Chỉ đạo của UBND Thành Phố Chỉ đạo của UBND Thành Phố
Tăng cường công tác kiểm soát và ngăn chặn sự phát tán tôm càng đỏ trên địa bàn Thành phố Vũng Tàu
02:48 | 28/06/2019 Print   E-mail    

Thời gian gần đây, tôm càng đỏ (tôm hùm đất) được nhập lậu vào nội địa dưới dạng thực phẩm và được buôn bán công khai trên thị trường. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khẳng định đây là loài sinh vật ngoại lai hết sức nguy hiểm, nếu không kịp thời ngăn chặn có thể trở thành “đại họa” cho ngành nông nghiệp. Trước tình trạng đó UBND Thành phố Vũng Tàu đã có công văn gửi Phòng kinh tế, Trung tâm văn hóa – Thông tin - Thể thao và UBND các phường, xã thuộc Thành phố Vũng Tàu yêu cầu tăng cường công tác kiểm soát và ngăn chặn sự phát tán tôm càng đỏ trên địa bàn Thành phố Vũng Tàu.

Tôm càng đỏ, Cherax quadrỉcanatus (có tên gọi khác là tôm hùm đất), là loài kích thước lớn và có vỏ cứng, vỏ nhẵn bóng có màu xanh rêu điềm một số vạch màu đỏ trên phần lưng, trên càng con đực có vệt biểu bì màu đỏ không bị kitin hoá. Con đực có thế đạt trọng lượng tối đa 500g và con cái 400g. Tôm càng đỏ được đưa vào Việt Nam để tiêu thụ làm thực phấm tại một số địa phương. Nhận thấy, đây là loài ngoại lai nguy hại bởi tập tính ăn tạp, sống bò dưới đáy, ưa đào hang, hoạt động về đêm, có sức chống chịu và thích nghi cao, đặc biệt là đặc tính đào hang sâu, tiềm ẩn nguy cơ phá hủy kênh mương thủy lợi, công trình cầu cống, đê điều và lấn át môi trường sống của các loài bản địa.

Theo quy định, Tôm càng đỏ không có tên trong Danh mục loài thủy sản được phép kinh doanh tại Việt Nam (Phụ lục III, Nghị định 26/2019/NĐ-CP của Chính phủ) và được xác định là loài ngoại xâm hại (Phụ lục 1, Thông tư 35/2018/TT-BTNMT của Bộ Tài Nguyên và Môi trường). Vì vậy, việc kinh doanh, tiêu thụ, vận chuyến hay tàng trữ Tôm càng đỏ dưới bất cứ hình thức nào cũng đều vi phạm quy định pháp luật về đa dạng sinh học và thủy sản.

Trong Công văn, UBND Thành phố Vũng Tàu chỉ đạo UBND các phường, xã thuộc thành phố Vũng Tàu phải tăng cường công tác tuyên truyền, ngăn chặn sự phát tán Tôm càng đỏ ra môi trường tự nhiên. Xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có hành vi nuôi trồng, mua bán, vận chuyển, tàng trữ Tôm càng đỏ.

Bên cạnh đó, Phòng Kinh tế thành phố Vũng Tàu phải tăng cường kiểm tra các hộ kinh doanh, nuôi trồng thủy sản và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật về kinh doanh, tiêu thụ hay tàng trữ Tôm càng đỏ dưới bất cứ hình thức nào.

Đồng thời, Trung tâm Văn hóa - Thông tin - Thể thao thành phố Vũng Tàu phụ trách công tác tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh không dây, xe tuyên truyền lưu động... nhằm tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức cho người dân về việc không nuôi trồng, kinh doanh, tiêu thụ, vận chuyển hay tàng trữ Tôm càng đỏ./.

Tin: Trần Linh, BBT