Thông tin hoạt động Thông tin hoạt động
Thành phố Vũng Tàu chú trọng thực hiện công tác hòa giải ở cơ sở
10:33 | 27/06/2018 Print   E-mail    

Trong những năm qua, công tác hoà giải ở cơ sở trên địa bàn thành phố Vũng Tàu luôn được các cấp uỷ Đảng, chính quyền quan tâm chú trọng, nhất là công tác xây dựng, củng cố và kiện toàn tổ chức hòa giải ở cơ sở. Việc xây dựng, củng cố, kiện toàn tổ hòa giải ở các tổ dân phố, khu phố, thôn đạt hiệu quả đã giải quyết kịp thời những mâu thuẫn, tranh chấp nhỏ trong cộng đồng dân cư. Công tác quản lý Nhà nước về hòa giải ở cơ sở được các cấp, các ngành tại thành phố Vũng Tàu triển khai thực hiện khá đồng bộ, từ khâu ban hành kế hoạch, văn bản chỉ đạo điều hành, hướng dẫn đến tổ chức thực hiện các công việc cụ thể. Qua đó, góp phần xây dựng tình làng nghĩa xóm, đảm bảo an ninh, trật tự an toàn xã hội và phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

(Hình minh họa – nguồn ảnh: Internet)

Có thể thấy rằng, trong đời sống hiện nay, những mâu thuẫn, xích mích, tranh chấp về quyền lợi phát sinh một cách thường xuyên tại nhiều địa phương nên công tác hòa giải ở cơ sở càng đóng vai trò quan trọng. Với tinh thần trách nhiệm và lòng nhiệt tình, lực lượng hoà giải viên tại các địa phương trên địa bàn thành phố Vũng Tàu bằng kiến thức, kinh nghiệm sống, bằng lòng tận tâm với công việc đã chủ động, tích cực, kiên trì tiến hành hoà giải thành công nhiều vụ việc, góp phần đem lại sự yên vui, giữ được tình làng nghĩa xóm, tình thân trong gia đình và cộng đồng dân cư. Những trường hợp qua nhiều lần hoà giải nhưng không đạt được sự tự nguyện thoả thuận của các bên, các tổ hoà giải đều kịp thời chuyển về Tư pháp phường, xã để tiếp tục hoà giải hoặc tham mưu cho UBND phường, xã giải quyết những vấn đề theo thẩm quyền, không để tồn đọng, kéo dài ở tổ hoà giải.

Theo báo cáo của UBND thành phố Vũng Tàu về công tác Tư pháp (trong đó có công tác hòa giải ở cơ sở) 06 tháng đầu năm 2018 thì công tác hòa giải ở cơ sở trên địa bàn thành phố thời gian qua đã đi vào nề nếp và tương đối ổn định. Công tác hoà giải ở cơ sở được tiến hành ngày càng có hiệu quả, tỷ lệ hoà giải thành trong số các vụ việc phát sinh tăng cao góp phần ngăn chặn kịp thời các mâu thuẫn phát sinh từ cơ sở, giữ gìn sự đoàn kết, gắn bó trong địa bàn dân cư, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương. Hoạt động hoà giải đã giúp cho công dân, tổ chức tiết kiệm được kinh phí, hạn chế việc khiếu kiện lên các cơ quan có thẩm quyền. Có được kết quả như vậy là nhờ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ đảng, chính quyền và nhận thức đúng đắn về vai trò của công tác hoà giải của các ngành, đơn vị, địa phương. Đặc biệt là sự phối kết hợp giữa Mặt trận và các tổ chức thành viên trong quá trình xây dựng, củng cố kiện toàn tổ chức hoà giải và thuờng xuyên tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng, hướng dẫn nghiệp vụ cho đội ngũ hòa giải viên cơ sở. Vừa qua, thành phố Vũng Tàu cũng đã ban hành Văn bản số 2464/UBND-TP ngày 07/5/2018 về hướng dẫn xây dựng, quản lý khai thác tủ sách pháp luật, công tác hòa giải cơ sở và bổ sung sửa đổi quy ước khu phố năm 2018. Tính đến Tháng 06 năm 2018, thành phố Vũng Tàu có 122 tổ hòa giải, số hòa giải viên là 948 người; Số Tổ hòa giải được kiện toàn trong 06 tháng đầu năm 2018 là 76/122 tổ hòa giải; Tổng số vụ việc hòa giải là 35 vụ, số vụ việc hòa giải thành là 29 vụ, số vụ việc hòa giải không thành là 06 vụ, tỷ lệ hòa giải thành là 83%.

Thấy được tầm quan trọng của công tác hòa giải ở cơ sở, UBND thành phố Vũng Tàu đã chỉ đạo Phòng Tư pháp phối hợp với UBND các phường, xã tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng, hướng dẫn nghiệp vụ cho đội ngũ hòa giải viên cơ sở, tổ chức phổ biến tuyên truyền Bộ Luật Dân sự, Luật Hôn nhân và gia đình, Bộ luật Hình sự và tố tụng hình sự...cung cấp những văn bản pháp luật, tài liệu quan trọng như một số quy định của Hiến pháp nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013, một số quy định của Luật đất đai 2013, pháp luật về hôn nhân và gia đình, tài liệu về bình đẳng giới, phòng chống bạo lực gia đình… Các địa phương của thành phố Vũng Tàu đã đầu tư thêm sách vào tủ sách pháp luật góp phần trang bị cho hòa giải viên những kiến thức cần thiết trong quá trình thực hiện công tác hòa giải, đồng thời phối hợp với Phòng Tư pháp thành phố phát tờ rơi, tờ gấp có nội dung liên quan đến pháp luật và những vấn đề an sinh xã hội đối với người dân, xây dựng bản tin pháp luật trên hệ thống truyền thanh phường, xã.

Theo Lãnh đạo Phòng Tư pháp thành phố Vũng Tàu thì trong thời gian tới, để công tác hòa giải ở cơ sở đạt kết quả cao hơn nữa thì việc triển khai, tuyên truyền, phổ biến Luật Hòa giải cần được cấp ủy, chính quyền, các tổ chức, cá nhân và nhân dân trong thành phố quan tâm đẩy mạnh bằng nhiều hình thức, phù hợp từng đối tượng góp phần đưa pháp luật hòa giải vào cuộc sống; Thường xuyên bồi dưỡng kiến thức pháp luật cho đội ngũ hòa giải viên, xác định đây là nhiệm vụ quan trọng, phải được thực hiện thường xuyên để nâng cao nhận thức cho các hòa giải viên về đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong từng lĩnh vực của đời sống xã hội và nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ hòa giải; Tổ chức các hội thi tìm hiểu pháp luật, hội thi hoà giải viên giỏi, tuyên truyền viên pháp luật giỏi với những nội dung phong phú, đa dạng và sinh động. Các hội thi tìm hiểu pháp luật, hội thi hòa giải viên là một trong các hoạt động tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật có sức hấp dẫn và hiệu quả; Cần đẩy mạnh công tác xây dựng, quản lý tủ sách pháp luật tại các phường, xã để có nguồn văn bản cho các hòa giải viên; Tổ chức hội nghị sơ kết, tổng kết hay tọa đàm trao đổi kinh nghiệm về hoạt động hoà giải ở cơ sở và công tác phổ biến, giáo dục pháp luật thông qua hoạt động hoà giải. Đây là công việc cần thiết phải làm thường xuyên, một mặt theo dõi tổng hợp, đánh giá về tổ chức và đội ngũ hòa giải viên của các Tổ hòa giải, mặt khác còn là diễn đàn để các hòa giải viên có thể trao đổi kinh nghiệm, học tập lẫn nhau, giúp nhau tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn công tác hoà giải. Đồng thời, qua việc sơ kết, tổng kết về hoạt động hòa giải ở cơ sở giúp chính quyền địa phương có điều kiện hiểu rõ những thuận lợi, khó khăn, kết quả cũng như kiến nghị về công tác hòa giải nói riêng và công tác phổ biến, giáo dục pháp luật nói chung.

Phát huy những kết quả đạt được của công tác hòa giải ở cơ sở trong thời gian qua, thời gian tới, Hội đồng phối hợp công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật thành phố Vũng Tàu (cơ quan thường trực là Phòng Tư pháp thành phố) sẽ tiếp tục tăng cường triển khai, tuyên truyền, phổ biến Luật Hòa giải thông qua nhiều hình thức, phù hợp với từng đối tượng để từng bước đưa pháp luật hòa giải vào cuộc sống, xây dựng ý thức “sống, làm việc theo Hiến pháp và pháp luật” trong nhân dân, góp phần phát triển kinh tế xã hội ngày càng vững mạnh, trật tự an toàn xã hội, an ninh chính trị tại thành phố Vũng Tàu được đảm bảo và giữ vững./.

Bài: Bằng Lăng, BBT

Các bài mới hơn
Các bài cũ hơn