm tai nạn giao thông bằng việc nâng cao ý thức, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm… ngoài ra nhiều em đã đề cập đến việc tạo ra những khu thể thao, sân vận động, sân chơi cho trẻ em, để trẻ em rèn luyện thể chất. Cũng nhiều em đề cập đến ngành du lịch, như việc phải tạo ra những sản phẩm để thu hút khách, đảm bảo bãi biển sạch, đẹp, xử lý nghiêm các hành vi “chặt chém” du khách, để thành phố Vũng Tàu trở thành điểm đến an toàn…

Học sinh quan tâm tạo sân chơi cho trẻ em, để trẻ em rèn luyện thể chất

Dưới cái nhìn của các em học sinh, thông qua bài viết của cuộc thi chào mừng đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Vũng Tàu lần thứ VII, nhiệm kỳ 2020-2025, cho thấy các em học sinh đã có nhiều quan tâm đến những vấn đề có tính thời sự tại thành phố Vũng Tàu. Ông Trần Ngọc Hà, Ủy viên Ban thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy, người đề xuất hội thi, cho rằng mong muốn lớn nhất là việc đổi mới hình thức công tác tuyên truyền nói chung, tuyên truyền cho các em học sinh phù hợp với lứa tuổi, Thành phố chưa mong là các em hiểu hết được về các hoạt động của Thành phố, nhưng qua cuộc thi sẽ ít nhiều để nhắc nhở các em biết có sự lãnh đạo của Đảng cộng sản Việt Nam, các em quan tâm tìm hiểu hoạt động chung tại địa phương mình đang sống, để từ đó có cái nhìn thực tế, bổ sung cho kiến thức bên ngoài sách giáo khoa.

Nâng cao nhận thức của mọi người dân Thành phố nói chung là nhiệm vụ thường xuyên của Đảng bộ, chính quyền, đoàn thể Thành phố. Đối với các em học sinh, khi các em quan tâm đến môi trường sống của chính mình, tức là nâng cao được nhận thức của bản thân, góp phần khi trưởng thành các em sẽ có trách nhiệm hơn với đất nước, với địa phương./.

Bài, ảnh: Lại Giang, BBT