An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Bạo lực, xâm hại tình dục trẻ em hành vi không thể dung thứ, cần các giải pháp bảo vệ từ nhiều phía
11:25 | 05/03/2020 Print   E-mail    

Trẻ em thuộc nhóm yếu thế trong xã hội, ít khả năng tự vệ và trở thành nạn nhân đáng thương nhất của lối sống tiêu cực và lệch chuẩn. Vấn nạn xâm hại trẻ em không chỉ gây hậu quả nghiêm trọng cả về mặt thể chất và tinh thần đối với trẻ mà còn tác động tiêu cực tới đời sống xã hội. Các cấp, các ngành đã có nhiều nỗ lực để ngăn chặn nhưng thực tế tình trạng này chưa giảm mà có nguy cơ gia tăng.

Theo số liệu từ Ban chỉ đạo bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu thì tình hình trẻ em bị tai nạn thương tích, bạo lực, xâm hại, nhất là xâm hại tình dục trên địa bàn Tỉnh tiếp tục diễn biến gia tăng phức tạp. Năm 2019 toàn Tỉnh xảy ra 67 vụ/ 89 trẻ em bị xâm hại, tăng 09 vụ/ 29 trẻ so với  năm 2018. Trong đó: Xâm hại tình dục trẻ em 50 vụ/50 trẻ, tăng 17 vụ/15 trẻ so với năm 2018; Bạo lực trẻ em 06 vụ/08 trẻ, giảm 02 vụ tăng 20 trẻ so với năm 2018; Bỏ rơi trẻ em 10 vụ/10 trẻ, giảm 06 vụ/ 06 trẻ so với 2018; mua bán trẻ em 2019: 01 vụ/ 01 trẻ tương đương năm 2018. Cũng theo BCĐ đều đáng buồn có 18/67 vụ xâm hại là do người thân trong gia đình gây ra, 07 vụ xâm hại tình dục trẻ em có tính chất loạn luân do cha đẻ, anh ruột, cậu ruột, cha dượng…gây ra, 01 vụ cha ruột giết hại 02 con, 2.386 trẻ em bị tai nạn thương tích, trong đó 703 vụ xảy ra tại gia đình. Bà La Thị Nhung, Phó Trưởng phòng Lao động Thương binh và Xã hội Thành phố, cơ quan Thường trực BCĐ bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em thành phố Vũng Tàu cho biết: Với một Thành phố đông dân cư, nhiều khách du lịch và người nơi khác đến cư trú, thì tình trạng bạo lực, xâm hại trẻ em luôn phức tạp, nhiều vụ việc từ địa phương khách đến vi phạm tại Thành phố, một số vụ việc liên quan đến nhiều phường, trong thời gian qua Thành phố luôn tích cực để kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm, tăng cường hỗ trợ về tinh thần, vật chất cho trẻ em bị bạo lực, xâm hại. 

Tổ chức các hoạt động vui chơi lành mạnh, lồng ghép việc tự bảo vệ tránh các nguy cơ xâm hại cho trẻ em 

Một cán bộ Công an thành phố Vũng Tàu chuyên về tuyên truyền cho rằng tình trạng trẻ em bị tai nạn thương tích, bạo lực, xâm hại, nhất là xâm hại tình dục xuất phát từ nhiều nguyên nhân như: Sự suy thoái đạo đức, nhân cách của một số thành viên trong gia đình; Một bộ phận các gia đình tập trung cho làm ăn kinh tế quá mức dẫn đến việc sao nhãng, không quan tâm, chăm sóc, giáo dục trẻ em mà giao phó cho nhà trường; Nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn, cha mẹ ly hôn, ly thân ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống gia đình; Bạo lực gia đình bất bình đẳng giới trong gia đình có diễn biến phức tạp; Môi trường sống tại gia đình chưa đảm bảo an toàn phòng chống tai nạn, thương tích cho trẻ…

Đảm bảo khu vui chơi cho trẻ em vệ sinh sạch sẽ, an toàn

Bà La Thị Nhung, Phó Trưởng phòng LĐ TB&XH Thành phố cũng cho biết trước thực trạng đáng báo động về tình trạng bạo lực, xâm hại trẻ em, UBND tỉnh đã chỉ đạo tăng cường phòng, chống xâm hại tình dục trẻ em trên địa bàn, triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống bạo lực, xâm hại tình dục trẻ em. Trong đó tập trung tuyên truyền Luật Trẻ em năm 2016, Nghị định 56/2017/NĐ-CP ngày 09/5/2017 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Trẻ em; Tuyên truyền thực hiện các quyền của trẻ em…; Hướng dẫn gia đình kiến thức, kỹ năng trong việc nhận diện, phòng chống các hành vi bạo lực, xâm hại tình dục trẻ em, giáo dục giới tính cho trẻ em, kỹ năng phòng chống tai nạn thương tích trẻ em; Nâng cao nhận thức các thành viên gia đình trong việc bảo vệ trẻ em, phát hiện, thông báo và tố giác hành vi vi phạm quyền trẻ em, đảm bảo môi trường sống an toàn, lành mạnh cho trẻ em.

Xâm hại trẻ em là hành vi không thể dung thứ trong đời sống xã hội, muốn làm được cần phải thực hiện các giải pháp đồng bộ, trong đó phải tăng cường việc thực thi pháp luật, chính sách về trẻ em, giải pháp hiệu quả nhất là thực hiện tốt, đầy đủ tất cả chính sách và khung pháp lý mà chúng ta đang có… Các cơ quan chức năng phải làm đúng chức trách, nhiệm vụ của mình trong việc bảo vệ, chăm sóc trẻ em. Phải coi việc tìm lại công bằng, đưa ra ánh sáng những vụ việc bạo hành, xâm hại trẻ em là sứ mệnh của mình nhằm bảo vệ các thế hệ tương lai của đất nước./.

Bài, ảnh: Thắng Cảnh, BBT